Kết nối du lịch: Cửa rừng mở về phía đại dương
07:50 | 15/01/2024
Năm 2022, 6 tỉnh miền Trung – Tây Nguyên đã khởi động một chương trình hành động chung, kết nối các sản phẩm du lịch đặc thù để tăng cơ hội phát triển du lịch các địa phương.
Tổng kết năm 2023, các tỉnh đều đánh giá cao ý tưởng này, nhưng thừa nhận khả năng hợp tác lại chưa cao, bởi “thiếu các sản phẩm đặc trưng để lan tỏa các giá trị bản địa, thu hút du khách”.
Nhận xét về cái “thiếu” này, được ông Thái Hồng Hà, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đắk Lắk đặc biệt nhấn mạnh và xem đây là một trong những vấn đề nổi cộm của chính du lịch tỉnh. Đánh giá công tác hợp tác của 6 địa phương thể hiện: Số lượng các dự án du lịch tại chỗ chưa nhiều, và số lượng những dự án theo chương trình kết nối hợp tác lại còn ít hơn, đa số triển khai chậm do nhiều nguyên nhân. Tất cả đặt rõ yêu cầu mới cho năm 2024, theo nhìn nhận của ông Thái Hồng Hà, “phải mở được cửa rừng về phía đại dương”.
Cùng khai thác tiềm lực lớn
6 tỉnh ký kết hành động hợp tác chung về du lịch, là Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum, Quảng Ngãi, Bình Định và Phú Yên. Theo nhìn nhận từ các địa phương, đây là một cơ hội “liên kết dải” khá hấp dẫn, từ Nam Trung bộ lên Tây Nguyên. Trước dải liên kết này, có thể nói đến tour Di sản miền Trung với 5 tỉnh thành Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam, nhằm cùng nhau khai thác được “con đường di sản văn hóa”.
Sự khác biệt nằm ở chỗ, tour di sản nhắm đến các giá trị văn hóa, còn chương trình hợp tác 6 tỉnh lại nhằm vào những ưu thế riêng biệt của các địa phương: du lịch vùng biển và du lịch vùng cao nguyên. Du khách đi theo dải liên kết này sẽ được trải nghiệm những sản phẩm du lịch từ vùng cát biển Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, đến những khung cảnh rừng núi đại ngàn, thác cao dốc thẳm Gia Lai, Kon Tum, và nhất là Đắk Lắk.
Nhịp chiêng và vòng xoang lễ hội của đồng bào dân tộc thiểu số tại chổ tỉnh Đắk Lắk luôn cuốn hút du khách. Ảnh: Quang Khải |
“Hãy tưởng tượng một ngày, sáng bạn thức dậy trên bờ biển Bình Định, ngắm bình minh với một tô cháo hải sản lót dạ, chiều bạn đã ngồi dưới tán cây cổ thụ, nghe nhịp chiêng vang dội và ngắm ánh lửa bếp bập bùng dưới chân thác”. Đoạn miêu tả này đã được một bạn trẻ hướng dẫn viên viết trên mạng xã hội, để giới thiệu ý tưởng xâu chuỗi các sản phẩm du lịch từ miền cát trắng thùy dương lên non cao.
Tiềm lực khai thác của ý tưởng liên kết các sản phẩm du lịch này thật sự rất lớn. Cái chính là các doanh nghiệp bản địa, những đơn vị làm lữ hành chuyên nghiệp có khéo phối hợp hiệu quả với nhau, để cùng soạn nên những kịch bản sâu sắc, thể hiện "cái hồn đất bazan trên đồng mía ngọt đậm đà hương vị don"? Tinh thần này, thực tế đã được cả 6 địa phương đưa ra, tổ chức các chủ đề, chính sách cùng làm, cùng giới thiệu. Riêng năm 2023, 6 tỉnh cùng có những gian hàng chung tại Hội chợ Du lịch, Ẩm thực và Đặc sản vùng miền Phú Yên 2023, tại Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 19 năm 2023, tại Hội chợ Du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 17… Hình ảnh du lịch vùng duyên hải, và những đặc sản Tây Nguyên đã cùng hiện hữu trong các chương trình quảng bá, khảo sát do 6 tỉnh tổ chức với các địa phương khác như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Quảng Bình, Quảng Nam, Cần Thơ, Bạc Liêu và của Hiệp hội Du lịch Việt Nam…
Vẫn còn nhiều trăn trở
Đại diện Hiệp hội Du lịch Quảng Ngãi từng nhìn nhận ở hội nghị đánh giá công tác liên kết, thế mạnh du lịch của các địa phương đều rất rõ ràng, nhưng vì sao đến nay chưa có được một “danh sách sản phẩm”, những bộ nhận dạng thương hiệu chuẩn cho các điểm đến, điểm dừng hấp dẫn giữa 6 tỉnh? Mở rộng ra, tinh thần liên kết du lịch cũng đâu chỉ gói ở 6 tỉnh, mà còn mong đấu nối thêm với Di sản miền Trung và cả những điểm du lịch lớn ở hai đầu đất nước.
Du khách trải nghiệm, khám phá Khu du lịch Troh Bư (Buôn Đôn). Ảnh: Hoàng Gia |
Báo cáo đánh giá du lịch 6 tỉnh cho thấy, có bốn nhược điểm tồn tại trong công tác kết nối và tổ chức. Đó là, nguồn kinh phí tổ chức xúc tiến còn hạn chế; cách thức tổ chức chưa hiệu quả, thiếu hợp tác sáng tạo khi xây dựng những hình ảnh chung và ứng dụng công nghệ số hóa, chưa tạo ra chương trình, sản phẩm mới đặc sắc; sự phối hợp giữa các doanh nghiệp trong hợp tác, xây dựng và cung cấp những chương trình, sản phẩm du lịch đặc sắc, mang đậm dấu ấn vùng miền với chất lượng cao lại chưa đạt hiệu quả cao; và số lượng các dự án đầu tư du lịch tại các địa phương cũng như đầu tư trên địa bàn của nhau còn chưa nhiều.
Để thay đổi chất lượng liên kết du lịch, thực sự lan tỏa được những giá trị hấp dẫn “đưa rừng xuống biển, đưa biển lên ngàn”, cần một tinh thần hợp tác và chia sẻ mạnh mẽ hơn nữa. Bản thân mỗi địa phương cùng cộng đồng doanh nghiệp du lịch phải trăn trở nhiều hơn, có được các sản phẩm du lịch hấp dẫn, độc đáo hơn. “Các tỉnh liên kết cần nghiên cứu xây dựng các chính sách kích cầu du lịch chung hiệu quả hơn, từ các ấn phẩm, vật phẩm quảng bá chung, đến các bộ nhận diện thương hiệu du lịch… và nhất là phải biết đẩy mạnh, phát triển thương mại điện tử, liên kết và cung cấp thông tin qua mạng lưới số hóa, công nghệ thông minh. Hiệp hội du lịch các địa phương cần cùng các doanh nghiệp xây dựng được các tour du lịch theo chủ đề từng vùng để đa dạng hóa, hấp dẫn trải nghiệm của du khách...”, ông Hà phân tích.
Riêng với Đắk Lắk, câu chuyện giao thông lan tỏa đang được tỉnh chú trọng phát triển, với những đường cao tốc đang mở, thực sự sẽ là bước đi thần kỳ trong tương lai gần, cho phép “mở cửa rừng về phía đại dương”.
Thụy Bất Nhi
Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/tin-noi-bat/202401/ket-noi-du-lich-cua-rung-mo-ve-phia-dai-duong-6781604/
Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”
CÁC TIN KHÁC
- Nhộn nhịp du lịch Tết Giáp Thìn (26/01/2024)
- Tăng cường các hoạt động liên kết, xúc tiến, quảng bá giới thiệu sản phẩm du lịch (24/01/2024)
- Tết này, Việt Nam vào tốp 5 điểm đến hàng đầu châu Á (24/01/2024)
- Chỉ 5% du khách trở lại, Việt Nam cần làm gì? (19/01/2024)
- Du lịch Đắk Lắk lấy đà tăng tốc (15/01/2024)
- Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch (13/01/2024)
- "Làn gió mới" của du lịch cộng đồng (08/01/2024)
- Du lịch Việt Nam 2024: Chiến lược phát triển du lịch xanh, bền vững (05/01/2024)
- Du lịch cùng “Taxi Phượt Bazan Club” (04/01/2024)
- Đặt mục tiêu thu 850.000 tỉ đồng từ du lịch (03/01/2024)
- Du lịch Đắk Lắk: Tín hiệu vui đầu năm (03/01/2024)
Khách sạn Thống Nhất Tp.Buôn Ma Thuột – Điểm hẹn Tây Nguyên
Buôn Ma Thuột được mệnh danh là Thủ phủ Tây nguyên, nơi văn hóa các dân tộc giao thoa và thể hiện nét riêng mà Đắk Lắk được hưởng.
- 108 - Nơi lý tưởng để bạn dừng chân tại Buôn Ma Thuột
- Khu du lịch sinh thái Ngọc Phụng – Điểm đến lý tưởng dành cho bạn
- Công ty TNHH Khách sạn và Du lịch Bạch Mã
- Khách sạn Sài Gòn – Ban Mê
Sầu riêng và những bước đi trên con đường chính ngạch
Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch là cơ hội lớn để ngành hàng này phát triển.
- Đắk Lắk: Lễ hội nâng tầm sầu riêng Krông Pắc
- Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất
- Sẽ biểu diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I năm 2022
- Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng
- Giá vàng SJC tăng phi mã: Muốn mua vàng phải chờ!
- TP. Buôn Ma Thuột: Mở bán 100 căn nhà ở xã hội đầu tiên
- Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên: Cứu sống cụ ông 86 tuổi sau nhiều lần ngưng tim
- Ngăn chặn tai nạn liên quan đến thanh thiếu niên: Cần sự chung tay từ nhiều phía
- Kết quả kiểm tra giá vé máy bay của 4 hãng hàng không
- Nhiều người trẻ phải nhập viện do nhiễm giun đũa từ thú cưng
- Giá vàng hôm nay 13-5: Vàng SJC bật tăng trở lại
- Giải Bóng chuyền nữ quốc tế VTV9 - Bình Điền 2024: Thách thức cho các đội chủ nhà
- Nước mát, đồng xanh!
- Giá vàng SJC ở vùng đỉnh lịch sử, cao hơn giá thế giới gần 20 triệu đồng/lượng
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN