A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cẩn thận với hạn sử dụng của hàng hóa

14:32 | 12/11/2014

Thói quen không để ý đến hạn sử dụng của hàng hóa được ghi trên nhãn mác, bao bì trước khi mua, khiến người tiêu dùng (NTD) mua phải hàng kém chất lượng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Mập mờ hạn sử dụng

Tại nhiều chợ, cửa hàng tạp hóa trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, không khó để tìm thấy các sản phẩm không ghi ngày, tháng, năm sản xuất cũng như hạn sử dụng.  Rõ nhất có lẽ phải kể đến các mặt hàng bánh, kẹo, ô mai, mứt, thực phẩm khô… được đựng trong các túi ni lông lớn, hoặc thẩu thủy tinh để cân theo ký bán cho khách, có giá khoảng từ vài chục đến trên 100.000 đồng/kg. Với những hàng hóa được bày bán kiểu này, người mua thật khó để biết được ngày sản xuất, hạn dùng, hay thông tin về nguồn gốc của sản phẩm, còn người bán có thể để hết tháng này qua tháng khác, thậm chí cả năm mà không phải lo bị phát hiện sản phẩm đã hết hạn sử dụng. Trên thực tế, không ít khách hàng khi mua các loại bánh, kẹo cân theo ký này về thì thấy sản phẩm có dấu hiệu bị chảy nước, ẩm mốc, hoặc mềm nhũn chứ không giòn tan như hàng mới.  

Người tiêu dùng tìm hiểu thông tin về hàng hóa trước khi chọn mua tại chợ Tân An.
Người tiêu dùng tìm hiểu thông tin về hàng hóa trước khi chọn mua tại chợ Tân An.

Thêm vào đó, cũng có trường hợp các thông tin về hàng hóa được ghi một cách mập mờ, sơ sài như đánh đố NTD. Tại chợ Tân Thành, một số tiểu thương bày bán loại bánh ống quế (khoảng 10.000 đồng/bao) do các cơ sở bánh kẹo tự làm thủ công, tờ giấy nhỏ đính kèm trên bao bì được in bằng mực màu xanh hoặc màu đỏ, lem luốc, ghi sơ sài tên cơ sở sản xuất, địa chỉ…, nhưng những con số in ngày, tháng, năm sản xuất, hạn sử dụng lại được viết tay bằng loại mực bút  bi. Tương tự, các gói bánh bông lan được bày bán bên cạnh thì phần ghi hạn sử dụng được bỏ trống, cũng có gói được ghi sơ sài là “hạn sử dụng 6 tháng kể từ ngày sản xuất” nhưng ngày sản xuất thì không thấy ghi.  

Đó là với mặt hàng thực phẩm khô, còn đối với các loại thực phẩm yêu cầu bảo quản ở nhiệt độ thích hợp thì việc người bán không chấp hành đúng điều kiện trên cũng khiến chất lượng sản phẩm bị ảnh hưởng. Cách đây không lâu, chị Đỗ Thị Lan (người tiêu dùng phường Tân Tiến) mua lốc váng sữa tại một cửa hàng tạp hóa trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, được người bán giới thiệu là hàng mới nhập về nên chưa kịp bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Về nhà mở nắp sản phẩm, chị Lan thấy bên trong có các đốm màu trắng xanh, và lượng váng sữa chỉ còn chưa đến nửa hộp. Chị Lan nghi ngờ do sản phẩm không được người bán bảo quản đúng cách nên mới xảy ra tình trạng trên, bởi thông tin ghi rõ trên bao bì yêu cầu bảo quản ở nhiệt độ 5 đến dưới  250C.

Đọc kỹ thông tin về sản phẩm trước khi mua

Theo quy định, hàng hóa lưu thông trên thị trường bắt buộc phải ghi nhãn hàng (được quy định tại khoản 1, Điều 32 của Luật Thương mại và khoản 1, Điều 3, Nghị định số 89/2006/NĐ-CP, ngày 30 tháng 8 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ), những nội dung bắt buộc phải ghi trên nhãn hàng gồm tên hàng hóa, tên tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa, định lượng, ngày sản xuất, hạn sử dụng, xuất xứ hàng hóa… Đối với hàng hóa nhập khẩu, bên cạnh nhãn bằng tiếng nước ngoài, đơn vị nhập khẩu phải có kèm nhãn phụ bằng tiếng Việt trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường.

Theo đại diện Chi cục QLTT tỉnh, thời gian qua, đơn vị này đã phát hiện và tiêu hủy nhiều mặt hàng kém chất lượng, quá hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, chủ yếu tập trung ở mặt hàng bánh kẹo, mỹ phẩm. 9 tháng năm 2014, lực lượng này đã tịch thu 100 kính đeo mắt không rõ nguồn gốc xuất xứ, 1.704 lọ mỹ phẩm kém chất lượng, cùng lượng lớn bánh kẹo, gia vị không rõ nguồn gốc, hạn sử dụng…. Bà Nguyễn Thị Phương Lan, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh cũng cho hay do NTD chưa để ý đến hạn sử dụng của sản phẩm cũng như các thông tin cần thiết khác ghi trên bao bì dẫn đến việc mua phải hàng kém chất lượng. Trong khi đó, vì hám lợi, một số người bán hàng đã cố tình “lờ” hàng hóa “quá đát” để bán cho được hàng.

Do đó, để tự bảo vệ mình, NTD cũng nên duy trì thói quen tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm như xuất xứ, thành phần, hạn sử dụng, cách thức bảo quản… trước khi quyết định chọn mua. Bên cạnh đó, cũng nên trang  bị cho mình những thông tin nhất định về một số loại thực phẩm thiết yếu như cách thức sử dụng hiệu quả, nhà sản xuất có uy tín…, nhưng tốt nhất, đối với những món hàng gần hết hạn sử dụng NTD cũng không nên mua.

 Trâm Anh

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ