A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Sắp đưa vào sử dụng vắc xin phòng bệnh cúm gia cầm do người Việt Nam sản xuất

12:54 | 15/12/2016

Theo ông Nguyễn Quang Minh, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, vắc xin phòng bệnh cúm gia cầm trên người đang trong quá trình thử nghiệm và sẽ được đưa vào sử dụng sớm trong thời gian tới.

Chủng vi rút cúm A/H5N1 được cho là chủng vi rút cúm gia cầm nguy hiểm nhất đối với sức khỏe con người. Bởi lẽ, đây là vi rút có độc lực cao, khi nhiễm vào người thì thường gây các triệu chứng lâm sàng rất nặng như: suy hô hấp nhanh dẫn đến tử vong. Vi rút cúm này thường lưu hành phổ biến trên các đàn thủy cầm (vịt, ngan…) và các loài chim hoang dã. Do đó, bệnh khó kiểm soát dứt điểm trên gia cầm dẫn đến luôn thường trực nguy cơ lây sang người. Tỷ lệ tử vong/tỷ lệ mắc rất cao, theo thống kê có thể lên tới 50%.

Những biến chứng nguy hiểm có thể kể đến khi mắc bệnh cúm A/H5N1 đó là biến chứng hô hấp (thường gặp là tắc nghẽn đường thở (ở trẻ em), viêm phổi do vi rút cúm, nhiễm trùng thứ phát và biến chứng ngoài phổi (gồm viêm cơ, viêm cơ tim, viêm não, tổn thương gan và hệ thần kinh…). Trong đó, biến chứng hô hấp là chủ yếu và nặng nhất là viêm phổi tiên phát và thứ phát.

Để phòng bệnh cúm nói chung, Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Cơ quan kiểm soát bệnh tật Hoa kỳ (CDC) khuyến cáo, người dân nên tiêm vắc xin cúm hàng năm trước khi mùa cúm bắt đầu. Ở Việt Nam, mùa cúm điển hình bắt đầu từ tháng 12 tới tháng 2. Vắc xin nên được tiêm 2-6 tuần trước khi mùa cúm bắt đầu, điều này cho phép cơ thể có đủ thời gian hình thành miễn dịch. Người lớn chỉ cần 1 liều vắc xin hàng năm, nhưng với những trẻ từ 6 tháng tới 9 tuổi mà chưa được tiêm trước đó thì nên tiêm 2 liều, mỗi liều cách nhau 1 tháng. Vắc xin mỗi mùa cúm gồm 3 chủng vi rút có khả năng dễ gặp nhất trong mùa cúm tới, vắc xin có hiệu quả từ 70-90% đối với người dưới 65 tuổi. 

Cũng theo ông Nguyễn Quang Minh, để phát hiện sớm bệnh cúm gia cầm, người dân cần chú ý đến tiền sử dịch tễ liên quan đến gia cầm trong vòng 2 tuần trước khi khởi phát bệnh. Sau đó cần đến ngay cơ sở y tế để có thể được điều trị sớm  bằng thuốc kháng vi rút và các thuốc hỗ trợ khác theo phác đồ. 

Cảnh báo nhiều bệnh lây truyền từ động vật sang người

Thế giới hiện ghi nhận hơn 200 bệnh lây truyền từ động vật sang người, mức độ lây lan ngày càng tăng đang trở thành vấn đề báo động toàn cầu. Trong khi đó, tại Việt Nam cũng được coi là "điểm nóng" của các bệnh truyền nhiễm mới nổi lây lan nhanh, tỷ lệ tử vong cao có nguồn gốc từ động vật sang người.

Theo các chuyên gia, hiện nay, các bệnh lây truyền từ gia cầm sang người đáng lo ngại nhất gồm 5 bệnh: bệnh cúm gia cầm; bệnh dại (lây chủ yếu từ chó, mèo); bệnh liên cầu lợn; bệnh than (hay còn gọi là bệnh nhiệt thán chủ yếu lây từ trâu, bò bị bệnh) và bệnh xoắn khuẩn vàng da (lây chủ yếu từ lợn bị bệnh xoắn khuẩn vàng da, dân gian thường gọi là bệnh lợn nghệ).

Kim Oanh (nguồn SK&ĐS)
 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ