A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Buồn, vui chuyện thưởng tết

08:04 | 14/02/2015

Sau một năm làm việc chăm chỉ, vất vả, người lao động đều mong tết bởi có khoản thưởng Tết là món thu nhập quan trọng nhất trong năm. Thế nhưng, xung quanh chuyện thưởng tết có nhiều niềm vui và cũng không ít nỗi buồn.

Công ty Cổ phần Công trình Việt Nguyên có 124 cán bộ, công nhân viên, trong đó có 98 công nhân lao động trực tiếp. Không chỉ tham gia đóng góp đầy đủ BHXH, BHYT, BHTN, Công ty còn chú trọng phát triển sản xuất kinh doanh nhằm bảo đảm thu nhập cũng như các chế độ phúc lợi cho người lao động. Bên cạnh ngành nghề chính là xây lắp điện, giao thông, thủy lợi, Công ty đã mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực viễn thông, thủy sản, thủy điện nên đời sống của người lao động ngày càng được cải thiện với mức lương bình quân khoảng 9 triệu đồng/người/tháng. Ông Nguyễn Văn Khanh, Phó Tổng Giám đốc nội chính, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết, công nhân là những người trực tiếp lao động sản xuất, phải chịu nhiều khó khăn, vất vả nên Công ty luôn dành sự quan tâm, chăm lo nhằm nâng cao đời sống cho họ. Vì vậy, cứ vào dịp cuối năm, Công ty lại trích quỹ phúc lợi cho công nhân một khoản tiền ăn Tết, năm 2014 là 12 triệu đồng/người. Riêng cán bộ lãnh đạo, quản lý, nghiệp vụ chỉ khoảng 6 triệu đồng/người. Còn về mức thưởng Tết thì tùy vào hiệu quả làm việc và sự cống hiến của từng người lao động sẽ được thưởng trung bình từ 22 đến 25 triệu đồng/người. Một công nhân thuộc Xí nghiệp bê tông – cơ khí, Công ty Cổ phần Công trình Việt Nguyên chia vui: cũng nhờ mức lương và khoản thưởng Tếttương đối cao và ổn định nên đời sống của công nhân ngày càng được nâng cao, hầu hết đều có nhà cửa ổn định, chăm lo cho con cái học hành đến nơi đến chốn. Vì vậy, ai cũng phấn khởi, cống hiến hết mình cho Công ty.

Công nhân Công ty Cổ phần Chế biến gỗ Cao su Dak Lak đang rất mong chờ khoản thưởng Tết.
Công nhân Công ty Cổ phần Chế biến gỗ Cao su Dak Lak đang rất mong chờ khoản thưởng Tết.

Trong khó khăn chung của nền kinh tế thì bên cạnh số doanh nghiệp duy trì được sản xuất kinh doanh hiệu quả cũng còn nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng làm ăn thua lỗ, sản xuất cầm chừng, ảnh hưởng đến hoạt động chung của đơn vị và việc chăm lo đời sống cho người lao động. Khi hỏi về chuyện thưởng tết, anh N.M.C, công nhân của một đơn vị trực thuộc Công ty TNHH Một thành viên Cao su Dak Lak không giấu được nỗi buồn: “Những năm trước, mặt hàng cao su xuất bán với giá cao, công nhân được thưởng Tếttừ 10-30 triệu đồng/người. 3 năm trở lại đây, cao su ngày càng mất giá, tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty rất khó khăn, để “trụ” được, Công ty buộc phải cắt giảm lương của người lao động. Do vậy, đến thời điểm này mặc dù chỉ còn khoảng nửa tháng nữa là đến Tết nhưng không nghe nói gì về tiền thưởng. Chúng tôi chỉ còn biết hy vọng…”.

Đối với các thầy, cô giáo, khi nghe nói đến chuyện thưởng Tết cũng cảm thấy “nghèn nghẹn”, nhất là giáo viên mầm non và tiểu học. Cô Đinh Thị Tú, Hiệu trưởng Trường Mầm non tư thục Hoa Ngọc Lan (TP. Buôn Ma Thuột) bộc bạch: Trường có 8 cán bộ, giáo viên và nhân viên phục vụ, làm công tác giảng dạy, chăm sóc 80 trẻ của 4 lớp. Dẫu biết các giáo viên mầm non làm việc vất vả, phải đứng lớp từ 8-10 tiếng mỗi ngày nhưng vì quy mô của trường nhỏ, các khoản thu chỉ đủ trả lương và chi phí khác nên cố lắm trường cũng chỉ mua được cho mỗi cô một thùng bia làm quà Tết. Cô Nguyễn Thị Tú Oanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục TP. Buôn Ma Thuột cho biết, các trường từ mầm non tới THPT hưởng lương ngân sách nên sẽ dùng 80% kinh phí từ nguồn ngân sách và nguồn học phí để chi trả lương cho cán bộ, giáo viên, 20% còn lại chi cho những hoạt động khác. Vì vậy, chuyện thưởng Tết đối với cán bộ, giáo viên rất “xa vời”. Tùy theo hoàn cảnh của từng trường sẽ linh động chi thêm cho mỗi giáo viên từ 300.000-500.000 đồng gọi là khoản thu nhập tăng thêm cuối năm chứ không phải thưởng tết.

Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết, để nắm bắt tình hình tiền lương năm 2014 và kế hoạch thưởng Tết năm 2015, Sở đã gửi công văn đến 300 doanh nghiệp trên địa bàn nhưng chỉ có 32 doanh nghiệp báo cáo. Cụ thể, đối với các doanh nghiệp dân doanh: Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn – Miền Trung thưởng Tết cao nhất 30 triệu đồng; Siêu thị Metro TP. Buôn Ma Thuột có tiền thưởng thấp nhất 100 ngàn đồng. Đối với khối Công ty TNHH Một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu 100% vốn và doanh nghiệp có cổ phần, vốn góp của Nhà nước, mức thưởng Tết cao nhất là 16 triệu đồng, thấp nhất là 300.000 đồng. Các doanh nghiệp FDI không có thưởng Tết Nguyên đán.

Thưởng Tết không chỉ giúp người lao động có thêm điều kiện chăm lo đón Tếtchu đáo, đầy đủ hơn mà còn khích lệ, động viên họ hăng say lao động, sản xuất. Vì vậy, dẫu biết chuyện thưởng Tếtphụ thuộc rất nhiều vào tình hình sản xuất, kinh doanh nhưng thiết nghĩ mỗi đơn vị, doanh nghiệp cần linh động, cân đối thu, chi để có thể dành một khoản tiền chăm lo đời sống cho người lao động mỗi dịp Tết đến, xuân về.

 Yến Ngọc

    nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ