A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Quy hoạch kiến trúc đô thị Buôn Hồ - Hướng đến môi trường bền vững, hiện đại

07:21 | 16/12/2013

Kể từ khi thành lập đến nay, thị xã Buôn Hồ luôn chú trọng đến công tác quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị bền vững, hiện đại.

Theo đó, UBND thị xã đã công bố và cắm mốc các đồ án quy hoạch được phê duyệt cùng với triển khai một số khu quy hoạch khác. Hiện thị xã đang trình UBND tỉnh phê duyệt hồ sơ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 các khu chức năng: hành chính - dịch vụ; văn hóa – dịch vụ; thương mại – dịch vụ. Cùng với sự quan tâm đầu tư của Trung ương và của tỉnh, thị xã đã giao cho Công ty Quản lý môi trường và đô thị của thị xã trồng hàng nghìn cây xanh dọc đường phố; kêu gọi đầu tư và phát huy hiệu quả các công trình hiện có cũng như xây dựng mới của các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn như UBND thị xã, Khách sạn Buôn Hồ, Ngân hàng Đầu tư và phát triển Bắc Dak Lak, Ngân hàng NN &PTNT thị xã; Ngân hàng Đông Á… Những khu nhà cao tầng này và một số đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp xây dựng mới trên địa bàn đã tạo cho Buôn Hồ một diện mạo mới, góp phần hoàn chỉnh các tiêu chí đô thị loại 4.
 
Cùng với đó, thời gian qua, triển khai Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị và các văn bản hướng dẫn của UBND tỉnh về công tác lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch đô thị trên địa bàn tỉnh, UBND thị xã giao cho phòng Quản lý đô thị tham mưu triển khai, đồng thời ký kết hợp đồng với các đơn vị chuyên môn của Trung ương và tỉnh về quy hoạch đô thị  thị xã, đồng thời phân cấp về công tác lập, quản lý quy hoạch xây dựng, quy hoạch trung tâm các xã, phường và các điểm dân cư... Qua đó, công tác quy hoạch đã có nhiều chuyển biến, trong đó quy hoạch đô thị toàn thị xã đã được lập, rà soát điều chỉnh. Đến nay cơ bản thị xã đã hoàn thành, quy hoạch chung, quy hoạch phân khu chức năng, quy hoạch chi tiết; khu vực nông thôn cũng đã phủ kín bằng quy hoạch xây dựng nông thôn mới cho các xã trên cơ sở đã triển khai quy hoạch chi tiết trung tâm xã, các điểm dân cư, làm cơ sở để xây dựng kế hoạch và triển khai các dự án đầu tư. Bên cạnh đó, công tác quản lý trật tự xây dựng, cấp giấy phép xây dựng cũng được đẩy mạnh để thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng, góp phần tích cực vào phát triển đô thị; nông thôn và kinh tế - xã hội của địa phương.
 
Một góc trung tâm thị xã Buôn Hồ.
 
Tuy nhiên, công tác quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị, cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, nhất là công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về quản lý quy hoạch còn chưa được sâu rộng; việc kêu gọi, thu hút đầu tư từ bên ngoài vào thị xã chưa mạnh; công bố, công khai các đồ án quy hoạch xây dựng chưa được chú trọng; quản lý quy hoạch xây dựng tại một số nơi chưa quan tâm đúng mức, dẫn đến tình trạng công trình xây dựng (chủ yếu của tư nhân) sai quy hoạch, không phép và sai phép vẫn xảy ra; việc thanh, kiểm tra xử lý các vi phạm chưa kiên quyết, kịp thời.

Để khắc phục những tồn tại nêu trên, UBND thị xã Buôn Hồ đề ra nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới là tăng cường tuyên truyền, giáo dục nhận thức và tinh thần trách nhiệm cho mỗi cán bộ, đảng viên và người dân hiểu rõ ý nghĩa và chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của Nhà nước về quy hoạch xây dựng cũng như việc thực hiện xây dựng trên địa bàn mình cư trú, đặc biệt là khu vực trung tâm thị xã. Đẩy mạnh công tác lập quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị cụ thể hóa quy hoạch chung và làm cơ sở để cấp giấy phép xây dựng theo quy định tại Điều 32, Luật Quy hoạch đô thị; Nghị định số 64/2012/NĐ-CP, ngày 4-9-2012 của Chính phủ về cấp giấy phép xây dựng; Thông tư số 06/2013/TT-BXD, ngày 13-5-2013 của Bộ Xây dựng hướng dẫn về nội dung thiết kế đô thị. Đối với các đồ án quy hoạch xây dựng sau khi được phê duyệt, tổ chức thực hiện đồng bộ các biện pháp: công bố, công khai quy hoạch xây dựng để nhân dân biết, thực hiện và giám sát thực hiện quy hoạch; triển khai cắm mốc giới theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt; ban hành quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị của thị xã để làm cơ sở cho việc cấp giấy phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn... nhằm đưa kiến trúc đô thị Buôn Hồ hướng đến một môi trường bền vững, hiện đại.

 Ngô Trung Việt

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ