A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Lưu ý bệnh tiêu chảy ở trẻ dịp hè

08:03 | 16/06/2017

Mùa hè trẻ hay bị rối loạn tiêu hóa trong đó tiêu chảy do nhiễm khuẩn chiếm số đông. Nếu không được chữa trị kịp thời, trẻ có thể bị nhiễm trùng huyết, thậm chí tử vong.

Trẻ dễ mắc tiêu chảy trong dịp hè (Ảnh minh họa)

BS Nguyễn Thị Hồng Nhân (Phó khoa Nhi tiêu hóa, Bệnh viện Xanh Pôn - Hà Nội) cho biết, mùa hè cũng là thời điểm hay gặp bệnh lý đường tiêu hóa - chủ yếu tiêu chảy do nhiễm khuẩn đối với trẻ nhỏ. Hầu hết trẻ đến viện do rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy số mắc táo bón thường rất ít.

Nếu tiêu chảy không được điều trị hoặc điều trị không hợp lý, trẻ sẽ bị mất nước, không bổ sung kịp thời thì có thể dẫn đến tử vong. Ngoài ra, tiêu chảy cũng làm rối loạn các chất khoáng trong cơ thể kéo dài sẽ dễ đưa đến suy dinh dưỡng, sẽ làm tiêu chảy khó điều trị hơn, và có thể, bệnh lý ngày càng nặng và khó kiểm soát. Một số trường hợp tiêu chảy do vi trùng có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết, điều trị rất khó khăn và có thể gây tử vong.

Nguyên nhân là do mùa hè, trẻ hay được bố mẹ đưa đi du lịch, ăn phải đồ ăn không đảm bảo ATTP nên rất dễ bị ngộ độc. Ngay cả đối với trẻ không đi du lịch thì nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm cũng dễ xảy ra bởi thời tiết nóng, thức ăn không được bảo quản đúng cách khiến thức ăn dễ bị ôi thiu hơn.

Để phòng bệnh, BS Nhân cho rằng đảm bảo ATTP vẫn là hàng đầu. Theo đó, các bậc phụ huynh cần lựa chọn các thực phẩm tươi, sạch, chế biến đúng cách hợp vệ sinh. Trẻ phải được ăn chín uống sôi. Cha mẹ cũng khuyến khích trẻ em uống nhiều nước hơn để tránh mất nước.

BS Nhân cho biết đối với những bà mẹ bận rộn thì việc chế biến một ngày cho trẻ ăn mấy ngày cũng không sao nhưng cần phải được bảo quản, chế biến đúng cách. “Ngăn mát của tủ lạnh chỉ để thức ăn của bé tối đa trong 3 ngày, với ngăn đá thì một số thức ăn có thể trữ từ 1 - 3 tháng. Cánh tủ lạnh có sự biến chuyển nhiệt do hay mở ra mở vào nhiều nên đồ ăn của trẻ tuyệt đối không nên để trong cánh tủ lạnh mà chỉ để trong ngăn mát”, BS Nhân lưu ý.

Không chỉ đối diện với nguy cơ tiêu chảy, các bé còn bị chứng lười ăn “tấn công” vào những ngày nắng nóng này. Đây là vấn đề khiến không ít các bà mẹ bỉm sữa đau đầu.

BS Hồng Nhân cho biết, bệnh biếng ăn tùy vào từng bé để có kết luận biếng ăn do thay đổi thời tiết (trẻ mệt) hay nguyên nhân khác. Song thông thường nguyên nhân trẻ biếng ăn hay gặp ở mùa hè là do trẻ mệt. Nếu con bạn lười ăn do thời tiết thì trước mắt bù nước, giữ trẻ trong môi trường mát với nhiệt độ vừa đủ (khoảng 27oC), sau đó chế biến những món ăn loãng, mát dễ nuốt cho trẻ như cháo, chè sữa chua, caramen, nước hoa quả, sinh tố, bơ…

HUYỀN ANH

    Nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ