A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Vui cùng "mùa tất niên xóm"

07:09 | 17/02/2015

Những năm gần đây, phong trào “tất niên xóm” đang trở nên phổ biến ở nhiều khu dân cư trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột. Có thể nói, đây đang dần trở thành một nét văn hóa khá độc đáo trong cộng đồng dân cư nhằm thắt chặt tình đoàn kết xóm giềng mỗi khi

Đã thành thông lệ, cứ đến ngày 20 tháng Chạp hằng năm, hơn 30 hộ dân ở xóm Đông, buôn M’Duk (phường Ea Tam) lại bận rộn với việc lên kế hoạch làm tiệc cúng “tất niên xóm”, để cùng nhau tiễn đưa một năm cũ qua đi, chào đón một năm mới đang đến. Phong trào cúng tất niên cuối năm đã được những người dân nơi đây duy trì từ 4 năm qua, được mọi người hào hứng tham gia. Trước đó một ngày, đại diện các gia đình đã ngồi lại bàn bạc kế hoạch cắt cử người đi chợ, nấu ăn, dựng bàn ghế. Mỗi thành viên đều đảm nhận một công việc và hoàn toàn tự nguyện. Mặc dù các hộ dân sinh sống tại đây đều đến từ nhiều vùng quê khác nhau nhưng khi tổ chức lễ “tất niên xóm” thì họ cùng nhau quây quần, già trẻ, lớn bé, không ai vắng mặt. Mỗi hộ, bất kể nhiều người hay ít đều đóng góp 200.000 đồng để tổ chức tất niên. Chị Trần Diệu Huyền người dân nơi đây tâm sự: Quanh năm làm lụng tất bật, cuối năm là dịp để mọi người trong xóm ngồi lại với nhau, tình cảm ngày càng thắt chặt hơn, mọi điều “chín bỏ làm mười”. Cũng chính vì những cuộc tất niên mà xóm của chị Huyền ngày càng gắn bó với nhau, quan tâm, đoàn kết như anh em một nhà.

Buổi tiệc “tất niên xóm” diễn ra ấm áp tại xóm cũ, thuộc tổ dân phố 6, khối 8,  phường Tân Tiến (TP. Buôn Ma Thuột).

Buổi tiệc “tất niên xóm” diễn ra ấm áp tại xóm cũ, thuộc tổ dân phố 6, khối 8, phường Tân Tiến (TP. Buôn Ma Thuột).


Tại tổ liên gia 2, tổ dân phố 9, phường Tân Thành, lễ cúng tất niên hằng năm cũng được chuẩn bị rất chu đáo. Việc cúng bái do một cụ già có uy tín trong xóm đảm nhiệm, sau đó mọi người trong xóm lần lượt khấn vái cầu may năm mới cả xóm được bình yên, con cháu học giỏi, thành đạt trong cuộc sống. Sau phần lễ, tất cả các thành viên trong xóm đều quây quần bên mâm cơm, mọi người cùng cụng ly đón chào năm mới, chúc nhau sức khỏe. Xen lẫn trong câu chuyện vui là những góp ý cho từng gia đình trong xóm về việc sinh hoạt như: Hạn chế tình trạng say xỉn, gây mất trật tự trong xóm, tránh nạn bạo lực gia đình, khuyên bảo thanh thiếu niên chăm lo học hành, tránh xa các tệ nạn xã hội… Đây là những góp ý rất chân thật và đầy ý nghĩa, những điều mà trong năm khó có cơ hội để nói với nhau. Qua mỗi một năm với những góp ý chân thành như vậy, mỗi gia đình đã có sự thay đổi rõ rệt, xóm giềng ngày càng văn minh. Ông Lê Sĩ Song, Tổ trưởng tổ dân phố 9 cho biết: Trước kia cứ tầm từ mùng 10 tháng Chạp trở đi, nhiều hộ dân trong tổ dân phố đã tự tổ chức cúng tất niên tại nhà mình, rồi mời qua, mời lại rất tốn thời gian. Từ năm 2010 đến nay, bà con tại các tổ liên gia đã họp nhau và thống nhất cùng tổ chức ngày cúng tất niên xóm. Theo ông Song, từ khi các tổ liên gia tổ chức tất niên xóm, ông đã có dịp gặp mặt đông đủ các thanh, thiếu niên để khuyên răn các cháu cố gắng chăm lo học hành, tích cực làm ăn, góp phần ổn định cuộc sống. Ngoài ra, những mâu thuẫn, xích mích giữa bà con xóm giềng với nhau cũng được hòa giải tạo nên tính gắn kết trong cộng đồng khu dân cư.Không riêng gì xóm của chị Huyền, nhiều khu phố khác như xóm cũ (để phân biệt với xóm mới), thuộc tổ dân phố 6, khối 8 (phường Tân Tiến) nhiều năm nay, cứ đến ngày 23 tháng Chạp, người dân nơi đây lại tổ chức tiệc liên hoan “tất niên xóm”. Ngoài cư dân trong xóm, còn có nhiều khách mời là đại diện chính quyền địa phương, người dân cũ của xóm nay đã chuyển đi nơi khác. Anh Đậu Chí Thanh, người dân trong xóm chia sẻ: Hàng xóm láng giềng mỗi người một công việc khác nhau, nên ít khi gặp nhau. Vì vậy, tiệc “tất niên xóm” là dịp để mọi người cùng ngồi lại tâm sự, hiểu thêm về nhau, thắt chặt thêm tình đoàn kết.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Thành cho hay: Nét văn hóa trong sinh hoạt cộng đồng như “tất niên xóm” tuy mới xuất hiện, nhưng đang dần được nhiều tổ liên gia trên địa bàn phường tổ chức nghiêm túc. Những hoạt động như vậy vừa tạo sự gắn kết cộng đồng, vừa là dịp để nhắc nhở nhau trong sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên để việc “tất niên xóm” diễn ra lành mạnh, vui vẻ, những năm qua, UBND phường Tân Thành đã không ngừng tuyên truyền bà con thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở các khu dân cư”, đồng thời, tăng cường sự quản lý, giám sát chặt chẽ từ ban tự quản chi bộ các tổ dân phố đối với hoạt động nói trên. Từ đó, nhiều năm qua, việc tổ chức “tất niên xóm” trên địa bàn diễn ra rất lành mạnh, không có trường hợp nào gây mất an ninh - trật tự, an toàn xã hội.

 Lê Thành

    Nguồn: Baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ