A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Tây Nguyên: Nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

09:35 | 06/09/2016

Là đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú (PTDTNT) Tây Nguyên tổ chức giảng dạy học sinh bậc học THCS và THPT với quy mô tuyển sinh trên toàn quốc.

Trong những năm qua, nhà trường đã không ngừng nỗ lực đổi mới về mọi mặt, cả về cơ sở vật chất và phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

Quang cảnh lễ khai giảng năm học mới 2016-2017 của Trường PTDTNT Tây Nguyên. 

Tọa lạc trong khuôn viên rộng rãi (7 ha) ở đường Thủ Khoa Huân thuộc tổ 38, khối 4, phường Thành Nhất (TP. Buôn Ma Thuột), Trường PTDTNT Tây Nguyên hiện có cơ sở vật chất khá đầy đủ với 16 phòng học, 1 phòng vi tính với 47 máy, phòng thư viện, 2 sân bóng đá, 6 sân bóng chuyền, 1 sân bóng rổ, 4 bàn bóng bàn và các dụng cụ thể thao khác như xà, tạ… cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập, rèn luyện của học sinh. Bên cạnh đó, nhà trường còn có khu nội trú với quy mô 600 giường (được trang bị máy nước nóng, máy tập thể dục), nhà ăn với 600 chỗ ngồi, khu tăng gia sản xuất, chăn nuôi heo gà để cung cấp bữa ăn cho học sinh. Năm học mới 2016-2017, từ nguồn kinh phí của Bộ Quốc phòng, Trường PTDTNT Tây Nguyên tiếp tục đầu tư xây dựng thêm các công trình như: nhà giáo dục thể chất đa chức năng, bể bơi, sân bóng đá mini, 1 khu nội trú, 1 khu giảng đường, 2 phòng học bộ môn (vật lý và hóa-sinh) nhằm hoàn thiện hơn nữa về cơ sở vật chất cho dạy và học. Song song với đó, đội ngũ giáo viên của nhà trường thường xuyên được đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ với 40 giáo viên trực tiếp đứng lớp, 100% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn (trong đó có 12 thạc sĩ).

Một buổi sinh hoạt của CLB Âm nhạc.

Cơ sở vật chất và nhân lực đầy đủ, đạt chuẩn là cơ sở thuận lợi để Trường PTDTNT Tây Nguyên thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục, quản lý học sinh. Được tổ chức theo mô hình nhà trường quân đội, Trường PTDTNT Tây Nguyên bố trí học sinh nội trú ăn, ở, học tập và rèn luyện nền nếp, quy củ như môi trường quân đội, nhờ thế học sinh của nhà trường đều có ý thức tự giác và kỷ luật cao. Học sinh được bố trí học 3 buổi/ngày, trong đó ngoài giờ học trên lớp, buổi tối các em tự học với sự hướng dẫn, quản lý của giáo viên. Với 2 hình thức đào tạo: thông thường và chất lượng cao, nhà trường chú trọng phân loại học sinh ngay từ đầu năm học thông qua việc kiểm tra chất lượng, từ đó có kế hoạch phụ đạo kịp thời đối với học sinh yếu kém và bồi dưỡng chuyên sâu đối với học sinh giỏi. Phương pháp giảng dạy cũng được điều chỉnh đối với từng đối tượng học sinh với mục tiêu làm sao để các em tiếp thu bài học một cách hiệu quả nhất.

Bên cạnh việc học văn hóa, nhà trường còn tạo điều kiện tốt nhất để học sinh rèn luyện thể lực và phát triển năng khiếu thông qua các câu lạc bộ về âm nhạc, mỹ thuật, võ thuật, thể dục thể thao... nơi các em được rèn luyện, giao lưu, phát triển sở thích của mình hoàn toàn miễn phí. Nhà trường còn có nhiều chính sách hỗ trợ, khuyến khích học sinh như: miễn phí 100% chi phí học tập, ăn ở cho những học sinh người dân tộc thiểu số có học lực giỏi; giảm 20% học phí hằng tháng đối với các em học sinh dân tộc thiểu số... Đặc biệt, từ năm học 2016-2017, nhà trường thực hiện chủ trương đào tạo nguồn cán bộ tại chỗ lâu dài cho địa phương. Hiện tại trường đã tuyển chọn 28 học sinh giỏi để nuôi dưỡng, trong đó có nhiều em người dân tộc thiểu số. Công tác giáo dục hướng nghiệp cho học sinh cũng được quan tâm. Từ năm học 2015-2016, nhà trường đã phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Đắk Lắk tạo điều kiện giúp học sinh cuối cấp được học nghề, xuất khẩu lao động.

Giờ học tin học của học sinh nhà trường

Nhờ những nỗ lực như vậy, chất lượng giáo dục của Trường PTDTNT Tây Nguyên ngày càng được nâng cao. Năm học 2015-2016, tỷ lệ học sinh khá, giỏi của nhà trường chiếm gần 41%, hơn 99% học sinh đạt hạnh kiểm khá, tốt; đặc biệt tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT đạt 98%, đứng trong top 10 các trường có tỷ lệ đỗ cao trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Hằng năm có khoảng 80% học sinh của trường đỗ cao đẳng, đại học, trong đó có rất nhiều em vào được các trường công an, quân đội. Thầy Đinh Văn Ngạc, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường PTDTNT Tây Nguyên khẳng định: “Nhà trường đang tập trung bồi dưỡng đội ngũ giáo viên để từng bước thực hiện lộ trình hướng tới đào tạo song ngữ Việt – Anh. Trước mắt, từ năm học 2016-2017, toàn bộ học sinh lớp 12 của trường đều phải thi tốt nghiệp môn Tiếng Anh. Song song với đó là nâng cao chất lượng tất cả các môn phối hợp với rèn luyện thể chất, giáo dục kỹ năng sống... làm sao để học sinh nhà trường phát triển đồng đều, toàn diện về mọi mặt”.               

Hồng Thủy

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ