A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chả tôm, món ngon nức tiếng xứ Thanh

15:17 | 05/03/2024

Nhắc đến đặc sản Thanh Hóa, bên cạnh nem chua, mắm tép, bánh gai... chắc chắn không thể bỏ qua món chả tôm thơm lừng, với nguyên liệu chính là tôm xay với thịt được cuốn trong vỏ bánh phở, đem nướng trên bếp than

Thanh Hóa nổi tiếng là vùng đất "địa linh nhân kiệt" với rất nhiều chiến tích lịch sử của ông cha. Đồng thời, nơi này còn có cảnh vật thiên nhiên khá đa dạng, độc đáo. Vì vậy, ẩm thực Thanh Hóa cũng mang một vẻ rất riêng và đặc trưng với nhiều món ngon dân dã.

Chả tôm, món ngon dân dã nức tiếng xứ Thanh

Ngoài những món ăn nổi tiếng như nem chua, bánh gai, mắm tép, gỏi nhệch, bánh răng bừa… thì chả tôm cũng là một món ăn vặt ngon không kém. Trong những ngày Tết, việc ăn uống quá nhiều thịt, cá, hải sản… sẽ làm cho chúng ta cảm thấy rất ngán, vì thế những món ăn dân dã không chỉ giúp đa dạng các bữa ăn mà còn chống ngán.

Món ngon xứ Thanh

Với người dân Thanh Hóa, chả tôm đã có từ lâu đời, là món ăn vặt cuối ngày của người dân. Đặc biệt, trong những ngày mùa đông giá rét, được ngồi thưởng thức chả tôm vừa nóng giòn vị tôm, thịt, quyện với nước chấm chua cay ngọt, ăn kèm với dưa món, rau sống thì còn gì bằng.

Chả tôm sau khi hoàn thành các công đoạn sẽ được kẹp vào các kẹp tre rồi cho lên bếp nướng

Chả tôm được làm từ nguyên liệu chính là tôm biển giàu dinh dưỡng và khoáng chất. Tôm sau khi đánh bắt sẽ được làm sạch, đem giã nhuyễn, thịt ba chỉ băm cùng hành khô, xào với chút hạt tiêu, bột gấc sau đó trộn đều. Sau đó, cho phần nguyên liệu trên vào bánh phở cuộn lại rồi mang lên bếp nướng.

Chả tôm được vào những chiếc kẹp bằng tre (hoặc vĩ nướng) rồi cho lên bếp than nướng khoảng 7-10 phút. Chả tôm chín có màu vàng ruộm, các cạnh bị xém màu nâu. Chả ăn ngon hơn khi nóng. Chả tôm thường được ăn cùng với dưa món (sung muối, dưa góp đu đủ, cà rốt, xoài xanh) và các loại rau như xà lách, tía tô, kinh giới, rau mùi. Chả có thể ăn cùng nướng chấm và tương ớt.

Khi chín, chả tôm có màu vàng ruộm

Tuy nhiên, bánh chả tôm ngon, đậm chất xứ Thanh phải dùng bằng nước chấm được phá chế từ nước mắm biển, nó được xem như là "linh hồn" của món ăn. Nước chấm cũng tùy mỗi quan nên có cách pha chế khác nhau, nhưng tựa chung nước chấm có vị chua ngọt. Với hương vị thơm giòn chủa chả tôm, kết hợp với nhiều hương vị chua, cay, chát chắc chắn sẽ là món ngon lạ miệng, hấp dẫn.

Tại Thanh Hóa, chả tôm được bán chủ yếu ở TP Thanh Hóa, tập trung nhiều ở khu vực ngã ba Bia, khu vực chợ Vườn Hoa, đường Trường Thi, Đào Duy Từ… Trong số đó, quán chả tôm bà Thật nằm ở số 9 đường Lê Thị Hoa (gần chợ Vườn Hoa), phường Lam Sơn, ngon nổi tiếng.

Chả tôm ngon nhất là ăn khi đang còn nóng

Chị Nguyễn Thị Dung (ngụ phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa) cho biết chị thường ăn chả tôm tại quán bà Thật, vì quán này có tên tuổi nhất thành phố. "Quán bà Thật bán giá cả hợp lý, chả tôm ở đây thơm ngon, mềm giòn, không bị khô cứng như một số quán khác. Tôi cũng thường hay dẫn bạn bè từ các tỉnh, TP khác về Thanh Hóa đi ăn chả tôm. Đặc biệt, trong những ngày lễ, Tết mọi người rất thích đi ăn bánh cuốn, chả tôm"- chị Dung chia sẻ.

Ngoài quán bà Thật, ở TP Thanh Hóa có rất nhiều quán ngon, nổi tiếng khác như: chả tôm Thảo Mười ở số 14 đường nhà thờ, phường Trường Thi, chả tôm cô Hồng ở số 61 Lý Thường Kiệt, chả tôm bà Xuân, chả tôm Hạnh Kinh… Đây đều là những quán ăn có tên tuổi, thân thuộc với người dân. Đặc biệt, trong những ngày Tết, các quán vẫn mở cửa xuyên Tết để phục vụ người dân, du khách tới ăn uống, giải ngán ngày Tết.

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ