A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Trong và sau Tết: Nhiều bệnh nhi nhập viện

15:51 | 26/02/2015

Từ hôm qua (24-2), các bệnh viện (BV) làm việc bình thường. Ghi nhận chung ở các BV không có biến động về số bệnh nhân đến khám và điều trị. Một số nơi đột biến có nhiều bệnh nhi nhập viện.

Thời tiết thay đổi, nhiều gia đình phải đưa trẻ đến BV
ảnh: Hoàng Long
 
Lý giải về điều này, TS Lê Hưng, Giám đốc BV Đa khoa Đống Đa Hà Nội cho rằng, đó là vì Tết qua rất an lành, kể cả về thời tiết cũng như tình hình an ninh trật tự, dịch bệnh… Là BV hàng đầu của TP Hà Nội về bệnh truyền nhiễm, BV này có số bệnh nhân lưu viện điều trị hầu như không thay đổi những ngày nghỉ Tết, dao động trong khoảng từ 62-74 người, chủ yếu là cấp cứu tai nạn do sinh hoạt và cấp cứu khác. Không có ai bị ngộ độc thức ăn hay thương vong vì pháo, đánh nhau… phải vào đây điều trị. Một nguyên nhân khác là những bệnh nhân ốm nặng hoặc có nhu cầu phẫu thuật, BV đảm bảo điều trị như bình thường trong thời gian nghỉ Tết nên không phải chờ sau Tết mới nhập viện.
 
Tại BV Lão khoa Trung ương, theo ghi nhận của BS Nguyễn Văn Long, BS Phòng khám, hôm qua, số bệnh nhân bệnh đến khám chữa bệnh vẫn ở mức bình thường. "Phần nhiều là các bệnh nhân cao tuổi đến khám để xác định lại các thông số cơ thể sau những ngày ẩm thực hơi quá đà dịp Tết vừa qua để từ đó có những liệu pháp ổn định sức khoẻ” - BS Long nhấn mạnh. Lác đác có trường hợp được chỉ định mổ phải chuyển viện khác. 
 
Tại BV Bạch Mai, TS Viên Văn Đoan, Trưởng khoa Khám bệnh cũng ghi nhận tại BV tuyến cuối này, không biến động bất thường, đáng chú ý trong dịp Tết này. Tuy vậy, theo PGS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai, số ca cấp cứu ở đây có tăng, chủ yếu là đối tượng trẻ em bị ho sốt viêm đường hô hấp trên, nặng hơn thì viêm phổi, viêm tiểu phế quản và do ảnh hưởng thời tiết ấm và ẩm. Số trẻ dưới 1 tuổi bị biến chứng viêm phổi, viêm tiểu phế quản rất nhiều. Hay gặp nữa là rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, nhiễm trùng đường ruột, lỵ. "Đáng chú ý, một số trẻ bệnh chuyển nặng do đến muộn. Trong Tết cha mẹ còn nghe ngóng xem tình hình con thế nào, đến lúc nặng, bần cùng mới chịu đi viện”, PGS Dũng nói. 
 
Về bệnh nhi đến khám và điều trị, theo tin từ Bộ Y tế, tại BV Nhi Đồng 1, trẻ được phụ huynh đưa đến khám tấp nập từ sáng sớm cuối tuần qua. Thống kê 9 ngày Tết vừa qua có  gần 5.000 trẻ đến khám, phần lớn mắc bệnh hô hấp. Hiện BV có khoảng 1.000 trẻ nằm viện điều trị, dẫn đầu vẫn là khoa Hô hấp và Tiêu hóa. Tình hình này cũng xảy ra ở BV Nhi Trung ương, TS Trần Văn Học, Trưởng phòng KH TH cho biết. Tuy nhiên, mức độ tăng bệnh nhân không nhiều bằng các năm trước, cũng tập trung chủ yếu ở các bệnh đường hô hấp, tiêu hoá và các triệu chứng cấp cứu khác. Ông cho hay trong thời gian qua, BV đảm bảo được cho bệnh nhân không phải nằm ghép.
 
Ngọc Kha
 
Cứu sống bệnh nhi mắc bệnh chuyển vị đại động mạch
 
Chiều 24-2, Trung tâm Tim mạch - BV Trung ương Huế cho biết, các bác sĩ của Trung tâm Tim mạch vừa phẫu thuật thành công cứu sống một bệnh nhi sơ sinh mắc bệnh chuyển vị đại động mạch, thông liên nhĩ.
 
Theo bác sĩ Đặng Thế Uyên, Trưởng khoa Gây mê hồi sức tim, bệnh nhi là một bé trai con của một sản phụ trú tại phường An Khê, Q.Thanh Khê (TP Đà Nẵng), sinh thường tại BV Sản nhi Đà Nẵng vào ngày 11-2 với cân nặng 2,8 kg. Sau khi sinh, cháu bé có biểu hiện tím tái, càng khóc càng tím tái và khó thở. Các bác sĩ của BV Sản nhi Đà Nẵng đã chẩn đoán cháu bị chuyển vị đại động mạch (2 động mạch chủ của tim nằm đảo ngược vị trí) nên ngày 14-2 đã chuyển bệnh nhi đến Trung tâm Nhi khoa. Sau đó, ca mổ diễn ra vào sáng 16-2, kéo dài 6 tiếng. Sau 6 ngày được phẫu thuật, sức khỏe cháu bé diễn biến tốt, đến ngày 22-2 đã rút máy thở. Hiện tại cháu bé đã có thể bú tự nhiên và khóc tốt. Theo bác sĩ Đặng Thế Uyên, các bệnh nhi bị mắc chứng chuyển vị đại động mạch nếu không được phát hiện và phẫu thuật kịp thời sẽ tử vong bất cứ lúc nào.
 
H.Th

 

    Nguồn: Nld.com.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ