A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hạn hán còn tiếp tục nghiêm trọng

08:06 | 04/04/2015

Từ đầu mùa khô đến nay, hạn hán nghiêm trọng đã gây thiệt hại ước tính hơn 980 tỷ đồng, với gần 32.000 ha cây trồng bị hạn và hơn 3.000 hộ thiếu nước sinh hoạt.

Hạn hán sẽ còn tiếp tục nghiêm trọng khi theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh, tình trạng nắng nóng sẽ còn kéo dài ít nhất là hơn 1 tháng nữa.

Cũng theo Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh, trong mùa khô năm 2015, tình hình hạn hán trên địa bàn tỉnh xảy ra tương đối nghiêm trọng do mùa mưa năm 2014 tại khu vực phía Đông và một số huyện phía Nam tỉnh,  kết thúc sớm vào cuối tháng 10 đầu tháng 11. Do đó lượng mưa không đạt bằng mức trung bình nhiều năm và liên tục thiếu hụt, dẫn đến mùa khô năm 2015 sẽ kéo dài hơn so với mọi năm. Nền nhiệt trong những tháng đầu năm 2015 đều cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,5 đến 1oC. Bên cạnh đó, việc quản lý và sử dụng nguồn nước (nước mạch và nước ngầm) chưa được hợp lý, người dân tự khai thác bừa bãi dẫn đến tình trạng tụt mạch nước ngầm, cũng là yếu tố cộng hưởng gây nên tình trạng khô hạn. Ông Bùi Văn Sứng, Phó Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh cho biết, theo dự báo sơ bộ thì mùa mưa năm 2015 có khả năng sẽ muộn hơn so với trung bình nhiều năm. Thông thường vào nửa cuối tháng 4 sẽ có mưa chuyển mùa, nhưng mùa mưa năm nay sẽ bắt đầu vào khoảng giữa tháng 5-2015. Ngoài ra, những tháng đầu mùa mưa (khoảng tháng 4, 5 và 6) lượng mưa ở Dak Lak phổ biến ít hơn khoảng từ 15 – 20% trung bình nhiều năm; các tháng còn lại phổ biến xấp xỉ trung bình nhiều năm. Tuy nhiên, do diễn biến thời tiết trên toàn cầu rất phức tạp nên người dân và các ngành chức năng cần liên tục theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng…

Một công trình thủy lợi đã cạn khô tại xã Ea Hồ (huyện Krông Năng).

 Một công trình thủy lợi đã cạn khô tại xã Ea Hồ (huyện Krông Năng).

Trước diễn biến phức tạp và nghiêm trọng của hạn hán, UBND tỉnh đã thành lập Tiểu ban chống hạn và chỉ đạo các địa phương, đơn vị  quyết liệt hơn nữa trong công tác này. Bên cạnh đó, Sở NN&PTNT đã chủ động thành lập các tổ công tác chống hạn vụ đông xuân 2014 - 2015 có sự tham gia của các đơn vị liên quan để phối hợp với các địa phương phòng chống và giảm thiểu thiệt hại do hạn hán. Ngoài ra, vào ngày 30-3, Tổng Cục Thủy lợi cũng đã tổ chức cuộc họp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam, các Sở NN&PTNT Dak Lak, Dak Nông, Công ty Thủy điện Buôn Kuôp và các địa phương liên quan bàn giải pháp điều tiết nước từ công trình Thủy điện Buôn Tua Srah kịp thời phục vụ chống hạn cho khu vực hạ lưu. Ông Mai Trọng Dũng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT thông tin, đến nay hầu hết các sông suối vừa và nhỏ của tỉnh đều cạn nước, các hồ chứa chỉ còn khoảng 1/3 dung tích và đang giảm nhanh xuống mực nước chết; thậm chí có tới 102 công trình thủy lợi đã khô cạn. Do vậy, công tác chống hạn ở địa phương cần thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ, ưu tiên nước cho sinh hoạt, gia súc gia cầm, cây cà phê sau đó mới đến lúa. Sở NN&PTNT cũng đã hướng dẫn cụ thể cho các địa phương tăng cường các giải pháp tận dụng trữ nước, nạo vét kênh mương và tu sửa công trình chống rò rỉ, thất thoát nước; sử dụng các biện pháp tưới tiết kiệm, kể cả tưới bằng nguồn nước ngầm; phân phối nguồn nước cho các loại cây trồng phù hợp… Ông Nguyễn Hoài Dương, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT lo lắng: “Với tình hình hạn hán hết sức nghiêm trọng, phức tạp như hiện nay, ước tính đến cuối tháng 4, diện tích cây trồng bị ảnh hưởng do khô hạn sẽ tăng lên 40.000 ha. Sở cũng sẽ hỗ trợ giống, cây trồng, hỗ trợ xây dựng cải tạo các hệ thống công trình, đảm bảo cho các vụ tiếp theo. Trường hợp các hộ dân bị mất trắng, Nhà nước sẽ có chính sách hỗ trợ lương thực cho người dân”.

Hoàng Gia

    nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ