A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tích cực triển khai các giải pháp hạn chế tình trạng trẻ em bỏ học đi lao động tại Tp. Hồ Chí Minh

07:57 | 26/06/2015

Trước thực trạng trẻ em vùng sâu, vùng xa của tỉnh Dak Lak bỏ học đi lao động xa nhà tại thành phố Hồ Chí Minh (TP. HCM) đã và đang phát sinh nhiều vấn đề phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ, lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) tỉnh Dak Lak .

.... đã gặp làm việc với lãnh đạo Sở LĐTBXH TP. HCM nhằm thống nhất triển khai các giải pháp hạn chế tình trạng trên.

TP. HCM là trung tâm kinh tế lớn của cả nước nên thu hút đông đảo lao động từ các tỉnh, thành phố đến làm ăn, sinh sống, góp phần không nhỏ tạo việc làm, tăng thu nhập cho hàng triệu lao động, trong đó có cả lao động của tỉnh Dak Lak. Tuy nhiên, do địa bàn rộng, lực lượng lao động đông, trong khi đó số lượng cán bộ làm công tác trẻ em ở các quận, huyện, phường, xã còn những hạn chế nhất định, chưa thể đáp ứng yêu cầu trong công tác bảo vệ trẻ em trên địa bàn nói chung và số trẻ em các tỉnh ngoài tham gia lao động tại đây nói riêng. Bên cạnh đó, với số lượng hàng chục nghìn cơ sở sản xuất kinh doanh, trong đó có những cơ sở sản xuất, kinh doanh thiếu ý thức chấp hành pháp luật trong sử dụng lao động trẻ em, nên công tác quản lý, bảo vệ lao động trẻ em gặp rất nhiều khó khăn.

Một cơ sở sản xuất tại TP. Hồ Chí Minh có sử dụng  lao động trẻ em của Dak Lak.

 Một cơ sở sản xuất tại TP. Hồ Chí Minh có sử dụng lao động trẻ em của Dak Lak.

Đối với số lao động trẻ em của tỉnh Dak Lak lao động tại TP. HCM, ngay sau khi nhận được văn bản đề nghị của Sở LĐTBXH tỉnh Dak Lak, ngành LĐTBXH TP. HCM đã tiến hành kiểm tra, rà soát các cơ sở hành nghề may gia công tại các địa chỉ mà phía Dak Lak cung cấp thì có gần 30 trẻ em của Dak Lak lao động tại TP. HCM được đưa trở về gia đình.

Nhằm hạn chế tối đa tình trạng học sinh của Dak Lak bỏ học hoặc bị dụ dỗ đi lao động tại TP. HCM và bảo vệ số lao động trong độ tuổi vị thành niên trên địa bàn TP. HCM, lãnh đạo 2 Sở thống nhất đưa ra một số giải pháp triển khai thực hiện trong thời gian tới. Cụ thể: Sở LĐTBXH TP. HCM tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra và hướng dẫn các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh sử dụng lao động trẻ em chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, xử lý kịp thời các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của pháp luật; về sử dụng lao động trẻ em. Đối với những trẻ em đủ độ tuổi lao động theo quy định của pháp luật và được sự đồng ý của cha mẹ thì yêu cầu chủ sử dụng lao động phải thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật. Cơ quan chức năng của TP. HCM quan tâm và tạo điều kiện hỗ trợ, bảo vệ đối với số trẻ em đi lao động xa nhà nếu trẻ bị xâm hại hoặc bị lao động cưỡng bức. Trên cơ sở danh sách, địa chỉ mà ngành LĐTBXH Dak Lak cung cấp, Sở LĐTBXH TP. HCM tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát, thống kê cụ thể. Những trẻ em đang lao động tại TP. HCM có nguyện vọng trở về nhà hoặc vẫn có nhu cầu ở lại làm việc nhưng cha mẹ không đồng ý thì 2 bên phối hợp để đưa các em đó trở về trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, thông qua đường dây nóng của 2 cơ quan để sẵn sẵng hỗ trợ, bảo vệ trẻ em khi nhận được thông tin yêu cầu từ người dân. Bên cạnh đó, kiến nghị với ngành Công an của TP. HCM tăng cường công tác kiểm tra tạm trú, tạm vắng, trong đó đặc biệt lưu ý đến đối tượng lao động trẻ em tại các quận, huyện: Tân Phú, Tân Bình, Bình Tân, Bình Chánh - nơi có nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ sử dụng lao động trẻ em.

Về phía Sở LĐTBXH Dak Lak sẽ tiếp tục rà soát, thống kê, lập danh sách số trẻ em bị dụ dỗ bỏ học hiện vẫn đang lao động tại TP. HCM, xác định rõ địa chỉ nơi trẻ đang lao động để phối hợp với Sở LĐTBXH TP. HCM tìm kiếm, đưa các em trở về gia đình, động viên các em tiếp tục đi học. Đồng thời phối hợp với các ngành chức năng xử lý nghiêm minh những đối tượng môi giới lao động trẻ em trái pháp luật.

 Xuân Dưỡng

 

    nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ