A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Công trình cấp nước tập trung xã Phú Xuân (huyện Krông Năng): Giải được cơn "khát" cho người dân

08:04 | 26/06/2015

Những năm trước đây do chưa có công trình cấp nước tập trung, vào mùa khô, hàng trăm hộ dân ở xã Phú Xuân (huyện Krông Năng) thường xuyên rơi vào tình trạng thiếu nước sinh hoạt.

Từ cuối năm 2011 đến nay, với việc đưa vào vận hành công trình cấp nước tập trung đã giải được cơn “khát” cho người dân nơi đây.

Gia đình ông Trần Hữu Thìn ở thôn 9 có 4 người. Để có nguồn nước phục vụ sinh hoạt, ông đã đầu tư hơn 3 triệu đồng đào giếng, tuy nhiên, chỉ sau vài năm nguồn nước đã cạn kiệt, nhất là vào mùa khô. Mặc dù đã thuê người nạo vét lại giếng nhưng vẫn không có nước nên phải hứng nước mưa để sử dụng, còn 6 tháng mùa khô thì xin nước của hàng xóm. Vì vậy, ngay khi công trình cấp nước tập trung xã đi vào hoạt động, gia đình ông liền đăng ký đấu nối. Ông Thìn cho biết: “7 năm giếng cạn nước cũng là quãng thời gian gia đình tôi chật vật trong mọi sinh hoạt. Nhưng từ năm 2011 đến nay, không còn nỗi lo thiếu nước vào mùa khô nữa. Công trình hoạt động ổn định, nguồn nước cấp đều đặn, nước chảy mạnh và trong, chúng tôi rất yên tâm khi sử dụng”. Tương tự, gia đình chị Lê Thị Ngân ở thôn 9 cũng đã đăng ký sử dụng nước của công trình được 3 năm nay. Sau khi đóng 1,7 triệu đồng chi phí đấu nối, gia đình chị được quản lý công trình và nhân viên Trung tâm Nước sinh hoạt và Môi trường nông thôn tỉnh khảo sát, đào đường ống, đưa nguồn nước vào tận nhà. Chị Ngân cho hay: “Khi giếng cạn nước vào mùa khô, gia đình tôi rất lo lắng vì nhiều hộ xung quanh đã đầu tư nạo vét lại nhưng vẫn không có nước. Rất may là thời điểm đó, công trình đã hoàn thành và đưa vào vận hành nên tôi đăng ký đấu nối luôn. Gia đình tôi sử dụng nước của công trình cho mọi sinh hoạt hằng ngày, mỗi tháng cũng chỉ hết khoảng 40.000 đồng, rất tiện lợi yên tâm lại không lo nguồn nước bị ô nhiễm”.

Anh Lê Văn Sơn, quản lý công trình cấp nước xã Phú Xuân kiểm tra việc cấp nước cho người dân trên địa bàn.

Anh Lê Văn Sơn, quản lý công trình cấp nước xã Phú Xuân kiểm tra việc cấp nước cho người dân trên địa bàn.

Công trình cấp nước tập trung xã Phú Xuân được đầu tư xây dựng đầu năm 2011 từ nguồn vốn của Chương trình mục tiêu quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn, với tổng kinh phí trên 1,5 tỷ đồng; hoàn thành, đưa vào vận hành cuối năm 2011. Công trình gồm 1 giếng khoan sâu 110 m, hệ thống bồn chứa, xử lý nước bằng clo và 3 km đường ống, hiện do Trung tâm Nước sinh hoạt và Môi trường nông thôn tỉnh quản lý, cấp nước ổn định cho 100 hộ dân trên địa bàn xã. Để công trình hoạt động hiệu quả, Trung tâm đã phân công 1 nhân viên chịu trách nhiệm trực tiếp quản lý, vận hành công trình, ghi số nước trên đồng hồ và thu tiền hằng tháng. Đối với việc đấu nối và sửa chữa các hư hỏng nếu có, Trung tâm đều cử thêm nhân viên xuống phối hợp với quản lý công trình cùng làm. Nhờ vậy, gần 5 năm qua, công trình hoạt động tốt, cấp nước ổn định cho người dân. Anh Lê Văn Sơn, quản lý công trình cho hay: “Công tác bảo dưỡng được tiến hành thường xuyên, sửa chữa nhỏ và sửa chữa đột xuất thực hiện đúng quy trình, việc lấy mẫu xét nghiệm, kiểm tra giám sát chất lượng nước đúng quy định, vì vậy người dân có thể yên tâm về chất lượng nguồn nước”.

Ông Văn Khả Hùng, Chủ tịch UBND xã đánh giá: “Công trình cấp nước tập trung xã Phú Xuân hoạt động ổn định và hiệu quả đã đưa tỷ lệ hộ được sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh trên địa bàn đạt 96%, góp phần thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới của xã. Cũng nhờ có công trình cấp nước này đã khắc phục được tình trạng người dân thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô và cải thiện, nâng cao sức khỏe, hạn chế các bệnh liên quan đến nguồn nước như: tiêu chảy, đau mắt hột, bệnh ngoài da...”

Nguyễn Xuân

 

    nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ