A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Y Moan, Siu Black hát như đánh bạc đến hào cuối cùng

04:34 | 01/07/2013

Y Moan, Siu Black hát như đánh bạc đến hào cuối cùng Khi nghe 2 ca sĩ Tây Nguyên cất giọng từ con tim nóng bỏng, người ta tưởng như cả đại ngàn rộng lớn đang tìm về….

NSND Y Moan sinh năm 1957 tại buôn Dhă (Lạc Giao, Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk). Nhiều người kể rằng cơ duyên đưa ông đến với âm nhạc rất tình cờ.

Hồi đó, Ðoàn Văn công B3, trong một lần vào buôn chơi, vô cùng ngạc nhiên trước giọng vang khỏe và đầy sinh lực của Y Moan và đã đón ông đi theo đoàn.

Từ đó, người hâm mộ bắt đầu biết đến một tiếng hát đậm chất Tây Nguyên qua hình ảnh Y Moan trên nhiều sân khấu lớn nhỏ.

Trong tiếng hát Y Moan, người ta nghe có hơi thở núi rừng, có tiếng ào ào thác đổ, có sức ấm nóng của ánh lửa nhà dài, có âm hưởng ngân vang của cồng chiêng.

Ở đó còn có tình yêu da diết với quê hương, một Tây Nguyên nắng gió bao đời nhưng dường như vẫn cất giấu những điều bí ẩn cho riêng mình. 

NSND Y Moan

Với cây đàn ghi ta, Y Moan đi khắp các buôn làng để hát cho đồng bào nghe. Và ở bất cứ nơi đâu, giọng hát đó vẫn có chất, có vị riêng, hoang dã, bí ẩn và mê hoặc lạ lùng.

Thời đó, dù cát xê có khi chỉ là gùi bắp hay vài quả trứng nhưng chẳng so đo tính toán, chẳng nghĩ đến việc phải giữ giọng, Y Moan cứ hồn nhiên hát hết mình.

Chuyện Y Moan đàn đến đứt cả dây hay hát đến phun ra máu và phải đi bệnh viện cấp cứu đã trở thành huyền thoại, đến mức nhạc sĩ Nguyễn Cường phải thốt lên:

'Y Moan hát như thể hát lần cuối rồi giải nghệ. Hát như đánh bạc đến hào cuối cùng'.

Nghệ sĩ Y Moan và nhạc sĩ Nguyễn Cường

Hơn 30 năm ca hát, giọng ca Y Moan được 'đóng đinh' cùng những ca khúc về Tây Nguyên: Ðến với cao nguyên, Ơi M'Drak, Giấc mơ Chapi, Ðôi chân trần... 

'Ðất là bầu sữa mẹ, rừng là tâm hồn của bài hát, sông là huyết máu của văn hóa... Còn tôi thì muốn làm một điều nho nhỏ cho đồng bào Tây Nguyên', ông tâm sự.

Chính tình yêu âm nhạc trở thành sức mạnh kỳ diệu để Y Moan vẫn rừng rực lửa kể cả khi bị bệnh. Ông vẫn muốn làm một hướng dẫn viên du lịch cho Tây Nguyên qua ca khúc mình hát.

Album đầu tay (cũng là cuối cùng) của NSND chính là sự chưng cất của bao vui buồn, tâm sự, là món quà nhỏ của một người con dâng tặng Tây Nguyên trước khi về đất mẹ...

    Theo Báo Đất Việt

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ