A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Sức lan tỏa của phong trào khuyến học, khuyến tài ở huyện Krông Pắc

14:04 | 06/05/2016

Phong trào khuyến học, khuyến tài (KHKT) trên địa bàn huyện Krông Pắc đã thu hút đông đảo người dân tham gia, góp phần thúc đẩy công tác xã hội hóa giáo dục, xây dựng xã hội học tập.

Nhằm đưa phong trào KHKT của huyện đi vào thực tiễn, bên cạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, Hội Khuyến học huyện Krông Pắc luôn chú trọng công tác phát triển hội viên, xây dựng tổ chức Hội lớn mạnh.

Phát triển toàn diện

Đến nay, huyện Krông Pắc đã có 419 cơ sở, chi hội khuyến học, thu hút 38.283 hội viên tại 100% xã, thị trấn, thôn, buôn, tổ dân phố, trường học và nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn. Ông Trần Phố, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện cho biết, một trong những hoạt động luôn được Hội quan tâm là xây dựng và đẩy mạnh hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ). Hội đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức thi đua đẩy mạnh hoạt động của TTHTCĐ tại 100% xã thị trấn, tạo điều kiện cho mọi tầng lớp nhân dân học tập, trao đổi kiến thức. Riêng năm 2015, Hội đã phối hợp mở 371 lớp học với các chuyên đề về pháp luật, kinh tế, văn hóa, xã hội…, thu hút 5.659 lượt người tham dự.

Lãnh đạo huyện Krông Pắc trao phần thưởng cho học sinh nghèo học giỏi của huyện.

Lãnh đạo huyện Krông Pắc trao phần thưởng cho học sinh nghèo học giỏi của huyện.

Với phương châm “lấy sức dân khuyến học cho dân”, công tác xây dựng quỹ khuyến học trên địa bàn huyện đã đạt được kết quả đáng ghi nhận. Bên cạnh việc kêu gọi các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, con em xa quê ủng hộ, các cấp hội khuyến học huyện còn phát động nhiều phong trào xây dựng quỹ như: “nuôi heo đất huyến học”, “ống tiền khuyến học”, “cộng đồng gây quỹ khuyến học” của một số đơn vị tôn giáo, cụm dân cư… Năm 2015, các cấp Hội đã vận động được trên 2,1 tỷ đồng quỹ khuyến học, góp phần tích cực trong công tác hỗ trợ, khuyến khích việc dạy và học trên địa bàn huyện. Trong năm học vừa qua, Hội Khuyến học huyện Krông Pắc đã trao 539 suất học bổng cho các em có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 236,6 triệu đồng; khen thưởng và tặng nhiều phần quà cho những giáo viên có thành tích xuất sắc trong giảng dạy…

Nhiều gia đình,  dòng họ hiếu học

Gia đình ông Phạm Bá Hữu ở thôn 19-8, xã Ea Yông là một trong những gia đình hiếu học (GĐHH) tiêu biểu của tỉnh. Trước đây, gia đình ông Hữu thuộc diện khó khăn, nhà đông con, cuộc sống gia đình chỉ trông chờ vào 5 sào cà phê. Mặc dù vậy, ông Hữu vẫn quyết tâm không để cho các con bỏ học. Sau bao năm vất vả, đến nay, 4 người con trai của ông có đều đã học xong đại học, có việc làm ổn định. Ông Hữu chia sẻ: Ngày trước cuộc sống gia đình khó khăn, vất vả lắm mới lo cho các con ăn học. May mắn được chính quyền địa phương quan tâm, động viên, khi các cháu có thành tích cao trong học tập lại được hội khuyến học xã, huyện khen thưởng kịp thời nên đã tiếp thêm động lực cho các cháu. Năm 2014, gia đình ông Hữu được Hội Khuyến học tỉnh công nhận danh hiệu GĐHH.

Không chỉ có các GĐHH mà phong trào “dòng họ hiếu học”, “cộng đồng học tập” cũng ngày càng phát triển, thu hút đông đảo người dân tham gia, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong từng khu dân cư. Vốn có truyền thống hiếu học nên từ nhiều đời nay, dòng họ Trương ở xã Ea Kuăng đã đưa phong trào khuyến học đi vào nền nếp. Ngoài vận động các gia đình chăm lo cho con cháu học hành, họ Trương còn thường xuyên tổ chức cho các gia đình đăng ký xây dựng mô hình GĐHH. Nhiều năm nay, dòng họ Trương luôn được người dân trong vùng noi gương bởi không có thành viên nào vi phạm pháp luật, trong họ có người đỗ đạt cao như tiến sĩ, thạc sĩ và nhiều cử nhân.

Ông Trần Phố cho hay, toàn huyện hiện có 8.291 hộ đạt danh hiệu GĐHH trên tổng số 19.828 gia đình đăng ký tham gia; 36 dòng họ đăng ký và được công nhận “Dòng họ hiếu học”. Điển hình là gia đình ông Phạm Châu Sâm (thôn Phước Thành, xã Ea Phê) duy trì thường xuyên nguồn quỹ khuyến học hằng năm 100 triệu đồng; hộ ông Trần Bá Di (thôn 4, xã Ea Yông) với nguồn quỹ khuyến học 80 triệu đồng/năm….; các dòng họ hiếu học như: họ Châu (xã Hòa An), họ Lê (xã Ea Hiu), họ Trần (xã Ea Phê)... Theo ông Trần Phố, để phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Hội Khuyến học huyện Krông Pắc sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao chất lượng cả về hình thức và nội dung hoạt động để phong trào KHKT trở thành phong trào rộng lớn, qua đó tạo động lực xây dựng xã hội học tập, nhất là đem lại niềm tin, hy vọng cho nhiều gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn.     

Lê Thành

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ