A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Người cán bộ gương mẫu trong công tác vận động công dân nhập ngũ

13:53 | 03/03/2015

Nhiều năm tham gia công tác tại Đội công tác vận động quần chúng xã Ea Kiết (huyện Cư M’gar), năm 2006 khi xã Ea Kuếh được thành lập, ông A Pía (SN 1970),...

...  người Sê Đăng đảm nhiệm vai trò Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Ea Kuếh và cũng là Bí thư Chi bộ buôn Sê Đăng.

Xã Ea Kuếh nằm cách xa trung tâm huyện Cư M’gar, người dân có trình độ dân trí thấp, sống rải rác trên địa bàn tương đối rộng, đường sá đi lại rất khó khăn. Vì vậy, những năm trước đây công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ tại xã Ea Kuếh gặp rất nhiều khó khăn. Điển hình như buôn Sê Đăng cách xa trung tâm xã hơn 10km, trước đây đường đi lại phải qua vài con đèo dốc đầy ổ gà, ổ voi trơn trượt, lầy lội về mùa mưa, gió bụi về mùa khô… Từ năm 2010 trở về trước, buôn không có thanh niên nào nhập ngũ vì bà con trong buôn quan niệm con đi bộ đội sẽ phải rèn luyện vất vả, sau này sẽ sinh ra bệnh tật. Mặc dù cán bộ các cấp thường xuyên vận động bà con bằng mọi cách nhưng vẫn không đạt kết quả.

Ông A Pía (bìa phải) chia sẻ về kinh nghiệm vận động thanh niên nhập ngũ.

Ông A Pía (bìa phải) chia sẻ về kinh nghiệm vận động thanh niên nhập ngũ.

Là người đầu tiên trong buôn làm cán bộ xã, lại kiêm chức Bí thư Chi bộ của buôn, ông A Pía trăn trở tìm phương pháp thuyết phục những gia đình có con em trong độ tuổi nhập ngũ tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự. Cuối năm 2010, con trai ông là A Trean (SN 1993) đủ 18 tuổi, ông đã động viên con lên đường nhập ngũ. Thấy bạn mình hăng hái đăng ký tham gia khám tuyển, em Triệu Tiến Khang (SN 1993) người dân tộc Dao ở cùng buôn chơi thân với A Trean cũng xin phép gia đình tình nguyện đăng ký thực hiện nghĩa vụ quân sự. Vậy là năm 2011 buôn Sê Đăng lần đầu tiên có hai thanh niên lên đường nhập ngũ. Trước ngày A Trean lên đường nhập ngũ, gia đình đã mổ heo, gà làm cỗ mời đội cồng chiêng từ buôn Kon H’ring, xã Ea Hđing cùng huyện đến biểu diễn, mời cán bộ xã và bà con trong buôn đến tham dự. Trong buổi gặp mặt ấy, ông A Pía đã động viên con, đồng thời cũng là để nói cho bà con trong buôn nghe và hiểu được ý nghĩa của việc tòng quân tham gia bảo vệ Tổ quốc.

Năm tiếp theo, người cháu ruột của A Pía cũng tình nguyện nhập ngũ. Chứng kiến những thanh niên đầu tiên của buôn hào hứng thực hiện nghĩa vụ quân sự được học tập, rèn luyện trưởng thành, khi trở về chững chạc giỏi giang hơn, bà con trong buôn đã hiểu và động viên con em mình đăng ký tham gia thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng và cao cả của người công dân đối với Tổ quốc. Hiện nay trong buôn có 2 thanh niên đang thực hiện nghĩa vụ quân sự tại các đơn vị quân đội chưa đến thời hạn xuất ngũ. Ông A Pía chia sẻ: “Vì trình độ, nhận thức của bà con còn hạn chế, trước đây cán bộ chỉ thuyết phục, tuyên truyền bằng lời nói đã không mang lại hiệu quả, bà con chỉ hiểu được và nghe lời khi thấy những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực. Trước đây nhiều gia đình có thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ tại địa phương chấp nhận nộp phạt chứ không chịu cho con tham gia nghĩa vụ quân sự, nay bà con đã hiểu được đó là nhiệm vụ cũng là quyền lợi của con em họ”.

Đối với buôn Sê Đăng nơi gia đình ông A Pía sinh sống là vậy, ở các thôn, buôn khác trong xã, ông cũng đã có nhiều ý kiến góp ý, chia sẻ kinh nghiệm vận động quần chúng tại các hội nghị, cuộc họp, các kỳ tổng kết hằng năm của UBND và Ban Chỉ huy Quân sự xã. Nhờ đó, nhiều thôn, buôn đã theo cách làm của ông để tuyên truyền, thuyết phục bà con bằng những việc làm thực tế, chấm dứt dần tình trạng trốn thực hiện nghĩa vụ quân sự rất phổ biến trước đây ở buôn Triết, buôn Dao….

Trung Hải

    nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ