A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ăn bánh đúc củ trút, nhớ cha mẹ

15:25 | 22/08/2023

Củ trút - còn được biết đến với tên gọi khác là mì tinh hoặc huỳnh tinh - có hình dáng tròn dài và màu trắng ngà.

Vào mỗi cuối năm, cha tôi thường đào những vạt củ trút từ vườn mang ra chợ bán hoặc dùng tươi trong các món ăn hay bào thành bột để làm bánh. Sau giờ học, chúng tôi cùng nhau làm sạch rễ và vảy củ trút bằng một con dao nhỏ. Sau đó, cha tôi sử dụng tấm tôn mỏng có nhiều lỗ để bào củ trút thành bột.

Những ngày thơ ấu của chúng tôi đầy khó khăn, thiếu thốn. Mẹ qua đời sớm, một mình cha chăm sóc và nuôi nấng chúng tôi bằng gạo, khoai và cả những món quà bánh đúc khi giá lạnh đông về.

Bột củ trút, sau khi lọc và sàng qua nhiều lần, cha đem phơi khô và bảo quản để sử dụng cho việc nấu cháo, làm các loại bánh. Trong số các món ăn này, bánh đúc củ trút là món ngon nhất mà chúng tôi từng thưởng thức. Dù bây giờ chúng tôi đã trưởng thành nhưng hương vị ấy vẫn mãi đọng sâu trong tâm trí.

Ăn bánh đúc củ trút, nhớ cha mẹ - Ảnh 1.

Bánh đúc từ bột củ trút

Để tạo ra bánh đúc củ trút, cha trộn một chút muối và vôi vào bột, sau đó thêm nước và khuấy đều để tan hoàn toàn trước khi đun trên bếp. Việc khuấy bột cho đến khi chín là một quá trình công phu. Tiếp theo, chuẩn bị một khay để hấp bánh. Trước khi đặt bột vào khay, thoa một lớp dầu lên để khi bánh chín dễ dàng lấy ra. Bột củ trút được đặt trong khay với độ dày khoảng 1 cm và đặt khay vào nồi hấp khoảng 7-8 phút. Khi bánh chín thì đem ra để nguội.

Để làm nhân bánh, cha ngâm tôm khô trong nước ấm khoảng 30 phút, rửa sạch, để ráo nước. Thịt heo ba chỉ được xắt hạt lựu, ướp gia vị và để khoảng 15 phút cho thấm. Củ nén, hành tím và tỏi được băm nhuyễn, nấm mèo được thái thành sợi. Sau đó, đun nóng chảo, khi dầu sôi, củ nén và hành tím được cho vào và phi thơm. Tiếp theo, thịt heo được cho vào xào, gần chín thì thêm tôm khô, nấm mèo vào, đảo đều và nêm lại gia vị rồi tắt bếp.

Tôi nhớ hoài đôi bàn tay nhăn nheo của cha nhẹ nhàng thái nhỏ từng miếng bánh đúc và sắp xếp chúng vào bát cho anh chị em tôi. Hương vị nồng nàn, hấp dẫn của món bánh đúc củ trút cha làm theo công thức của mẹ khiến chúng tôi đầy háo hức. Nuốt từng miếng bánh, tôi cảm nhận được tình thương vô hạn mà cha dành cho chúng tôi.

Ba năm trước, cha tôi đã đoàn tụ với mẹ bên kia thế giới. Mỗi năm, vào ngày giỗ cha và mẹ, chúng tôi lại làm món bánh đúc với nguyên liệu mua tại Saigon Co.op để tưởng nhớ công ơn sinh thành và nuôi dưỡng của cha mẹ, đồng thời ôn lại những kỷ niệm đẹp ngày xưa.

Tiên Sa

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/tu-hao-hang-viet/an-banh-duc-cu-trut-nho-cha-me-20230819220013878.htm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ