Cứu sao nổi ngành ô tô Việt!
08:51 | 06/04/2015
Tiếp tục sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam hay ngưng hẳn và nhập ô tô nguyên chiếc về bán - tiết lộ của Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam (TMV) Yoshihisa Maruta tuần qua là cảnh báo nhãn tiền đối với các nhà làm chính sách nước ta.
TMV không giấu giếm tham vọng tối ưu hóa lợi nhuận khi chỉ còn gần 3 năm nữa (2018), thuế nhập khẩu trong ASEAN giảm còn 0%. Khi đó, giá xe nguyên chiếc nhập từ Thái Lan hay Indonesia (2 quốc gia trong ASEAN mà nhiều thương hiệu ô tô lớn đang đặt nhà máy sản xuất) về Việt Nam còn rẻ hơn cả xe lắp ráp tại Việt Nam. Đối với các nhà kinh doanh, giải pháp nào đem lại lợi lớn thì họ sẽ chọn.
Tiếp tục sản xuất, lắp ráp hay dừng hẳn đang là bài toán khó tìm lời giải cho ngành ô tô Việt Nam Ảnh: TẤN THẠNH
Lộ trình thuế quan trong ASEAN đã công khai, minh bạch từ lâu, ai cũng biết nhưng nắm bắt cơ hội và đối phó với thách thức từ đó như thế nào thì phụ thuộc vào tầm nhìn, động lực và trách nhiệm của từng bên. Nếu như chuyện bỏ sản xuất chuyển sang nhập khẩu xảy ra thì cũng không thể trách các hãng ô tô mà Việt Nam phải tự trách mình. Chiến lược công nghiệp ô tô từng được đề ra hơn chục năm nay nhưng cơ bản đã thất bại khi sản xuất ô tô trong nước chẳng ngoi lên nổi, tỉ lệ nội địa hóa không đạt như kỳ vọng và người Việt phải mua xe với giá đắt hàng đầu thế giới.
Vào tháng 7-2014, Chính phủ thông qua Chiến lược tổng thể về phát triển công nghiệp ô tô đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Một trong những mục tiêu của chiến lược là “giai đoạn đến năm 2020, cơ bản hình thành ngành công nghiệp hỗ trợ cho sản xuất ô tô; phấn đấu đáp ứng 30%-40% (về giá trị) nhu cầu linh kiện, phụ tùng của sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, chế tạo được một số chi tiết quan trọng...”. Thực ra, mục tiêu này không mới, chiến lược phát triển ô tô giai đoạn 2004-2010 và tầm nhìn đến năm 2020 cũng từng đặt ra mục tiêu “đến năm 2010, tỉ lệ nội địa hóa của sản phẩm ô tô trong nước sẽ đạt 50%” nhưng rồi bao nhiêu “chiến lược” lẫn “tầm nhìn” đều thất bại toàn diện!
Tại cuộc họp báo hôm 2-4, ông Yoshihisa Maruta nói rằng: “Chiến lược phát triển công nghiệp ô tô không đưa ra kế hoạch cụ thể là sẽ làm gì nên chúng tôi không hiểu cần phải làm gì… Chúng tôi đợi chính sách cụ thể được ban hành dựa trên chiến lược tổng thể đó”. “Chính sách cụ thể” đến nay vẫn chưa có trong khi lộ trình giảm thuế về 0% trong ASEAN đang chạy nước rút, vậy là ngay từ bây giờ cũng đã có thể thấy tương lai ngành công nghiệp ô tô Việt Nam mờ mịt thế nào!
Công nghiệp phụ trợ vẫn tiếp tục èo uột, ngành ô tô nuôi hoài không lớn và Việt Nam trở thành thị trường tiêu thụ béo bở cho các hãng ô tô toàn cầu, đó là những nguy cơ khó tránh. Về phía người tiêu dùng Việt Nam, sau nhiều năm giận dữ bởi giá xe đắt hết sức phi lý song vẫn cố trông chờ vào sự lớn mạnh của ngành ô tô trong nước để rồi thất vọng nối tiếp thất vọng, nay họ có xu hướng ủng hộ các hãng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về bán vì kỳ vọng giá sẽ rẻ hơn, chất lượng lại tốt hơn.
Tất nhiên, nhà nước sẽ có cách điều tiết nhưng để xảy ra cớ sự như thế thì rõ ràng “nước xa không thể cứu lửa gần”.
nguồn: Nld.com.vn
CÁC TIN KHÁC
- HDBank triển khai các gói, chương trình tín dụng lãi suất ưu đãi dành cho doanh nghiệp (07/04/2015)
- Cứu nguy xuất khẩu nông sản: Mạnh dạn thay đổi (07/04/2015)
- Vừa mừng vừa lo (06/04/2015)
- Thị trường điện lạnh đắt hàng (06/04/2015)
- Quy hoạch, quản lý xây dựng đô thị Buôn Ma Thuột: Những bất cập từ thực tế (06/04/2015)
- Bí quyết "săn" thực phẩm sạch (06/04/2015)
- USD ngân hàng chưa hết “sóng” (05/04/2015)
- Bài học từ hạn hán (04/04/2015)
- “Cháy” tour lễ 30-4 (04/04/2015)
- Hạn hán còn tiếp tục nghiêm trọng (04/04/2015)
- Khẩn trương hoàn chỉnh kế hoạch xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 (02/04/2015)
Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04
Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể
- Bùng nổ ưu đãi
- Mừng chi nhánh mới Buôn Ma Thuột: Khai trương giảm sốc- Chào hè cực bốc
- Trải nghiệm Hyundai, nhận ngay ưu đãi tại thị trấn Phước An
- Chương trình Mua Xe Tặng Vàng - Ngập Tràn Ưu Đãi
Sầu riêng và những bước đi trên con đường chính ngạch
Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch là cơ hội lớn để ngành hàng này phát triển.
- Đắk Lắk: Lễ hội nâng tầm sầu riêng Krông Pắc
- Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất
- Sẽ biểu diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I năm 2022
- Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng
- Đắk Lắk: 4 cháu nhỏ chết đuối thương tâm
- Chủ tịch VICOFA nói gì khi giá cà phê lao dốc rồi bật tăng mạnh?
- Giải Bóng chuyền nữ quốc tế “Cúp VTV9 - Bình Điền”: Cựu cầu thủ bóng chuyền Đắk Lắk Nguyễn Thị Trinh đoạt danh hiệu phụ công xuất sắc
- Quy hoạch Cảng hàng không Buôn Ma Thuột: Bảo đảm kết nối ngành và nhu cầu vận tải
- Chuyển tiền ngân hàng từ 10 triệu đồng mỗi lần phải xác thực sinh trắc học
- Bộ GDĐT chấn chỉnh các khoản thu đầu năm học 2024-2025
- Trình Quốc hội phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe
- Đắk Lắk ưu tiên thực hiện 22 nhiệm vụ, dự án nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050
- Kỳ họp chuyên đề HĐND TP. Buôn Ma Thuột: Thông qua các nghị quyết quan trọng
- Xót xa hàng ngàn trái sầu riêng non bị kẻ gian cắt phá
- Báo giá lăn bánh Range Rover Autobiography mới nhất
- Tham khảo GLC 300 đen chính hãng
- vòng bi bạc đạn 6906 SKF
- Phân phối motor 3 pha Dolin chính hãng
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN