A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chỉ tiêu giảm nợ - liệu có hoàn thành?

07:55 | 17/12/2014

Thời gian qua, ngành Thuế đã có nhiều nỗ lực trong việc thu hồi nợ đọng thuế. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân khác nhau, công tác thu hồi nợ đọng thuế trên địa bàn tỉnh đang gặp nhiều khó khăn.

Ngay từ đầu năm 2014, Cục Thuế tỉnh đã đưa ra nhiều giải pháp quyết liệt. Đặc biệt, tháng 5-2014, Cục Thuế đã ban hành Quyết định số 828/QĐ-CT về việc giao chỉ tiêu giảm nợ thuế. Theo Quyết định trên, Cục Thuế đã giao chỉ tiêu giảm nợ cụ thể đến từng đơn vị trực thuộc và chi tiết lộ trình chỉ tiêu giảm nợ trong từng tháng. Đáng chú ý là việc gắn trách nhiệm của cá nhân đứng đầu các đơn vị trong việc thực hiện chỉ tiêu giảm nợ. Theo đó, chỉ tiêu giảm nợ thuế tối thiểu được giao là cơ sở để đánh giá năng lực tổ chức lãnh đạo, điều hành của người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu. Trường hợp không hoàn thành chỉ tiêu giảm nợ phải kiểm điểm làm rõ trách nhiệm hoặc áp dụng biện pháp về tổ chức cán bộ từ tỉnh đến các huyện, thị xã, thành phố. Quyết định 828 được xem là một trong những giải pháp quyết liệt, thể hiện quyết tâm của ngành Thuế trong việc giảm nợ đọng thuế. Đối với giải pháp cụ thể, ngành Thuế đã tùy theo từng loại đối tượng nợ đọng thuế để áp dụng các biện pháp thu phù hợp. Ngành Thuế cũng đã tổ chức các buổi làm việc với doanh nghiệp xác định nguyên nhân, đề xuất giải pháp cụ thể nhằm bảo đảm vừa thu nợ đọng thuế vừa hỗ trợ đơn vị vượt qua khó khăn, nuôi dưỡng nguồn thu. Ngoài ra, ngành Thuế đã thực hiện cưỡng chế thu nợ thuế và kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình chây ỳ, nợ thuế kéo dài, điều tra, xử lý các trường hợp doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự theo quy định.

Cán bộ Chi cục Thuế thị xã Buôn Hồ đang kiểm tra một cơ sở  kinh doanh trên địa bàn.

Cán bộ Chi cục Thuế thị xã Buôn Hồ đang kiểm tra một cơ sở kinh doanh trên địa bàn.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Cục Thuế, số nợ thu và xử lý trong tháng 11 toàn tỉnh đạt gần 36 tỷ đồng. Trong khi đó tổng nợ thuế trên địa bàn hiện còn trên 636 tỷ đồng, so với thời điểm 31-12-2013 tăng hơn 40 tỷ đồng. Tính đến nay chỉ 6 đơn vị dự kiến sẽ đạt chỉ tiêu giảm nợ là các huyện M'Drak, Krông Ana, Lak, Krông Pak, thị xã Buôn Hồ và Phòng Quản lý nợ (Văn phòng Cục). Các đơn vị còn lại sẽ khó đạt chỉ tiêu giảm nợ, trong đó có những đơn vị có số nợ đọng còn lại lớn như: TP. Buôn Ma Thuột (gần 181 tỷ đồng), huyện Ea H'leo (hơn 41 tỷ đồng), Krông Năng (hơn 21 tỷ đồng), Krông Buk (hơn 75 tỷ đồng)...  Theo đánh giá của ngành Thuế, nguyên nhân dẫn đến tình trạng thu hồi nợ đọng thuế trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn là do tình hình kinh tế vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, thách thức, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp chưa ổn định, không ít doanh nghiệp thu hẹp sản xuất kinh doanh, tạm ngừng hoạt động, thậm chí giải thể khiến cho việc thu nợ đọng thuế càng thêm khó khăn. Thế nhưng một số đơn vị vẫn hoàn thành tốt chỉ tiêu giảm nợ là nhờ thực hiện tốt công tác quản lý và thu hồi nợ thuế. Chi cục Phó Chi cục Thuế thị xã Buôn Hồ Bùi Đình Hoạt chia sẻ, để hoàn thành chỉ tiêu giảm nợ đọng thuế, đơn vị đã áp dụng các biện pháp đôn đốc, thu nợ, không để nợ thuế mới phát sinh, đồng thời tổ chức theo dõi, giám sát chặt chẽ sự biến động của các khoản nợ thuế và triển khai các biện pháp cưỡng chế, thu hồi các khoản nợ đọng do người nộp thuế chây ỳ theo đúng quy định của pháp luật. Đối với các trường hợp đã tổ chức cưỡng chế tài sản, đất đai, đơn vị sẽ tiến hành phối hợp với ngành chức năng địa phương tổ chức bán đấu giá để thu, nộp vào ngân sách Nhà nước theo quy định của pháp luật.

Qua thực tế cho thấy, việc thu hồi nợ đọng thuế đòi hỏi phải có sự vào cuộc quyết liệt không chỉ của ngành Thuế mà phải có sự phối hợp giữa nhiều đơn vị liên quan. Do vậy, để hoàn thành chỉ tiêu giảm nợ đến mức thấp nhất đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, ngoài sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cơ quan thuế từ tỉnh, huyện, đến các đội thuế, đòi hỏi phải có sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự phối hợp tích cực của các ngành…

Giang Nam

    nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ