A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tăng sức cạnh tranh cho du lịch nội địa

08:32 | 09/12/2023

Liên kết sẽ góp phần tạo sản phẩm du lịch mới hấp dẫn hơn, nâng sức cạnh tranh cho du lịch nội địa trong bối cảnh chi phí đầu vào nhích lên...

Tuần lễ Du lịch TP HCM lần thứ 3 từ ngày 4 đến 10-12 đang diễn ra với những hoạt động, sự kiện sôi nổi trên khắp các quận, huyện và TP Thủ Đức. Nổi bật phải kể đến là Tuần Văn hóa, Du lịch Điện Biên - Tây Bắc tại TP HCM đặc sắc; loạt tour du lịch đường thủy mới, sản phẩm du lịch về đêm mới được ngành du lịch thành phố công bố đón khách.

Bắt tay cùng đón khách

Chia sẻ ở Hội nghị quảng bá, xúc tiến du lịch các tỉnh Tây Bắc và TP HCM, ông Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên, cho biết hội nghị là một trong những hoạt động nhằm triển khai thỏa thuận hợp tác liên kết phát triển du lịch giữa 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và TP HCM giai đoạn 2020-2025 được ký kết tháng 10-2020 tại TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Trọng tâm là tập trung phát triển các sản phẩm du lịch liên kết; tăng cường các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực du lịch và xúc tiến kêu gọi đầu tư trong lĩnh vực du lịch.

Ghi nhận của Báo Người Lao Động, thời gian qua một loạt tour tuyến, sản phẩm du lịch mới đã được các doanh nghiệp (DN) xây dựng, đưa vào khai thác để đón khách từ TP HCM tới các tỉnh Tây Bắc mở rộng. Ở chiều ngược lại, TP HCM cũng đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến để thu hút du khách từ các tỉnh, thành trên cả nước đến.

Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM, cho biết trong năm 2023, chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và TP HCM đã đạt nhiều kết quả. Không chỉ với Tây Bắc, hoạt động kết nối phát triển du lịch cũng được TP HCM triển khai với một loạt vùng, địa phương trên cả nước. Ngay tại TP HCM, các sở, ngành và quận huyện, TP Thủ Đức cũng đẩy mạnh liên kết trong chiến lược "mỗi quận, huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng".

Mới đây nhất, UBND quận 1, Sở Du lịch TP HCM và Công ty Lữ hành Vietluxtour đã ra mắt sản phẩm mới "Quận 1 - Sắc màu đêm" trong khuôn khổ Tuần lễ Du lịch. Chương trình được thiết kế và tổ chức, kết hợp giữa các hoạt động thưởng thức nghệ thuật, dạo phố đêm, mua sắm, trải nghiệm ẩm thực và thư giãn với dịch vụ chăm sóc sức khỏe đặc trưng… Ông Trần Thế Dũng, Tổng giám đốc Vietluxtour, cho biết "Quận 1 - Sắc màu đêm" sẽ được Vietluxtour giới thiệu đến du khách trong nước và quốc tế như sản phẩm đặc trưng của thành phố, góp phần gia tăng năng lực cạnh tranh của du lịch TP HCM.

Một hoạt động giới thiệu văn hóa, du lịch Tây Bắc trong Tuần Văn hóa, Du lịch Điện Biên - Tây Bắc tại TP HCM

Liên kết sâu để có sản phẩm chất lượng

Những tiềm năng, thế mạnh và sự đa dạng về sản phẩm du lịch sẽ tạo nên sự khác biệt và đặc sắc cho từng vùng miền, điểm đến. Theo ông Lê Trương Hiền Hòa, khi có sản phẩm du lịch từ chuỗi liên kết, thông qua hoạt động quảng bá, xúc tiến sẽ tiếp cận, thu hút và mang sản phẩm du lịch đến gần với du khách hơn.

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông và Marketing, Công ty TSTtourist, phân tích để liên kết du lịch hiệu quả hơn và tạo những chuỗi sản phẩm thật sự hấp dẫn với khách du lịch, cần nhiều giải pháp đồng bộ. Sau giai đoạn liên kết khảo sát, phát triển sản phẩm, cần hướng đến liên kết nguồn khách, hỗ trợ nội vùng và liên vùng từ các thị trường nguồn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM.

Đặc biệt, liên kết sẽ góp phần ổn định giá tour du lịch trong bối cảnh giá vé máy bay tăng ở thời điểm hiện tại và mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành quy định mới về giá trần vé máy bay trên các đường bay nội địa từ 1-3-2024. "Tăng cường chính sách hoán đổi khách nội vùng, đặc biệt là cần khai thác các tuyến cao tốc, kết nối đường sông trong bối cảnh vé máy bay ngày càng tăng. Đứng trước nguy cơ giảm khách ở các điểm đến phụ thuộc đường hàng không, chính là cánh cửa mở ra cơ hội cho ngành vận tải đường bộ, đường thủy, tàu hỏa tăng tốc cải tiến" - ông Nguyễn Minh Mẫn nói.

Ngoài ra, theo các DN, du lịch trong nước cần một chiến dịch đồng bộ ưu đãi không chỉ giá vé máy bay mà còn nhiều dịch vụ khác như nhà hàng, khách sạn, điểm tham quan và phương tiện vận chuyển khác… Bên cạnh đó, cần sự liên kết giữa hàng không và du lịch hoặc sự hỗ trợ của nhà nước để ổn định giá vé máy bay hỗ trợ du lịch phục hồi. Bởi, du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, sẽ tác động lan tỏa tới nhiều ngành khác

Giá tour phụ thuộc giá vé máy bay

Ông Nguyễn Minh Mẫn cho biết trong tất cả dịch vụ, giá vé máy bay có ảnh hưởng rất lớn, vì chỉ một điều chỉnh nhỏ có thể làm cho quyết định của du khách thay đổi ngay. Đơn cử, vé máy bay cho chặng bay từ 1.280 km trở lên đã 8 triệu đồng/khứ hồi. Nếu cộng thêm các chi phí dịch vụ khác, các tuyến du lịch miền Bắc xuất phát từ TP HCM không rẻ hơn 15 triệu đồng, không dễ cạnh tranh với điểm đến nước ngoài lân cận - vốn đã là lựa chọn ưa thích của khách Việt.

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ