Từ đầu năm 2022 đến nay, Cục Tần số vô tuyến điện đã phát hiện, xác định và xử lý 24 vụ sử dụng thiết bị giả mạo để phát tán tin nhắn rác và lừa đảo tại TP Hà Nội, TP HCM, tỉnh Gia Lai, Quảng Nam, Thanh Hóa, Thái Nguyên, Hưng Yên... Trong đó, riêng năm 2023 Cục Tần số vô tuyến điện trực tiếp ngăn chặn 12/15 vụ.
Tháng 8-2023 sẽ hết cuộc gọi rác?
Trả lời phóng viên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông, khẳng định: "Chắc chắn đến hết tháng 8-2023 sẽ chấm dứt triệt để tình trạng cuộc gọi rác với các biện pháp quyết liệt".
Trước đó, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Thành Phúc cho biết Bộ TT-TT sẽ tiếp tục triển khai mạnh mẽ, kiên quyết 6 biện pháp ngăn chặn tình trạng cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo. Cụ thể, chỉ đạo DN viễn thông tiếp tục chuẩn hóa thông tin thuê bao, xử lý SIM có thông tin thuê bao không đúng quy định; phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý cuộc gọi lừa đảo, điều tra và xử lý các BTS giả... Đồng thời, kiểm tra, đánh giá việc xây dựng, triển khai các hệ thống chống, ngăn chặn cuộc gọi rác, áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và các giải pháp công nghệ tiên tiến, cung cấp cho người dùng các công cụ để chủ động ngăn chặn từ các thiết bị sử dụng hằng ngày...
Cũng theo ông Phúc, sau khi chuẩn hóa thông tin thuê bao với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Bộ TT-TT sẽ xử lý các chủ thuê bao sở hữu 10 SIM trở lên. Song song đó, cung cấp cho người sử dụng các công cụ để có thể chủ động ngăn chặn cuộc gọi rác từ thiết bị đầu cuối của mình.
Ngoài ra, ngày 17-4 vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định 13/2023 về bảo vệ dữ liệu cá nhân. Đây là cơ sở pháp lý để ngành TT-TT xây dựng thông tư hướng dẫn triển khai các biện pháp bảo vệ dữ liệu cá nhân trong hoạt động của ngành và cũng là căn cứ để cơ quan chức năng xử lý mạnh tay các vi phạm.
Ông VÕ DUY KHÁNH, Trưởng Phòng cấp cao An ninh di động, Trung tâm Nghiên cứu mã độc - Tập đoàn Công nghệ Bkav:
Ảnh hưởng tâm lý người sử dụng
Cuộc gọi và tin nhắn rác đã có từ rất lâu nhưng kể từ sau dịch COVID-19 thì bùng phát mạnh mẽ những cuộc gọi lừa đảo. Những cuộc gọi này không chỉ gây phiền toái mà còn ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý người sử dụng điện thoại. Để xử lý triệt để vấn đề này, các nhà mạng và các cơ quan chức năng phải kiểm soát chặt chẽ vấn đề định danh số điện thoại. Việc triển khai định danh công dân điện tử đang được hoàn thành. Có thể tích hợp số điện thoại với định danh công dân điện tử để giải quyết tình trạng sim không định danh, SIM rác tràn lan.
Người tiêu dùng nên bình tĩnh lắng nghe, phân biệt những cuộc gọi làm phiền, lừa đảo với cuộc gọi thông thường. Đặc biệt là hạn chế nghe điện thoại, nói chuyện trong thời gian dài để tránh làm theo những việc theo dẫn dụ của kẻ xấu.
Chuyên gia công nghệ TRẦN THANH TUẤN, Giải nhất giải thưởng I-Star 2021:
Khó xử lý tận gốc?
Bản thân tôi vẫn thường xuyên nhận được những cuộc gọi rác nên đã cài đặt điện thoại ở chế độ hạn chế cuộc gọi lạ. Hiện nay, có nhiều ứng dụng (app) hỗ trợ việc xác định cuộc gọi rác từ dữ liệu cộng đồng song cài app thì phải đồng bộ danh bạ, dẫn đến nguy cơ mất dữ liệu cá nhân.
Mặc dù các cơ quan chức năng và nhà mạng đã có nhiều giải pháp kiểm soát, hạn chế cuộc gọi, tin nhắn rác nhưng vì thủ đoạn phát tán cuộc gọi rác ngày càng tinh vi và hiện đại nên việc quản lý rất khó. Nếu như trước đây, nhân viên gọi điện theo cách thủ công chỉ được 10-20 cuộc/ngày thì bây giờ, tổng đài ảo có thể gọi cùng lúc cho nhiều người với cùng một nội dung. Có những SIM điện thoại được mua về chỉ dùng để phát tán cuộc gọi, tin nhắn rác, dùng xong là vứt bỏ nên việc báo cáo SIM trong nhiều trường hợp là không hiệu quả.
Ông VÕ KHÁNH DƯƠNG, Trung tâm An ninh mạng ATHENA:
Cần kiểm chứng các con số
Trước thực trạng cuộc gọi rác vẫn hoành hành như hiện nay, cần kiểm chứng con số gần 1 triệu SIM rác được các nhà mạng thu hồi trong đợt cao điểm vừa qua có xác thực hay chưa? Bên cạnh đó, nếu các cuộc thanh tra chuyên ngành đã được thực hiện liên tục nhiều năm qua nhưng vẫn chưa giải quyết triệt để cuộc gọi rác thì có thể tổ chức thanh tra liên ngành với sự tham gia của lực lượng công an, quản lý thị trường... để tăng hiệu quả.
Cần thẳng thắn nhìn nhận SIM rác gây phiền toái cho người dùng nhưng đem lại doanh thu không nhỏ cho nhà mạng. Có khả năng nhà mạng vì cân nhắc bài toán doanh thu mà không tích cực chống SIM rác. Cần tăng mức phạt đối với DN, như ngừng phát hành sim trong 2-3 tháng, để đủ sức răn đe.
BẢO TRÂN - VƯƠNG NGỌC
Bài viết gốc: https://nld.com.vn/thoi-su/cuoc-goi-rac-toi-hau-thu-cho-nha-mang-20230706214021063.htm
BÌNH LUẬN