A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Lượng thí sinh lớn, đề thi chuẩn hoá

10:43 | 06/05/2016

Hôm qua (5/5), khoảng 10 nghìn thí sinh đã chính thức bước vào ngày thi đầu tiên trong đợt 1, năm 2016 kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL) của Đại học Quốc gia Hà Nội.

Nếu năm ngoái, kết quả kỳ thi ĐGNL chỉ dùng để xét tuyển vào các trường thành viên thuộc ĐHQGHN thì năm nay, đã có thêm 8 trường khác (không thuộc ĐHQGHN) đăng ký lấy kết quả kỳ thi này để xét tuyển. Cho nên, đây là kỳ thi có số lượng thí sinh lớn và có tác động không nhỏ tới mùa tuyển sinh 2016.
 

Ngày 5/5, Đại học Quốc gia Hà Nội bắt đầu tiến hành kỳ thi Đánh giá năng lực vào trường đợt 1 năm 2016. Ảnh: TTXVN.

Nhiều cải tiến và điểm khác

Trong ngày thi đầu, khoảng 10 nghìn thí sinh bước vào các môn thi tiếng Anh (D1), tiếng Nga (D2), tiếng Pháp (D3), tiếng Trung Quốc (D4), tiếng Đức (D5) và tiếng Nhật (D6), và bài thi ĐGNL trên máy tính. Trong đó, sáng 5-5, số thí sinh dự thi ĐGNL ngoại ngữ là 4931/5100 thí sinh đăng ký, đạt tỷ lệ 96,7%. Số lượng thí sinh dự thi ĐGNL là 380/399 thí sinh, chiếm tỷ lệ 95%. Buổi chiều 5-5, số thí sinh dự thi ĐGNL ngoại ngữ là 4559/4633 thí sinh đăng ký, đạt tỉ lệ 97,9%. Số thí sinh dự thi ĐGNL là 477/525 thí sinh đăng ký, tỉ lệ 91%.

Qua ngày thi đầu tiên, PGS.TS Nguyễn Kim Sơn- Phó Giám đốc ĐHQGHN đánh giá, lượng thí sinh tham gia dự thi chiếm số lượng lớn. Bên cạnh đó, số thí sinh chuyển ca cũng thấp hơn nhiều so với năm ngoái trong buổi sáng ngày thi đầu tiên. Với thí sinh thi ĐGNL chỉ có 2/380 thí sinh chuyển ca, chiếm 0,53%; ĐGNL ngoại ngữ có 8/5100 thí sinh chyển ca, chiếm 0,15%. Trong đó có 1 thí sinh bị nhầm môn ngoại ngữ phải chuyển ca. 

Chia sẻ về những điểm mới của kỳ tuyển sinh năm nay, lãnh đạo ĐHQGHN cho hay: Năm nay có nhiều khác biệt, cải tiến so với kỳ thi năm ngoái. Về quy mô, tổng số thí sinh đăng ký lên tới 70 nghìn thí sinh trong đợt 1. Tính chất của kỳ thi cũng thay đổi. Nếu năm ngoái chỉ dùng kết quả để xét tuyển vào các đơn vị của ĐHQGHN thì năm nay có tính chất khác hơn, phục vụ cho 8 trường khác nữa. Thực chất là lấy kết quả tuyển sinh cho một nhóm trường. 

“Trên tinh thần phát huy kết quả đạt được của năm ngoái, ĐHQGHN cơ bản giữ nguyên về phương thức tổ chức, phát triển hoàn thiện ở một số điểm cho hoàn thiện hơn. Tuy nhiên cũng có điểm mới, năm ngoái số thí sinh đăng ký bao nhiêu sẽ đáp ứng sắp xếp hoàn toàn nhưng năm nay do nhà trường đã ước lượng được số thí sinh và khả năng đáp ứng có giới hạn nên đã tính trước chỉ đáp ứng đủ cho khoảng 70 nghìn thí sinh. Tuy nhiên, chúng tôi thấy, số lượng 70 nghìn thí sinh đã là một sự nỗ lực lớn”- ông Sơn nói. 

Chia sẻ thêm về điểm mới của kỳ thi, ông Sơn cho biết: Đây cũng là năm đầu tiên thi ngoại ngữ trên máy tính cho 6 thứ tiếng, qua ngày thi đầu có thể khẳng định, sau thời gian chuẩn bị thử nghiệm đã vận hành tốt. “Bằng kinh nghiệm từ năm ngoái, ĐHQGHN lường trước được việc sử dụng thi trên máy tính quy mô lớn, phương án dự phòng rất quan trọng nên đã chuẩn bị 5% số máy tính dự phòng. Nếu lỗi máy tính có thể chuyển máy khác cho thí sinh. Đồng thời có thêm máy phát điện dự phòng và nhiều phương án nữa”. 

Thí sinh làm thủ tục vào phòng thi.

Đề thi hướng đến chuẩn hóa

Bên cạnh việc chuẩn bị về cơ sở vật chất, việc ra đề thi cũng được ĐHQGHN chú trọng sát sao. Ngay từ sau kỳ thi 2015 đã lên kế hoạch cho kỳ thi năm 2016. “Do có thời gian chuẩn bị nên bộ đề của ĐHQG cũng có sự đổi mới, mở rộng hơn nhiều. Tổng số ngân hàng câu hỏi được tăng cường về số lượng, lên đến 8 nghìn câu hỏi. Đồng thời được thử nghiệm, chọn lọc công phu, hướng đến chuẩn hoá”- ông Sơn chia sẻ. 

Về việc công bố bộ đề nguồn, ĐHQGHN khẳng định, đây là chuyện bảo mật quốc gia nên không thể công bố. Tuy nhiên lãnh đạo ĐHQGHN cũng thông tin: “Ngay từ đầu trong phương án tuyển sinh, ĐHQG đã cho biết, sẽ không công bố kết quả cũng như không phúc khảo. Đây là bộ đề đã qua quá trình giả nghiệm chuẩn hoá, trong quá trình đó đã rà soát nhiều vòng, có 13 bước xây dựng và thử nghiệm cho một câu hỏi. Quá trình đó có thể nói là rất kỳ công so với đề thi truyền thống”. 

Danh mục họ tên những người tham gia cũng là danh sách bí mật, tuy nhiên ông Sơn có “bật mí” rằng đã huy động khoảng 100 cán bộ tham gia làm đề. Trong số đó có những nhà khoa học nhiều tuổi có nhiều kinh nghiệm và sức khỏe còn tốt. Đồng thời cũng huy động cả những người trẻ, qua quá trình tập huấn xây dựng đề. 

Trải qua 1 năm thực hiện kỳ thi ĐGNL, lãnh đạo ĐHQGHN cũng đã đưa ra đánh giá sơ bộ về chất lượng đầu vào. Theo ông Nguyễn Kim Sơn: Mặc dù mới qua một năm, để đưa ra đánh giá thì khá sớm và hơi khó nhưng từ thông tin các giảng viên phản ánh lại thì có thể khẳng định các em tương đối năng động, tạo được hứng thú trong các giờ học. Và mỗi nhóm ngành khác nhau cũng có sự nhận thức khác nhau. 

Đặc biệt, trong kỳ thi năm ngoái, ngoài Kỳ thi THPT Quốc gia chung của cả nước chỉ có ĐHQGHN tổ chức riêng nên tỷ lệ ảo rất lớn. Cho nên, cán bộ tuyển sinh các trường cũng phải gọi điện xác nhận xem thí sinh có chắc chắn vào học hay không. Việc chăm sóc thí sinh như vậy, cũng là xu hướng thế giới đã làm. “Câu chuyện ảo này chắc chắn trong năm nay cũng sẽ không tránh khỏi. Nhưng số thí sinh lớn hơn hẳn chắc chắn sẽ có lựa chọn được thí sinh tốt cho mình”- ông Sơn nhận định. 

Sẵn sàng chào đón các trường tham gia 

Về việc trao đổi thông tin tuyển sinh giữa các trường, ông Nguyễn Kim Sơn cũng cho hay: Trong kỳ tuyển sinh năm nay của ĐHQGHN, ngoài các trường thành viên còn có 8 trường sử dụng kết quả của kỳ thi ĐGNL. Các trường này cùng ĐHQGHN lo về cơ sở vật chất, máy tính, và không phải đóng bất kỳ khoản chi phí nào. 

Nhận định về lượng thí sinh năm nay, và về việc sẽ phải chia sẻ nguồn tuyển cho các trường khác, lãnh đạo ĐHQGHN khẳng định rằng đây không phải là điều mà ĐHQGHN lo lắng: Với lượng thí sinh lớn như vậy, chúng tôi nghĩ rằng nếu chỉ ứng tuyển vào ĐHQGHN cũng sẽ là lãng phí. Chúng tôi không băn khoăn mất nguồn tuyển mà tin rằng các em yêu quý ĐHQGHN thì vẫn sẽ đăng ký vào trường. “Hiện tại mới chỉ có 8 trường tham gia xét tuyển, nhưng số đó có thể khẳng định sẽ lớn hơn trong năm sau. Vì năm nay có một số trường không kịp làm việc với Bộ nên không tham gia được. Nếu nhận được sự hưởng ứng của số lượng lớn hơn các trường ĐH chúng tôi cũng sẽ tính toán. Nếu các trường đủ lớn về cơ sở vật chất, máy tính”.

Nói về giả thuyết các trường tốp trên cũng muốn tham gia với nhóm trường, ĐHQGHN có đồng ý không? Ông Nguyễn Kim Sơn trao đổi: Các trường tham gia đều có sức hấp dẫn nhất định, đáp ứng nhu cầu xã hội riêng. Sang năm những trường điểm cao tham gia thì sức hút của nhóm cũng sẽ cao, tỷ lệ thuận cho sự gia tăng. “Câu chuyện cuối vẫn là do uy tín của trường ĐH đó. Vì thế chúng tôi tin tưởng, kể cả có trường tốp đầu cùng tham gia thì cũng không có chuyện cạnh tranh nguồn tuyển…”  

Đề ngoại ngữ “dễ thở”

Trong ngày 5/5, kỳ thi ĐGNL của ĐHQGHN chủ yếu gồm các thí sinh dự thi ngoại ngữ, chỉ có chưa đầy 1 nghìn thí sinh dự thi ĐGNL. Trao đổi về đề thi ngoại ngữ lần đầu được tổ chức thi trên máy tính, nhiều thí sinh đánh giá là mới mẻ, dễ thao tác. Đặc biệt nội dung đề thi không quá khó so với kỳ thi đánh giá năng lực năm 2015. Có nhiều thí sinh ra sớm hơn từ 10 đến 20 phút. 

 

 Thu Trang

 

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ