A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Phát triển kinh tế rừng - hướng đi đúng của xã Cư Króa (M'drak)

08:26 | 05/03/2015

Xã Cư Króa (huyện M’Drak) có diện tích đất tự nhiên hơn 21.890 ha; có 9 thôn với 759 hộ, 3.590 nhân khẩu, trong đó dân tộc Mông chiếm trên 40% dân số, còn lại đa số là người dân ở tỉnh Hải Dương vào xây dựng vùng kinh tế mới.

Là một xã thuần nông, kinh tế chủ yếu là chăn nuôi, trồng trọt, từ năm 2005 trở về trước đời sống của người dân nơi đây gặp rất nhiều khó khăn bởi thu nhập chủ yếu dựa vào cây lúa nước và chăn nuôi gia súc, gia cầm theo kiểu truyền thống nhỏ lẻ, manh mún, phụ thuộc hoàn toàn vào điều kiện tự nhiên. Khi ấy thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt vài triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 70% dân số.
 
Thực hiện Nghị quyết Đại hội IX của Đảng bộ huyện là tập trung phát triển kinh tế để nâng cao thu nhập cho người dân, cấp ủy Đảng và chính quyền xã đã xây dựng nghị quyết phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương là tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi và xác định trồng rừng cho nguyên liệu giấy và chăn nuôi bò bán công nghiệp, với các giống cây trồng, vật nuôi chủ lực, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng tại địa phương. Nhờ có định hướng đúng và triển khai có hiệu quả việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đến nay nhiều người dân trên địa bàn xã đã thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Hiện toàn xã có khoảng 750/759 hộ trồng keo (chiếm trên 90% số hộ) với diện tích 1.150 ha keo lá tràm (chiếm gần 80% diện tích); trong đó hộ trồng ít có khoảng 1 ha, hộ trồng nhiều có từ 70-80 ha.

Người dân  xã Cư Króa (M’Drak) trồng lại vườn keo sau  thu hoạch.

Người dân xã Cư Króa (M’Drak) trồng lại vườn keo sau thu hoạch.

Điển hình như gia đình các chị: Nguyễn Thị Khuyến, Đinh Thị Tuyết ở thôn 3 đã trồng 4-5 ha keo. Nhờ biết áp dụng khoa học kỹ thuật và chăm sóc đúng quy trình nên vườn keo của gia đình các chị chỉ từ 6-8 năm đã cho thu hoạch. Chị Khuyến cho biết: Trồng keo không phải chăm sóc nhiều, mỗi héc-ta chỉ mất chi phí từ 10-15 triệu đồng đầu tư cho công làm đất, giống, phân bón, thuốc xử lý cỏ và chỉ mất một năm đầu phải làm cỏ, từ năm thứ hai cây đã khép tán thì không cần phải chăm sóc nữa chỉ tốn công bảo vệ, phòng cháy và đợi đến kỳ thu hoạch. Chu kỳ của một lứa keo từ 6-8 năm, tuy nhiên nếu chăm sóc tốt thì chỉ 5 năm keo đã cho thu hoạch; đặc biệt, sau khi thu hoạch là trồng mới lại được ngay.

Anh Trịnh Văn Xuân (ở thôn 1, xã Cư Króa) – người chuyên đi thu mua keo nhận định: Mỗi gia đình ở đây chỉ cần có 2 ha đất trồng keo, biết chăm sóc và trồng theo đúng kỹ thuật thì cuộc sống cũng đã ổn định. 1 ha keo hiện nay (từ 6-7 năm tuổi) có mật độ tương đối, khối lượng khoảng trên 100 ste, ở nơi thuận tiện cho việc khai thác có giá từ 100-120 triệu đồng, đặc biệt có những héc-ta keo tốt cây cao từ 8-10 m, đường kính từ 12-14 cm có giá từ 150-180 triệu đồng/ha. Sau khi trừ chi phí mỗi héc-ta keo người dân thu bình quân từ 80-100 triệu đồng. Việc tiêu thụ cũng rất thuận tiện vì hiện nay tại địa phương đã có Nhà máy Băm Giăm thu mua hằng ngày.

Có thể nói, từ mô hình phát triển kinh tế rừng, đời sống của người dân nơi đây đã được nâng lên rõ rệt. Đến nay toàn xã có 25-30% số hộ có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm; 55-60% số hộ có nhà xây kiên cố; trên 90% số hộ có phương tiện nghe nhìn và xe máy phục vụ sinh hoạt; thu nhập bình quân đầu người năm 2014, đạt trên 18 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm, chỉ còn 20,5% theo tiêu chí mới…

Tiến Ninh 

    nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ