A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đắk Lắk vẫn nóng nạn phá rừng

14:52 | 11/04/2017

Đã gần 1 năm kể từ hội nghị về các giải pháp khôi phục rừng Tây Nguyên, Thủ tướng Chính phủ đã ra lệnh đóng cửa rừng tự nhiên, thực hiện các giải pháp cấp bách bảo vệ rừng.

Thế nhưng, cho dù các địa phương đã đưa ra những cam kết mạnh mẽ nhưng rừng tại Tây Nguyên nói chung và Đắk Lắk nói riêng vẫn bị chặt hạ.
 

Nhiều diện tích rừng ở Đắk Lắk vẫn bị lâm tặc triệt hạ.

Vẫn nóng phá rừng

Mới đây, tại các tiểu khu 616, 617, 618, thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô, giáp ranh với xã Krông Năng (huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) sau khi Công ty MDF mở đường để khai thác rừng trồng, các đối tượng lâm tặc đã ngang nhiên vào sâu bên trong rừng để đốn hạ những cây gỗ lớn như hương, kà te, cẩm có đường kính từ 30cm trở lên, sau đó xẻ hộp vận chuyển đi tiêu thụ.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Giám đốc Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô cho biết: Từ khi Công ty MDF mở đường để khai thác gỗ rừng trồng thì lâm tặc tiếp cận khu vực bảo tồn dễ dàng hơn.

Các đối tượng sử dụng cưa máy, xe máy độ chế đi thành những nhóm rất đông, khoảng 40-50 người thâm nhập rừng để cắt hạ cây và kéo đi nơi khác, có khi qua Gia Lai, Phú Yên rồi xẻ đem đi tiêu thụ. Để phát hiện ra các nhóm đối tượng này rất khó vì chúng sử dụng nhiều chiêu trò rất tinh vi. 

Ở huyện Ea Súp, mới đây, tại tiểu khu 273, do Công ty Lâm nghiệp Cư M’ Lanh quản lý, nhóm phóng viên đã chứng kiến một nhóm “lâm tặc” khoảng 5 người, cùng 2 cưa lốc máy đang khai thác tận diệt cây rừng ở khu vực này.

Trước đó, theo tin báo của người dân, có mặt tại Lâm phần quản lý của Công ty Lâm nghiệp Ea H’Mơ chỉ trong chưa đầy 1.000m2 chúng tôi đếm được có hơn 30 cây gỗ lớn bị lâm tặc triệt hạ chỉ còn trơ lại mỗi gốc.

Đặc biệt, cách trạm giữ rừng của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ea H’Mơ khoảng 700m, tại lô 3, khoảnh 9, tiểu khu 144 thuộc Làng Thanh niên lập nghiệp diện tích này do Tỉnh Đoàn Đắk Lắk quản lý lâm tặc còn vào dựng lán trại, đưa cưa mâm di động vào tổ chức khai thác như một công xưởng giữa rừng như chỗ không người.

Theo kết quả trinh sát của Đội Kiểm lâm cơ động và PCCCR-Chi cục Kiểm lâm vùng IV ngày 15/2/2017 tại tiểu khu 149 thuộc lâm phần do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ea H’Mơ quản lý, trên địa bàn xã Ia Jlơi và tiểu khu 144 thuộc lâm phần rừng do Làng thanh niên lập nghiệp quản lý thuộc địa bàn xã Ya Lốp, huyện Ea Súp đã phát hiện hơn 92m3 gỗ do lâm tặc khai thác trái phép. 

Thực hiện nghiêm lệnh đóng cửa rừng

Sau khi báo chí phản ánh về tình trạng phá rừng ở khu vực biên giới Đắk Lắk, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu UBND tỉnh Đắk Lắk kiểm tra, làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. 

Liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ rừng, ông Mai Văn Kiện - Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk cho biết: “Tiếp nhận thông tin do báo chí phản ánh, chúng tôi đã tiến hành kiểm tra, xác minh.

Cụ thể, UBND tỉnh đã chỉ đạo kiểm tra, xác minh cụ thể những nội dung báo chí phản ánh. Đồng thời, tổ chức làm rõ những vụ việc của cơ quan chức năng trên địa bàn huyện Ea Sup để báo cáo, xử lý theo đúng quy định.

Qua kiểm tra tại Công ty trách nhiệm hữu hạn cao su và lâm nghiệp Đức Hòa- Đắk Lắk (trước đây là Công ty lâm nghiệp Ea Mơ và lâm nghiệp Ya Lốp cũ) nhận thấy, tình hình khai thác lâm sản trái phép diễn biến phức tạp, trong lâm phần quản lý của Công ty chưa được tổ chức ngăn chặn kịp thời.

Tại các tiểu khu 149, 144, 146 Đoàn kiểm tra phát hiện có những cây gỗ mới bị chặt hạ, và phát hiện một đống gỗ gồm 28 cặp gỗ gầu gồm 6,7 khối và chất đống ở trong rừng. Chi cục Kiểm lâm đã chỉ đạo cơ quan chức năng tiến hành lập biên bản, xử lý theo quy định.

Tại các công ty lâm nghiệp Rừng Xanh, Cư M’Lanh tình trạng phá rừng cũng diễn biến phức tạp, nạn phá rừng và khai thác gỗ trái phép trên địa bàn 2 công ty xảy ra với mức độ nghiêm trọng, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đang hoàn tất hồ sơ báo cáo và đề xuất hướng xử lý. 

Ông Kiện cho rằng, để chấm dứt tình trạng khai thác rừng trái phép, thực hiện nghiêm lệnh “đóng cửa rừng”, thực hiện các giải pháp cấp bách bảo vệ rừng, ngành chức năng cần có phải tăng cường phối hợp với các chủ rừng và chính quyền địa phương.

Theo số liệu của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk, chỉ tính trong Quý I năm 2017, các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk đã tiến hành lập biên bản 293 vụ vi phạm. Số vụ vi phạm trong quý 1 đã được xử lý là 227 vụ. Trong đó, cơ quan chức năng đã tiến hành khởi tố nhiều vụ án hình sự, đã tịch thu 116 phương tiện các loại và 223 mét khối gỗ. Về tình hình phá rừng trong quý 1 năm 2017, trên địa bàn tỉnh xảy ra 18 vụ phá rừng, với diện tích là 61 ha…

 Nguyễn Tuấn Anh

 

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ