Khó giảm tải khi chương trình quá nặng
13:51 | 27/12/2016
Theo tinh thần giảm tải chương trình học ở cấp THCS, giáo viên sẽ được phép rà soát lại toàn bộ chương trình sách giáo khoa, cắt giảm và cập nhật kiến thức mới hơn
Các trường THCS của Hà Nội đang giảm tải chương trình học tập cho học sinh thông qua Hướng dẫn 791 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT). Theo đánh giá của nhiều giáo viên, chủ trương giảm tải của bộ là hợp lý, đáp ứng được yêu cầu của xã hội nói chung đối với giáo dục hiện nay. Tuy nhiên, quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn.
Bớt nặng nề, trùng lắp
Ông Nguyễn Xuân Thành, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Thịnh Liệt, cho rằng chủ trương giảm tải của Bộ GD-ĐT cũng như sở GD-ĐT là rất tốt cho học sinh. “Thời gian qua, chúng tôi đã thực hiện giảm tải đúng theo hướng dẫn của bộ, sở. Nhà trường bám vào văn bản của cấp trên để triển khai đến các giáo viên, bài nào cắt bỏ phần nào, chuyển đổi nội dung ra sao thì chúng tôi đều tập huấn cho các giáo viên. Nội dung kiểm tra cũng đổi theo nội dung giảm tải nên bớt nặng nề mà học sinh cũng đỡ vất vả hơn” - ông Thành nói.
Là 1 trong 7 trường phổ thông trên cả nước được thí điểm chương trình phát triển giáo dục nhà trường theo Hướng dẫn 791/HD-BGD ĐT của Bộ GD-ĐT, từ nhiều năm nay, Trường THCS-THPT Nguyễn Tất Thành đã thiết kế nội dung dạy học và các hoạt động giáo dục. “Dựa vào chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông, mỗi tổ chuyên môn của trường đã tiến hành rà soát chương trình và sách giáo khoa để xây dựng các môn học theo định hướng phát triển năng lực học sinh phù hợp với bối cảnh của nhà trường. Chúng tôi chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, đa dạng về hình thức tổ chức dạy học. Học sinh được tạo điều kiện để bày tỏ quan điểm của bản thân trước tập thể, trong các giờ học. Ngoài ra còn đổi mới kiểm tra theo hướng đánh giá năng lực. Chú trọng đánh giá quá trình dạy học, đánh giá qua phiếu đánh giá, thống nhất các yêu cầu về ma trận đề kiểm tra, đánh giá khả năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống” - bà Nguyễn Thị Thu Anh, Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Nguyễn Tất Thành, thông tin.
Thiếu sự thống nhất
Tuy nhiên, không phải trường nào cũng dễ triển khai thực hiện việc giảm tải. Không ít lãnh đạo các trường cho rằng việc giám sát giảm tải chương trình học còn nhiều khó khăn và cũng chưa có sự thống nhất thực hiện giảm tải giữa các trường.
Trên thực tế, cấp THCS còn quá nhiều môn học nặng nề về kiến thức. Hầu hết các trường học đều quen với việc đánh giá học sinh dựa trên kiến thức và chưa quen với cách đánh giá theo năng lực. Mặc dù Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT Hà Nội đã có những hướng dẫn và tập huấn cho giáo viên nhưng nhiều người vẫn chưa nắm rõ được mức độ giảm tải chương trình học để phù hợp, đầy đủ về khối lượng kiến thức cũng như hiệu quả khi thực hiện.
Thực tế, rất nhiều giáo viên chưa quen chủ động giảm tải chương trình học nên việc thực hiện hiệu quả giảm tải chưa cao. Giáo viên một trường THCS đóng tại quận Ba Đình thừa nhận bản thân cũng chưa chủ động để cắt bỏ những bài học, kiến thức hay bổ sung kiến thức ngoài chương trình sách giáo khoa vào bài giảng trên lớp.
Trước những khó khăn khi thực hiện giảm tải chương trình học, bà Lê Thị Mai Hương, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Thực nghiệm Hà Nội, bày tỏ mong muốn cơ quan quản lý giáo dục có thể trao nhiều quyền chủ động giảm tải chương trình học, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và đánh giá học sinh cho nhà trường và giáo viên hơn. Theo bà Hương, cách lên lớp kiểu “thầy đọc - trò chép” chỉ là truyền thụ kiến thức nên chưa tạo được sự hứng thú trong học tập cho học sinh.
Lãnh đạo một trường THCS của quận Cầu Giấy cho rằng ở nhiều trường, các giáo viên đã và đang được tiếp cận những kiến thức mới, từ đó có thể xây dựng những chủ đề để cho học sinh đi học thực tế ở nhiều nơi khá hiệu quả. Vì thế, nếu bộ, sở trao thêm quyền tự chủ cho các trường để giáo viên mạnh dạn thay đổi cách thức giảng dạy mới thì nhân rộng. Thế nhưng, để các trường THCS khác thực hiện cách thức giảng dạy, sáng tạo bài học, cắt giảm những phần kiến thức trùng lặp thì kết quả giảm tải sẽ rất khả quan.
Hiện nay, giáo viên vẫn giảng dạy theo một khuôn mẫu trong sách giáo khoa, chưa dám xây dựng chương trình học mới mẻ, việc đánh giá học sinh vẫn nặng về kiến thức thì việc giảm tải sẽ không có ý nghĩa nhiều.
Nguồn: Nld.com.vn
CÁC TIN KHÁC
- Hội thi Giáo viên dạy giỏi và viết chữ đẹp tại các huyện (29/12/2016)
- Điểm sàn và bài toán kiểm định (29/12/2016)
- Nhiều nguyện vọng càng dễ đậu ĐH? (29/12/2016)
- Ba nguồn câu hỏi cho ngân hàng đề thi (28/12/2016)
- Chưa quyết bỏ điểm sàn ĐH (28/12/2016)
- Triển khai cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 46 (27/12/2016)
- Triển khai cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 46 (27/12/2016)
- Dốc sức cho kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2016-2017 (27/12/2016)
- Quy hoạch lại giáo dục đại học (26/12/2016)
- Trường trung cấp chuyên nghiệp vất vả tuyển sinh (24/12/2016)
- 72 thí sinh trúng tuyển viên chức sự nghiệp năm 2016 thuộc Sở GD-ĐT (21/12/2016)
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tuyển sinh 5000 chỉ tiêu trong đó 5% chỉ tiêu dành cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh: 5% trong 5000 chỉ tiêu tuyển sinh đại học 2020 cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
- Trường Đại học Tây Nguyên xét tuyển bổ sung gần 700 chỉ tiêu
- Nhiều cơ hội cho thí sinh với nguyện vọng bổ sung
- Rối bời tuyển sinh cao đẳng sư phạm
- Học tiếng Nhật miễn phí hè 2017 tại Đắk Lắk
- Nâng cấp Cảng hàng không Buôn Ma Thuột thành cảng hàng không quốc tế: Kỳ vọng đột phá trong phát triển
- Rút ngắn tiến độ 6 tháng đối với dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột
- LÁI XE AN TOÀN CÙNG HONDA Ô TÔ ĐẮK LẮK – BUÔN MA THUỘT
- Điện mặt trời mái nhà bán giá 0 đồng để ngăn "trục lợi chính sách"
- Sầu riêng rớt giá, nhà vườn lên mạng tìm người mua
- Các dịch vụ đi lại, lưu trú, ăn uống dịp nghỉ lễ 30-4 gây áp lực lên mặt bằng giá
- Chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024
- Nghỉ lễ, cẩn trọng với các thủ đoạn lừa đảo vừa được ngân hàng cảnh báo
- Đề xuất giảm thuế GTGT đến hết năm 2024
- Giá vàng hôm nay, 2-5: Đảo chiều bật tăng
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN