A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hiệp định thương mại hàng hóa Asean: Người tiêu dùng hưởng lợi

09:38 | 11/01/2015

Hiệp định thương mại hàng hóa Asean bắt đầu có hiệu lực với thuế suất nhập khẩu 0% tạo điều kiện cho hàng ngoại có cơ hội thâm nhập thị trường Việt Nam.

Như vậy, trong thời gian tới thị trường sẽ chứng kiến cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa doanh nghiệp nội - doanh nghiệp ngoại. Và, trong cuộc "đụng độ” kinh doanh này người tiêu dùng được hưởng lợi.

Người tiêu dùng đã có thêm cơ hội lựa chọn hàng hóa

Ảnh: Hoàng Long

Trên 1.700 mặt hàng giảm thuế nhập khẩu xuống 0%

Theo biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt do Bộ Tài chính ban hành tại Thông tư 165/2014 có hiệu lực từ ngày 1-1-2015 thì có hơn 1.700 dòng thuế giảm về 0% thay vì 5% như trước đây. Các mặt hàng cắt giảm gồm bánh kẹo,thịt gia súc, rau củ quả…Việc cắt giảm thuế suất nhập khẩu vô hình chung tạo ra một thị trường thương mại hàng hóa cạnh tranh gay gắt trong cộng đồng ASEAN thời gian tới.

Thuế suất nhập khẩu giảm không có lý do gì mà bánh kẹo nước ngoài không ào vào Việt Nam và chắc chắn thị trường sẽ có cuộc "chạy đua” về chất lượng, giá cả. Đại diện Cty bánh kẹo Phạm Nguyên cho rằng, thuế suất nhập khẩu sẽ tác động lên giá thành sản phẩm. Vấn đề hiện nay đang đòi hỏi DN phải chủ động trong cuộc chơi bằng những chiến lược riêng tạo thế vững chắc trong cạnh tranh. Dự  báo thương trường sẽ cạnh tranh khốc liệt hơn nên Bibica tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng nhà xưởng,thiết bị và công nghệ sản xuất tiên tiến đảm bảo sản phẩm có chất lượng cao không thua kém hàng ngoại và phù hợp thị hiếu người tiêu dùng Việt Nam. Đối với thị trường trong nước, Cty cổ phần Bibica lên kế hoạch cải tiến hợp lý hóa sản xuất để có giá thành cạnh tranh tốt nhất. Theo đó, sản phẩm Bibica sẽ giảm 10-15% so với các sản phẩm cùng chất lượng. Song song đó, Bibica còn lên kế hoạch thát triển hệ thống phân phối rộng khắp với trên 90.000 điểm bán và 1000 siêu thị lớn nhỏ toàn quốc. Cùng ý tưởng nâng cao chất lượng sản phẩm để tạo thế mạnh trong cạnh tranh, bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc, Chủ nhiệm Hợp tác xã nông nghiệp Thỏ Việt cho rằng: "Điều DN cần làm ngay là tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm bằng các trang thiết bị hiện đại. Nỗ lực nghiên cứu các giống cây trồng mới cho thị trường nội địa. Đây cũng chính là một phương pháp giúp Thỏ Việt đứng vững trên sân nhà”. 

Thuế suất nhập khẩu giữa các nước Asean giảm 0% tạo thách thức trong kinh doanh nhưng cũng giúp DN có cơ hội tìm kiếm thị trường các nước. Chính vì thế, không chỉ đẩy mạnh hoạt động kinh doanh trong thị trường nội địa, DN còn lên kế hoạch phát triển thị trường các nước. Đơn cử, Bibica đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm sang các nước với mức tăng trưởng 20-30% hàng. "DN nào cũng vậy muốn tồn tại và phát triển phải chấp nhận cạnh tranh. Đồng thời, phải nhìn vào thực tế đó để tự hoàn thiện mình, khẳng định mình bằng chính sản phẩm và dịch vụ chất lượng so với các đơn vị khác”, ông Phan Văn Thiện, Phó Tổng Giám đốc Cty cổ phần Bibica nêu quan điểm. Đối với mặt hàng rau củ quả ông Nguyễn Bá Hùng, Tổng Giám đốc Cty TNHH Liên doanh Orgnik Đà Lạt Hùng chia sẻ, từ trước đến nay DN Việt mạnh ai nấy làm, mạnh tay sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Tuy nhiên, điều kiện kinh doanh mới trong thời gian tới thương trường sẽ không tiếp nhận DN làm ăn gian dối với sản phẩm không đảm bảo. Nếu cứ làm ăn kiểu chụp giật thì sân nhà cũng không đứng nổi chứ chưa nói gì đến chuyện vươn xa ra thị trường các nước.

Người tiêu dùng mong muốn mua được 

những sản phẩm chất lượng, giá rẻ 

Ảnh: Hoàng Long

Thời của hàng hóa chất lượng

Nhận định về vấn đề này đa số DN cho rằng, thông tư về Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN có hiệu lực, thị trường sẽ chứng kiến sự góp mặt của nhiều sản phẩm nước ngoài. "Thị trường Việt Nam rất tiềm năng với dân số hơn 90 triệu người, trong khi mức tiêu dùng bánh kẹo trên đầu còn thấp. Vì vậy, trong thời gian tới bánh kẹo ngoại sẽ gia tăng ở thị trường Việt Nam nhưng không ồ ạt vì mức thuế giảm từ 5% xuống 0% hoàn toàn không lớn”, ông Thiện dự báo. Cũng theo ông Thiện, trước đây thuế suất nhập khẩu cao thì đủ loại bánh kẹo ngoại của các nước đã có mặt trên thị trường Việt Nam. 

Cùng ý tưởng nâng cao chất lượng sản phẩm để tạo thế mạnh trong cạnh tranh, bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc, Chủ nhiệm Hợp tác xã nông nghiệp Thỏ Việt cho rằng: "Điều DN cần làm ngay là tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm bằng các trang thiết bị hiện đại. Nỗ lực nghiên cứu các giống cây trồng mới cho thị trường nội địa. Đây cũng chính là một phương pháp giúp Thỏ Việt đứng vững trên sân nhà”.

Tìm hiểu thực tế trong những ngày cuối năm Giáp Ngọ 2014, PV Đại Đoàn Kết nhận thấy, mặc dù giá các mặt hàng tiêu dùng nhập khẩu chưa thật sự giảm nhưng trước thông tin thuế suất hàng ngàn mặt hàng nhập khẩu ở mức 0%, đa số các bà nội trợ tại trung tâm tiêu dùng lớn là TP.Hồ Chí Minh đều mừng thầm. Bà Trần Ngọc Ánh (quận Tân Bình) nói: "Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN có hiệu lực DN khó khăn nhưng người tiêu dùng lại có điều kiện lựa chọn những sản phẩm vừa rẻ vừa chất lượng”. Chỉ vào những kệ hàng đầy ắp dầu ăn nội ngoại, bà Hà Thị Phương (quận 3) cho hay: "Sản phẩm sản xuất trong và ngoài nước rất nhiều, người tiêu dùng tha hồ lựa chọn. Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt nhưng không có nghĩa là dùng những sản phẩm chất lượng ngang bằng mà giá cả cao. Người tiêu dùng sẽ lựa chọn những mặt hàng ngon, bổ, rẻ, nhiều”. Nhận định về thời cơ mua sắm của người tiêu dùng, ông Nguyễn Bá Hùng cho biết, đã đến thời thịnh vượng của hàng hóa chất lượng. Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN đang rút ngắn khoảng cách sản phẩm chất lượng với người tiêu dùng. Trong đó phải kể đến một số mặt hàng trong nước không thể sản xuất. Đơn cử, người tiêu dùng có thể tiếp cận mặt hàng sữa giá rẻ, chất lượng. 

Khi thuế suất còn 0%  sản phẩm các nước Asean có điều kiện vào Việt Nam, nhất là các nước có chi phí sản xuất thấp hơn Việt Nam. Như vậy là, trong cuộc cạnh tranh khốc liệt về kinh doanh giữa sản phẩm nội - ngoại thì người tiêu dùng sẽ là người hưởng lợi nhiều nhất. DN trong nước muốn người tiêu dùng tin tưởng, lựa chọn sản thì phải tìm cách tăng chất lượng, giảm giá thành.

THANH GIANG

    Nguồn: http://daidoanket.vn/

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ