A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Những biện pháp giúp hành khách đi máy bay, taxi, xe buýt phòng tránh Covid-19

08:45 | 12/03/2020

Bộ Y tế đã ban hành khuyến cáo đối với hành khách đi phương tiện giao thông công cộng và phương tiện sử dụng ứng dụng kết nối (xe buýt, xe khách, máy bay, tàu hỏa, tàu thủy, phà...) trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Thông tin từ Bộ Y tế ngày 11-3 cho biết Bộ đã ban hành khuyến cáo đối với hành khách đi phương tiện giao thông công cộng và phương tiện sử dụng ứng dụng kết nối trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Trong văn bản này có các khuyến cáo chi tiết đối với từng nhóm đối tượng cụ thể, giúp cộng đồng có đầy đủ kiến thức để chủ động thực hành các hành vi có lợi cho sức khỏe trong việc phòng, chống dịch Covid-19.

Hành khách đeo khẩu trang trên một chuyến bay trong mùa dịch Covid-19 - Ảnh: Dương Ngọc

Theo quy định, phương tiện giao thông công cộng bao gồm: Xe buýt, ôtô chở khách tuyến cố định, máy bay chở khách, tàu hỏa chở khách (gồm cả phương tiện đường sắt đô thị), tàu thủy chở khách, phà chở khách...

Bộ Y tế khuyến cáo: Khi có một trong các biểu hiện sốt, ho, đau họng, khó thở người dân nên hạn chế sử dụng phương tiện giao thông công cộng; sử dụng khẩu trang đúng cách khi bị sốt, ho, đau họng, khó thở.

Người dân cần che kín miệng, mũi bằng khăn giấy, khăn vải hoặc khuỷu tay khi ho, hắt hơi; bỏ khăn giấy đã sử dụng vào túi đựng rác kín để vứt vào thùng rác đúng nơi quy định.

Những việc cần thực hiện với hành khách đi phương tiện giao thông công cộng

Thêm vào đó, người dân cần thường xuyên rửa tay đúng cách bằng xà phòng (nếu có) hoặc bằng dung dịch sát khuẩn tay có chứa trên 60% nồng độ cồn, đặc biệt sau khi ho, hắt hơi; thải bỏ khăn giấy; rời khỏi phương tiện giao thông.

Người dân cần chú ý không chạm tay vào mắt, mũi, miệng; hạn chế ăn uống, nói chuyện ở trên phương tiện giao thông công cộng; không khạc nhổ trên phương tiện giao thông và nơi công cộng (ga tàu, bến xe, sân bay, nhà ga…).

Nếu thấy bản thân hoặc hành khách cùng đi có một trong các biểu hiện sốt, ho, khó thở nên thông báo ngay cho người quản lý phương tiện để có biện pháp hỗ trợ kịp thời. Người dân cần tránh tiếp xúc gần với người có biểu hiện ho hoặc sốt, khó thở đi cùng phương tiện giao thông.

Khi kết thúc chuyến đi, nếu xuất hiện một trong các biểu hiện sốt, ho, đau họng, khó thở, người dân cần liên hệ đường dây nóng của Bộ Y tế (19009095 hoặc 19003228) để được tư vấn và cung cấp thông tin liên quan đến phương tiện giao thông đã đi; đến cơ sở y tế để khám, điều trị kịp thời.

Trước đó, Bộ Y tế đã ban hành khuyến cáo đối với người điều khiển phương tiện giao thông công cộng và phương tiện sử dụng ứng dụng kết nối.

Không kỳ thị, phân biệt với người đã hoàn thành cách ly

Trong hướng dẫn mới nhất về phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại nơi làm việc, ký túc xá của người lao động mà Bộ Y tế vừa ban hành nhấn mạnh không có thái độ kỳ thị và phân biệt đối xử tại nơi làm việc đối với các trường hợp đã hoàn thành việc cách ly y tế hoặc phải đi công tác đến các khu vực có nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Các khuyến cáo chung cho người lao động: Thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh cá nhân để phòng chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế như rửa tay thường xuyên với xà phòng trong ít nhất 30 giây hoặc sử dụng dung dịch sát khuẩn có trên 60% nồng độ cồn khi không có điều kiện rửa tay với xà phòng. Rửa tay tại các thời điểm: trước khi vào làm việc, sau giờ nghỉ giải lao, trước và sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh; không đưa tay lên mắt, mũi, miệng để tránh lây nhiễm bệnh. Nghiêm cấm hành vi khạc, nhổ tại nơi làm việc…

Đối với người lao động làm nghề, công việc có nguy cơ tiếp xúc và lây nhiễm cao, cần lưu ý đeo khẩu trang đúng cách; sử dụng găng tay phù hợp; Sử dụng bộ quần áo phòng hộ (bao gồm cả khẩu trang, kính, mũ, găng tay) khi phải tiếp xúc với trường hợp nghi ngờ mắc bệnh; hạn chế bắt tay, tiếp xúc với khách hàng trong khoảng cách dưới 2 m (nếu có thể); không mua bán, tiếp xúc, chuyên chở các loại động vật hoang dã; tăng cường sử dụng các phương tiện thông tin liên lạc từ xa để giảm tiếp xúc trực tiếp…

Sau khi đi công tác về từ khu vực có nguy cơ lây nhiễm Covid-19, người lao động tự theo dõi các triệu chứng trong 14 ngày và đo nhiệt độ 2 lần một ngày. Nếu có một trong các biểu hiện sốt, ho, đau họng, khó thở người lao động phải cần đeo khẩu trang, tránh tiếp xúc với những người xung quanh, gọi điện cho đường dây nóng của Sở Y tế hoặc Bộ Y tế (số điện thoại 1900 3228 hoặc 1900 9095) và đến cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn và cách ly chặt chẽ tại cơ sở y tế. Thông báo cho người quản lý hoặc/và người làm công tác y tế tại nơi làm việc để thông báo cho những người tiếp xúc gần tại nơi làm việc tự theo dõi sức khỏe và đến cơ sở y tế khi cần thiết.

Người lao động khi kết thúc ca làm việc cần dọn vệ sinh và vứt bỏ túi chứa khăn giấy, khẩu trang, vật dụng đã sử dụng vào thùng rác đúng nơi quy định và rửa tay bằng xà phòng. Không mặc quần áo sử dụng khi làm việc về nhà/ký túc xá. Để quần áo, vật dụng (đối với khẩu trang, găng tay sử dụng nhiều lần) đã sử dụng trong túi kín và giặt sạch sau mỗi ca làm việc.

Tin-ảnh: D.Ngọc

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/suc-khoe/nhung-bien-phap-giup-hanh-khach-di-may-bay-taxi-xe-buyt-phong-tranh-covid-19-20200311121801875.htm

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ