A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Phá hủy phương tiện độ chế để bảo vệ rừng

10:18 | 24/05/2015

Phá hủy nhiều loại phương tiện độ chế bị tịch thu liên quan đến các vụ vi phạm lâm luật trước khi bán đấu giá được xem là biện pháp để tránh việc "lâm tặc" mua lại những phương tiện còn sử dụng được, rồi đưa chúng trở lại khai thác, phá rừng…

Những kẻ thù của rừng xanh...

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh xuất hiện rất nhiều loại phương tiện vận tải độ chế được lâm tặc sử dụng vào mục đích khai thác và vận chuyển lâm sản trái phép. Những phương tiện này là tác nhân trong việc đẩy nhanh tốc độ phá rừng, tận diệt các nguồn lâm sản từ rừng, giúp lâm tặc giảm thời gian, sức lao động và khai thác được nhiều lâm sản hơn. Trong đó, phải kể đến những phương tiện vận tải chuyên dụng được độ chế như xe máy cày, xe máy, xe đạp thồ. Trong đó, máy cày được lâm tặc sử dụng chở gỗ từ rừng được các cơ sở cơ khí chuyên độ chế theo yêu cầu của chủ xe, các bộ phận của xe đều được mua ở ngoài thị trường về lắp ráp, mỗi chiếc có thể chở được từ 3-4 khối gỗ và có thể vượt qua được nhiều loại địa hình đèo dốc nhờ được chế thêm một bộ tời dùng để tời gỗ từ dưới đất lên thùng xe hay tời xe qua những đoạn địa hình lầy lội, dốc trơn. Một phương tiện khác cơ động hơn là xe máy độ chế chở gỗ, lâm tặc tìm mua loại xe không giấy tờ, giá rẻ, đưa đến các tiệm sửa chữa đôn nòng nâng công suất máy lên thật khỏe, bộ khung được gia cố bằng nhiều cây thép lớn, lắp thêm 3-4 cặp nhún, thay bình xăng lớn hơn và lốp, đèn… Mỗi chiếc có thể chở từ 0,2-0,3 m3 gỗ (khoảng 2-3 tạ). Còn xe đạp thồ với khung gia cố bằng nhiều thanh thép, vành, lốp đều được thay thế bằng loại dùng cho xe máy nên có thể vận chuyển (chất gỗ lên xe đẩy bộ) mỗi lần khoảng 1 m3 gỗ. Đây là loại phương tiện lâm tặc thường xuyên sử dụng, bởi chở được nhiều gỗ nhưng khó bị phát hiện vì không gây tiếng ồn và có thể len lõi vào sâu trong rừng.

Phá hủy phương tiện vi phạm lâm luật ở Vườn Quốc gia Yok Đôn.

Phá hủy phương tiện vi phạm lâm luật ở Vườn Quốc gia Yok Đôn.

...Phải phá hủy

Ông Y Sy, Chi Cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết, hiện nay, đối với các phương tiện độ chế vi phạm lâm luật mà cơ quan chức năng thu giữ được nếu không có giấy tờ đăng ký, đăng kiểm hợp lệ thì tiến hành phá hủy trước khi bán đấu giá phần sắt vụ phế phẩm. Đây cũng là biện pháp nhằm tránh trường hợp những phương tiện độ chế này được lâm tặc mua lại để sử dụng vào việc phá rừng.

Ông Nguyễn Hữu Thiện, Giám đốc Vườn Quốc gia Yok Đôn chia sẻ, việc lâm tặc sử dụng các phương tiện độ chế để vận chuyển lâm sản ở Vườn diễn ra khá phổ biến nên số lượng bị tịch thu hàng năm khá lớn. Trước đây, mỗi lần thanh lý, bán đấu giá tang vật (để nguyên, không phá hủy) đã tạo điều kiện cho lâm tặc mua lại những lô hàng này và đưa chúng trở lại phá rừng. Có lần anh em trong đơn vị đã thử đánh dấu 10 chiếc xe đạp thồ trong một lô hàng đấu giá, sau đó khoảng nửa tháng thì thu giữ lại được 7 chiếc đang vào rừng chở gỗ. Chính vì vậy, nên từ năm 2013, những phương tiện độ chế không có giấy tờ hợp lệ thì Vườn tiến hành phá hủy bằng cách dùng xe bánh xích cán cho hư hỏng hoàn toàn rồi mới giao đem bán đấu giá. Trong năm 2013, Vườn  dùng máy xích cán nát 750 xe đạp, xe máy độ chế, thu được 26 tấn sắt, bán đấu giá được 191 triệu đồng nộp ngân sách. Năm 2014, trong tổng số 1.739 phương tiện, dụng cụ phá rừng do Vườn tịch thu được, trong đó có 979 phương tiện là xe độ chế, đơn vị đã tiến hành phá hủy 70% tổng số tang vật, thu được, 35 tấn sắt thép, giao cơ quan chức năng bán đấu giá được hơn 200 triệu đồng nộp ngân sách.

Vạn Tiếp

    Nguồn: Baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ