A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bảo hiểm xã hội TP. Buôn Ma Thuột: Nỗ lực "phủ sóng" bảo hiểm y tế

14:59 | 22/05/2017

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP. Buôn Ma Thuột đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều nội dung, hình thức phong phú, hướng về cơ sở, nỗ lực hoàn thành mục tiêu bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân.

Mới hơn 7 giờ sáng, đông đảo người dân buôn Ju (xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột) đã tập trung tại Nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng để được cán bộ BHXH TP. Buôn Ma Thuột tuyên truyền, đối thoại trực tiếp về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Không chỉ được cung cấp các thông tin liên quan đến một số điểm mới trong Luật BHYT sửa đổi, quyền, lợi ích, mức đóng góp, cách thức tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện…, người dân còn được cấp phát tài liệu, tư vấn trực tiếp.

Không khí của buổi đối thoại nóng dần lên bởi rất nhiều câu hỏi, thắc mắc của người dân liên quan đến các vấn đề như: nơi bán BHYT hộ gia đình, đăng ký khám chữa bệnh ban đầu, quyền lợi khi chuyển tuyến và khi tham gia BHYT 5 năm liên tục, thanh toán BHYT khi khám chữa bệnh trái tuyến… đã được cán bộ BHXH TP. Buôn Ma Thuột giải đáp tận tình, cặn kẽ.

Chị H’Buôi Êban, một người dân trong buôn cho biết: “Sau khi nghe tuyên truyền, tư vấn về BHYT hộ gia đình mình sẽ bàn bạc với chồng tiết kiệm một khoản tiền để mua thẻ BHYT phòng khi bị đau ốm, tai nạn đột xuất”. Gia đình chị H’Buôi có 4 người, trước đây đều được cấp thẻ BHYT miễn phí. Từ tháng 6-2014 đến nay, xã Ea Tu không còn thuộc xã vùng II nên gia đình chị và các hộ dân tộc thiểu số khác không được hưởng chính sách ưu đãi này nữa. Từ đó, chị H’Buôi mới chỉ mua BHYT học sinh sinh viên cho 2 con. Còn đối với chị H’Đem Ênuôl, qua buổi tuyên truyền, đối thoại trực tiếp, chị đã “vỡ” ra nhiều điều. “Trước đây tôi cứ tưởng đăng ký khám chữa bệnh ban đầu ở đâu thì chỉ được đến khám ở đó. Qua buổi hôm nay tôi mới biết đã thông tuyến đối với bệnh viện hạng 3, hạng 4 nên khi đăng ký nơi khám chữa bệnh ở Trạm Y tế xã Ea Tu thì có thể đến khám ở trạm y tế các xã khác và cả Bệnh viện Đa khoa TP. Buôn Ma Thuột. Tiện lợi thế này thì sắp tới tôi sẽ mua BHYT cho cả chồng nữa”.

Người dân buôn Ju, xã Ea Tu nêu ý kiến liên quan đến khám chữa bệnh BHYT.

Người dân buôn Ju, xã Ea Tu nêu ý kiến liên quan đến khám chữa bệnh BHYT.

Buôn Ju là một trong số các thôn, buôn thuộc các xã: Ea Tu, Cư Êbur, Hòa Xuân, Hòa Phú, Ea Kao được BHXH thành phố triển khai thực hiện các buổi tuyên truyền, đối thoại trực tiếp với người dân về chính sách BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện trong năm 2017. Theo bà Nguyễn Thị Thanh Trà, Phó Giám đốc BHXH TP. Buôn Ma Thuột, đến cuối năm 2016, toàn thành phố mới chỉ có 270.000 người dân tham gia BHYT (chiếm 75,2%). Để đạt được chỉ tiêu tỷ lệ người dân tham gia BHYT là 80,02% vào cuối năm 2017, thời gian qua, BHXH TP. Buôn Ma Thuột đã tăng cường công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, đa dạng.

BHXH thành phố đã tích cực phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy, các hội, đoàn thể, cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHYT; cấp phát tời rơi, tài liệu liên quan cho người dân; treo băng rôn, khẩu hiệu… Bên cạnh đó, BHXH thành phố đã phát triển hệ thống đại lý thu gồm 55 người là cán bộ các hội, đoàn thể của 21 xã, phường và 22 nhân viên bưu điện; đồng thời phối hợp tổ chức tập huấn, hướng dẫn đầy đủ các nội dung mới về chủ trương, quy định của Nhà nước, các biện pháp nghiệp vụ, kỹ năng tuyên truyền, vận động. Chị Nguyễn Thị Thùy Dung, đại lý thu BHYT xã Ea Tu cho biết, nhờ được tập huấn và kiểm tra, sát hạch, cấp chứng chỉ hằng năm nên các nhân viên đại lý thu đều nắm bắt kịp thời các chính sách mới của BHXH, BHYT để tuyên truyền, vận động người dân tham gia.

Người dân buôn Ju, xã Ea Tu tìm hiểu các quyền lợi khi tham gia BHYT hộ gia đình.

Người dân buôn Ju, xã Ea Tu tìm hiểu các quyền lợi khi tham gia BHYT hộ gia đình.

Với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền của BHXH TP. Buôn Ma Thuột đã góp phần đưa chính sách BHXH, BHYT đi vào cuộc sống. Song để có thể “phủ sóng” BHYT hộ gia đình, tiến tới lộ trình BHYT toàn dân, ngoài những nỗ lực, cố gắng của BHXH thành phố rất cần sự đồng thuận, vào cuộc của cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan, tổ chức đoàn thể địa phương, nhất là mỗi người dân nâng cao hiểu biết về ý nghĩa, tầm quan trọng, có nghĩa vụ tham gia.

Nguyễn Xuân

 

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ