A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Xe hết niên hạn sử dụng vẫn lưu thông: Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

14:47 | 28/05/2015

Theo quy định của pháp luật, xe hết hạn kiểm định và niên hạn sử dụng bị cấm lưu thông trên đường. Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn còn rất nhiều trường hợp chủ xe, lái xe vẫn cố tình vi phạm, điều này tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao.

Tình trạng xe quá niên hạn sử dụng, quá hạn đăng kiểm vẫn lưu hành là do phần lớn chủ xe không tự giác và những chiếc xe này chủ yếu hoạt động ở những địa phương vùng sâu, vùng xa, những tuyến đường ít khi có mặt lực lượng chức năng. Điều đáng nói, nhiều tài xế vẫn biết điều khiển phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường sẽ gây nguy hiểm cho người khác và chính mình, nhưng vẫn cố tình vi phạm. Chẳng hạn như xe tải mang BKS 47P-2873 của Công ty vận tải tư nhân Hải Linh đã hết niên hạn sử dụng, nhưng tài xế vẫn điều khiển xe lưu thông trên đường, theo tài xế xe, dù biết phương tiện mình đang điều khiển đã hết niên hạn sử dụng, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao, nhưng vì mưu sinh nên vẫn liều chạy thuê kiếm sống. Tương tự, xe khách mang BKS: 47V-1427 của nhà xe Hồng Hà (huyện Cư M’gar), mặc dù hết hạn kiểm định hơn 2 năm nay, nhưng vẫn lưu hành trên đường, mỗi ngày chiếc xe này chở hàng trăm lượt học sinh trên địa bàn huyện Cư M’gar đến trường trong tình trạng xe đã “hết đát” sử dụng. Chưa kể, tình trạng nhồi nhét khách, phóng nhanh vượt ẩu của tài xế, khiến không ít lần các em phải “thót tim”. Điều đáng nói, tình trạng này đã diễn ra trong thời gian dài, nhưng nhà xe này ít khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý, do vậy, không ai dám chắc tính mạng của các em học sinh sẽ được an toàn khi tham gia giao thông trên chiếc xe này (?!). Hơn thế, một số xe đã hết hạn kiểm định trong thời gian dài, tất cả các bộ phận của xe đều bị hỏng hóc, thay đổi so với thiết kế ban đầu, nhưng vẫn lưu thông trên các tuyến quốc lộ, chở hàng với trọng tải rất lớn. Đơn cử như xe 81M-1486 chở một khối lượng gỗ lớn lưu thông trên Quốc lộ 14 trong tình trạng các bộ phận của xe đã bị hoen rỉ, biển số ở phần đuôi xe không còn, qua kiểm tra của lực lượng chức năng phát hiện xe này đã hết hạn kiểm định gần 1 năm nay. Thêm một minh chứng gần đây nhất liên quan đến vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại cầu Ea Khal, đoạn qua địa bàn huyện Ea H’leo giữa xe tải chở gạch BKS 47C-005.40 và xe chở phế liệu BKS 61L-6365, khiến 6 người chết và 1 người bị thương, được biết xe tải chở gạch đã mất phanh trước đó.

Xe hỏng hóc đến thảm hại này vẫn vô tư đưa đón học sinh.

Xe hỏng hóc đến thảm hại này vẫn vô tư đưa đón học sinh.

Tại Thông tư số 15/2014/TT-BCA, ngày 4-4-2014 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe nêu rõ, đối với xe hết niên hạn sử dụng thuộc trường hợp phải thu hồi giấy chứng nhận đăng ký và biển số xe, chủ xe chỉ cần nộp lại giấy chứng nhận đăng ký và biển số xe cho cơ quan quản lý đăng ký mà không cần mang theo phương tiện. Nếu chủ xe không tự giác nộp, trong thời hạn 15 ngày kể từ khi thông báo, cơ quan quản lý đăng ký phối hợp với Công an cấp xã tiến hành thu hồi đăng ký xe, biển số xe. Đồng thời, Thông tư cũng quy định cơ quan đăng ký, quản lý xe phối hợp với Công an xã, phường, thị trấn nơi chủ xe cư trú để thông báo, yêu cầu tổ chức, cá nhân có xe hết niên hạn sử dụng làm thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe. Trường hợp xe ôtô hết niên hạn sử dụng nhưng vẫn lưu thông sẽ bị CSGT, thanh tra giao thông và các lực lượng chức năng khác đình chỉ lưu hành xe, cưỡng chế thu hồi giấy tờ đăng ký, đăng kiểm, biển số xe và xử phạt tiền theo quy định của pháp luật… Tuy nhiên, trên thực tế, các chủ xe tự nguyện đến làm thủ tục trả đăng ký, biển số xe là rất thấp và công tác xử lý vi phạm của lực lượng chức năng cũng gặp không ít khó khăn. Trung úy Nguyễn Xuân Hoàn, Đội CSGT Công an huyện Krông Ana cho biết, việc xử lý tình trạng xe hết niên hạn sử dụng vẫn lưu thông trên đường gặp rất nhiều trở ngại do chủ phương tiện và lái xe không phối hợp với lực lượng chức năng.             Thực tế, đã có rất nhiều trường hợp, khi bị lực lượng chức năng phát hiện, lái xe đã đóng chặt cửa, bỏ trốn khỏi hiện trường, tránh sự kiểm tra.

Liên quan đến vấn đề này, Trung tá Ngô Văn Cường, Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho biết, công tác xử lý xe hết niên hạn sử dụng vẫn lưu hành là nhiệm vụ thường xuyên của đơn vị. Phòng CSGT đã gửi đến các trạm, đội tuần tra kiểm soát giao thông và Công an các địa phương, đồng thời gửi thông báo và yêu cầu các tổ chức, cá nhân có xe hết niên hạn sử dụng làm thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe theo quy định của pháp luật; đồng thời phối hợp công tác tuyên truyền, vận động người dân tự giác chấp hành quy định, tránh tình trạng xe “hết đát” vẫn lưu thông, gây hậu quả nghiêm trọng.

Căn cứ theo Nghị định 95/2009/NĐ-CP, ngày 30-10-2009 của Chính phủ quy định niên hạn sử dụng của ôtô chở hàng là 25 năm, chở người (từ 10 chỗ ngồi trở lên) 20 năm và 17 năm đối với xe chuyển đổi công năng thành phương tiện chở người. Theo thống kê tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 4701D, năm 2014, chỉ tính riêng các xe do đơn vị này kiểm định, Dak Lak có 383 ôtô tải và 52 ôtô khách hết niên hạn sử dụng.

Hoàng Tuyết

    nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ