A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cảnh báo tự tử vì trầm cảm sau sinh

09:18 | 20/06/2018

Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra các trường hợp bà mẹ sau khi sinh bị trầm cảm, đã tìm đến cái chết để giải thoát!

Nhiều cái chết đau lòng

Mới đây, ngày 12/6, một cô giáo mầm non tên N.T.T (sinh năm 1988, ở Đồng Nai) đã nhảy cầu tự tử, nguyên nhân là bị trầm cảm sau sinh. Người nhà cho biết, T mới sinh con gái đầu lòng 6 tháng, sau khi sinh có dấu hiệu trầm cảm, đã được đưa đi chữa bệnh.

Ảnh mang tính minh họa

Tâm lý đã ổn định, nhưng sáng ngày xảy ra vụ việc, T vẫn đi mua đồ ăn sáng cho chồng, rồi đi làm bình thường, không thấy có biểu hiện gì bất thường. Thế mà không hiểu sao, T lại chạy ra cầu Hóa An nhảy cầu tự vẫn.

Cùng ngày, tại một chung cư ở quận Thủ Đức (TP.HCM), người phụ nữ tên V.T.H.N (sinh năm 1983) cũng bỏ lại 2 con thơ dại, để tự giải thoát bản thân. N mới sinh đứa con gái thứ 2 được hơn tháng (con gái lớn được 4 tuổi), một tuần trở lại đây N có biểu hiện buồn, ít nói, nhưng người nhà không để ý, chỉ nghĩ chắc do N mệt mỏi vì chăm con nhỏ.

Người nhà cho biết, buổi sáng, cô vẫn chở con đi chích ngừa, về nhà nhờ người em tới trông con, rồi N bỏ đi ra ngoài. Ai cũng nghĩ N đi gặp bạn bè, hỏi thì cô không nói. Nhưng 2 tiếng không thấy về, gọi điện không nghe. Gia đình đi tìm thì không thấy, phát hiện tờ giấy cô viết để lại cho chồng: “Anh hãy chăm sóc 2 con”.

Chồng N hốt hoảng báo công an, ra cầu Bình Triệu tìm thì người ta nói: “Mới có 1 phụ nữ đến đây với ý định tự tử, nhưng sau lại lấy xe đi rồi”. Sau đó, gia đình phát hiện N treo cổ tự tử trên lầu 3 nhà bố đẻ ở quận Bình Thạnh.

Ai cũng đau xót, thương cho một người phụ nữ hiền lành, nhưng cũng trách sự dại dột của cô. Không biết rồi đây, 2 đứa con thơ dại của N sẽ ra sao khi thiếu vắng sự chăm sóc bàn tay người mẹ?

Năm 2017, một bà mẹ trẻ P.T.Tr (Hà Nội) đang nằm ngủ với chồng và con trai 33 ngày tuổi thì tỉnh dậy. Tr bế con từ phòng ngủ ra gần cầu thang lối lên tầng 2, thấy có chậu nước đầy nước, Tr liền thả con vào chậu trong tư thế sấp mặt xuống đáy chậu, rồi đi vệ sinh và lên phòng ngủ như không có chuyện gì. Hậu quả, khi phát hiện thì cháu bé đã tử vong.

Nguyên nhân được xác định là Tr mắc bệnh trầm cảm nặng, nên xuất hiện những suy nghĩ tiêu cực, dại dột.  

Cần can thiệp kịp thời

Hầu hết, trong những trường hợp như trên, các bà mẹ đều là người hiền lành, thương con, hết lòng vì gia đình. Nhưng không hiểu vì sao, khi trong nhà có thêm thành viên mới, thì tư tưởng họ lại có những biểu hiện tiêu cực như vậy.

Khi hỏi về tình trạng trầm cảm sau sinh, một bác sĩ chuyên Khoa Sản, BVĐK quận Thủ Đức cho biết: “Việc một đứa trẻ ra đời đánh dấu bước ngoặt thay đổi lớn trong gia đình, làm người mẹ chưa kịp thích nghi, từ đó căng thẳng. Cơ thể người mẹ có sự thay đổi lớn từ khi mang thai đến sinh con, nhiều người cảm thấy mình xấu đi, mập hơn, hoặc không thể hình dung ra mình khi soi gương…

Bên cạnh đó, sau khi sinh con, những ngày mất ngủ triền miên, việc chăm con suốt 24/24 giờ, cho con bú, đái, ị mà không có ai phụ giúp cũng ức chế tâm lý ,khiến người mẹ trẻ bị stress, thậm chí điên loạn.

Căng thẳng vì mất ngủ, giấc ngủ bị đảo lộn, tiếp đến là suy giảm đột ngột hoóc môn estrogen. Trong khi mang thai, estrogen tăng giúp thai nhi khỏe mạnh, nhưng sau sinh lượng estrogen sụt giảm mạnh. Ngoài ra, chức năng tế bào thần kinh não thay đổi làm người mẹ cô đơn, lạc lõng và lo lắng nhiều hơn.

Phần nữa do yếu tố kinh tế, lúc nào ở nhà cũng nghĩ mình không kiếm ra tiền mà chỉ tiêu tiền. Thậm chí chồng không chia sẻ việc nhà cũng là nguyên nhân khiến vợ trầm cảm sau sinh. Một khi người mẹ không có ai để tâm sự, giải tỏa bức bối trong lòng, họ không thể tìm ra lối thoát, chỉ còn cách tìm đến cái chết. Đây là điều đáng tiếc vì người thân không phát hiện ra trầm cảm sớm và không cùng họ điều trị tốt”.

BS Nguyễn Ngọc Quang, GĐ Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực TP.HCM chia sẻ: “Một khi các triệu chứng xuất hiện thì cần thiết phải xác định nguyên nhân dẫn đến trầm cảm. Phải đưa người bệnh đi thăm khám tại bác sĩ chuyên khoa tâm thần. Nếu nặng quá, với các triệu chứng loạn thần như hoang tưởng bị hại, ảo thanh mệnh lệnh và nhất là xuất hiện ý tưởng toan tự tử và tự tử thì phải chỉ định nhập viện để được xử trí khẩn cấp”.

Trầm cảm sau sinh có thể thoáng qua hoặc kéo dài. Bệnh có thể điều trị khỏi hoàn toàn, điều quan trọng là phải có sự gần gũi, chia sẻ và động viên từ người thân, nhất là người chồng. Loại trừ những yếu tố gây stress trước khi sinh như bị bệnh tật, hiếm muộn, thất nghiệp; thiếu sự giúp đỡ, đồng cảm chia sẻ của chồng con, cha mẹ, anh chị em, đặc biệt là người chồng; mâu thuẫn vợ chồng, mâu thuẫn với mẹ chồng; thai kỳ không mong muốn, biến chứng thai kỳ, khó khăn về kinh tế, tránh nguy cơ tái phát...

NGUYỄN THỦY

    Nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ