A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chậm di dời các cơ sở chế biến lâm sản - vì sao?

14:11 | 22/10/2014

Chủ trương di dời các cơ sở chế biến lâm sản vào các khu, cụm công nghiệp (CCN ) và điểm quy hoạch (ĐQH) của tỉnh với mục đích giúp cho các cơ sở chế biến lâm sản phát triển lành mạnh, góp phần bảo đảm an ninh rừng.

Tuy nhiên, sau gần 4 năm triển khai thực hiện, việc di dời vẫn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức…

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT), trong số 70 xưởng chế biến gỗ của các doanh nghiệp (DN), chỉ có 46 xưởng đang hoạt động, 6 xưởng tạm đình chỉ, 2 xưởng bị đình chỉ, 16 xưởng đang tạm ngừng hoạt động vì thiếu nguyên liệu. Tổng số cơ sở sản xuất đồ mộc là 319, trong đó có 262 cơ sở có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, trong số đó chỉ có 218 cơ sở đang hoạt động. Các DN, cơ sở chế biến lâm sản chủ yếu dựa vào nguồn nguyên liệu từ rừng tự nhiên, cho nên khi có chủ trương đóng cửa rừng đã rơi vào tình trạng thiếu nguyên liệu. Bên cạnh đó, năng lực chế biến của các cơ sở còn hạn chế, chủ yếu chỉ xẻ gỗ dạng hộp, gỗ xây dựng cơ bản, xuất thô, chưa đầu tư dây chuyền công nghệ làm những sản phẩm tinh chế, hàng mộc cao cấp nên giá trị kinh tế mang lại chưa cao. Năng lực yếu, không xây dựng được vùng nguyên liệu là những nguyên nhân cơ bản dẫn đến ngành chế biến lâm sản trong những năm qua phát triển thiếu ổn định, cạnh tranh không lành mạnh. Từ cuối năm 2010, Sở NN-PTNT đã công bố quy hoạch ngành chế biến gỗ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2010-2020, theo đó, các cơ sở chế biến gỗ được tổ chức, sắp xếp lại, di dời vào các khu, CCN, ĐQH trước 31-12-2012. Tuy nhiên, đến nay, trên địa bàn tỉnh mới chỉ có 10 DN di dời. Các địa phương tuy đã được tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết CCN, ĐQH để di dời các cơ sở chế biến lâm sản, nhưng việc triển khai còn chậm.

Cụm công nghiệp Ea Đar vẫn đang còn đầu tư dang dở.

Cụm công nghiệp Ea Đar vẫn đang còn đầu tư dang dở.
 
Cũng theo Sở NN-PTNT, trong thời gian qua chỉ có UBND huyện Ea H’leo xây dựng kế hoạch di dời các cơ sở chế biến gỗ vào CCN Ea H’leo. Sở cũng đã có công văn đôn đốc các đơn vị, địa phương khẩn trương triển khai thực hiện quy hoạch ngành chế biến gỗ và di dời vào khu, CCN, ĐQH theo đúng quy định nhưng việc quy hoạch, di dời vẫn khá ì ạch. Lý giải về sự chậm trễ này, hầu hết các địa phương đều cho rằng, khó khăn lớn nhất là hạ tầng các CCN vẫn chưa hoàn thiện, việc di dời cần có thời gian, công tác giải tỏa, cưỡng chế, thu hồi giấy phép… liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực. Thêm nữa, việc di dời lại diễn ra trong điều kiện tài chính khó khăn nên các DN vẫn chây ì, dây dưa. Ông Hồ Tấn Cư, Phó trưởng Phòng NN-PTNT huyện Ea Kar cho bết, hiện trên địa bàn huyện có 1 xưởng chế biến gỗ của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ea Kar xây dựng tại xã Ea Pal, nhưng xưởng cưa  này cũng đã ngừng hoạt động từ năm 2010 vì không có nguyên liệu, ngoài ra còn có  28 cơ sở mộc rải rác ở các xã Cư Ni, Ea Ô, Ea Tyh, Ea Kmút, Cư Huê, Ea Pal, Ea Đa, thị trấn Ea Knốp và thị trấn Ea Kar thì chỉ có 11 cơ sở đủ điều kiện hoạt động, còn lại 17 cơ sở đã bị đình chỉ do có nhiều vi phạm. Điều đó lý giải vì sao CCN Ea Đar đã đi vào hoạt động từ nhiều năm nay mà vẫn chưa có cơ sở nào di dời vào đây.

Một cơ sở chế biến lâm sản ở TP. Buôn Ma Thuột

Một cơ sở chế biến lâm sản ở TP. Buôn Ma Thuột

 Chế biến lâm sản cũng là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, do đó vấn đề đặt ra là làm thế nào để cho ngành này có sự phát triển lành mạnh, bền vững. Mới đây, Sở NN-PTNT cũng đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND cấp huyện khẩn trương thực hiện di dời các cơ sở chế biến lâm sản vào CCN, ĐQH theo quy định; đề nghị UBND tỉnh sớm trình HĐND tỉnh xem xét điều chỉnh thời hạn thực hiện chính sách hỗ trợ di dời các cơ sở chế biến lâm sản theo Nghị quyết 06/2010/NQ-HĐND, bởi trên thực tế, đến nay vẫn chưa áp dụng trong khi Nghị quyết chỉ có hiệu lực đến tháng 12-2012. Bên cạnh đó, các ngành chức năng cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý, kiểm tra theo dõi nhật ký nhập, xuất lâm sản tại các xưởng chế biến để kịp thời xử lý nếu phát hiện sai phạm theo Thông tư số 01/2012/TT-BNNPTNT quy định về hồ sơ lâm sản… Có như vậy, ngành kinh tế mũi nhọn này mới phát triển ổn định, góp phần tích cực vào công tác, quản lý bảo vệ rừng.

Lê Hương

    nguồn: Baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ