A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hậu quả của việc cà phê “chín ép”

08:26 | 25/10/2013

Nguyên nhân dẫn đến việc cà phê “ chín ép” là do việc tưới nước sớm, tưới nước không đúng khoa học kỹ thuật dẫn đến tốn tiền, tốn nhân công,

  Từ đó kích thích cây cà phê phát sinh nhiều chồi, ra hoa ít và ra hoa rải rác, thiếu tập trung, dẫn đến cây cà phê chín rải rác, cho năng xuất thấp.
 
Bên cạnh tác hại của việc tưới nước không đúng khoa học kỹ thuật thì tác hại của việc thu hoạch quả xanh nhiều là dẫn đến cây cà phê chấm dứt thu hoạch sớm, từ đó cây sẽ phân hoá mầm hoa sớm, và như vậy bắt buộc người trồng cà phê cũng phải tưới nước sớm. 

Theo lời Tiến sỹ Lê Ngọc Báo – Viện trưởng viện khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên thì khi thu hoạch quả xanh làm giảm phẩm cấp, giảm chất lượng của sản phẩm cà phê, và tác hại nữa là làm chuyển dịch thời vụ thu hoạch dần về phía trước. Vì vậy, mỗi năm chúng ta thu hoạch nhiều quả xanh và kết thúc vụ thu hoạch sớm sẽ làm thay đổi chu kỳ sinh học của cây cà phê, đây là nguyên nhân cây cà phê phát triển bị lệch theo quy luật tự nhiên. Cà phê Buôn Ma Thuột có hương vị đậm đà, đặc trưng là do hầu hết cà phê ở Đăklăk được trồng trên đất đỏ ba zan, là một loại đất phù hợp, có nhiều nguyên tố vi lượng giúp cho cây cà phê tạo nên những hương vị đậm đặc. Trước đây người trồng cà phê ở ĐăkLăk thường thu hoạch cà phê vào tháng 1, tháng 2, nhưng do người dân hái quả xanh, thu hoạch cà phê sớm, mỗi năm vụ cà phê lại được đẩy lùi về phía trước. Bây giờ, vụ thu hoạch cà phê ở ĐăkLăk đã là từ tháng 11 – 12. Đây là thời điểm cây cà phê đang tích luỹ chất đầu mùa khô, dao động nhiệt độ xảy ra nhiều lần trong ngày giúp cho cây cà phê tích luỹ được hương vị đặc trưng, giúp cây cà phê phát huy được tối đa tinh chất, năng suất, sản lượng. Vì vậy người nông dân muốn có chất lượng cà phê ngon, năng suất cao, thì phải thu hoạch quả chín.
 
Tuy nhiên do việc thu hoạch cà phê quả chín tốn nhân công nhiều so với việc thu hoạch quả xanh, trong khi đó giá cà phê bán ra giữa quả chín và quả xanh là như nhau, nên người dân chọn biện pháp “ xanh nhà, hơn già đồng”. Cà phê còn là nguồn thu nhập chính của nhiều hộ gia đình, thời điểm thu hoạch cà phê cũng là thời điểm mà nhiều hộ dân phải đáo hạn ngân hàng, hoặc cần tiền để trả nhân công, tiền đầu tư nên chọn cách hái cà phê xanh. Một nguyên nhân quan trọng khiến người dân hái cà phê xanh là do rẫy cà phê của các hộ dân ở xa khu dân cư, an ninh trật tự không đảm bảo. 

Nếu đánh giá mặt bằng chung của nông dân trồng cà phê ở Tây Nguyên và nông dân trồng cà phê ở các nước trong khu vực một cách khách quan, thì nông dân trồng cà phê ở Tây Nguyên có kỹ thuật cao về chăm sóc, thu hái, bón phân, tưới nước và điều này góp phần cho cà phê Việt Nam có năng suất cao nhất thế giới. Tuy nhiên, một số bà con nông dân lại có khuynh hướng sử dụng phân bón quá nhiều, hoặc là sử dụng nước tưới quá nhiều.
 
Vì vậy, hiện nay Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã có những chương trình, những dự án khuyến nông đưa khoa học kỹ thuật tới cho nông dân. Nhiều tổ chức, doanh nghiệp cũng đã vào cuộc phối hợp khuyến khích người nông dân sản xuất cà phê bền vững, và triển khai rất nhiều lớp đào tạo, phổ biến kiến thức sản xuất cà phê bền vững cho nông dân… giúp bà con nông dân tránh được hậu quả của cà phê chín ép, cũng như nâng cao năng suất, sản lượng, chất lượng, hiệu quả kinh tế ở các vườn cà phê, hướng người nông dân sản xuất cà phê bền vững.
Công Phong

 

    Nguồn: cumgar.daklak.gov.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ