A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Khó quản lý cơ sở giáo dục ngoài nhà trường

15:24 | 09/05/2018

Những ngày qua, việc giáo viên tiếng Anh ở cơ sở MST English chửi mắng học sinh vẫn chưa hết nóng trên các trang mạng xã hội.

 Mới đây, cơ quan liên ngành đã tiến hành kiểm tra và phát hiện cơ sở này chưa đăng ký hoạt động đào tạo ngoại ngữ theo quy định.

Hình ảnh Trung tâm tiếng Anh MST dùng để quảng bá trên mạng.

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, hiện tại trên địa bàn TP có hơn 1.100 cơ sở giáo dục ngoài nhà trường, trong đó, tỷ lệ trung tâm ngoại ngữ, tin học chiếm hơn 50%. Tuy nhiên, rất nhiều cơ sở, trung tâm giáo dục có nhiều biểu hiện vi phạm, thậm chí nhiều trung tâm đang hoạt động “chui” đã lâu…

Trung tâm MST English từng bị “tuýt còi”

Mới đây, cơ quan liên ngành đã tiến hành kiểm tra và phát hiện cơ sở dạy tiếng Anh MST English (có giáo viên chửi mắng học viên xuất hiện trong clip lan truyền trên mạng xã hội) chưa đăng ký hoạt động đào tạo ngoại ngữ theo quy định.

Ông Kiều Văn Minh- Trưởng phòng Giáo dục thường xuyên - chuyên nghiệp, Sở GD&ĐT Hà Nội, cho biết: Sau khi clip cô giáo Nguyễn Thị Kim Tuyến chửi học viên là “đầu người, óc lợn” được tung lên mạng, Sở đã cử đoàn đi thanh tra tại các cơ sở đào tạo ngoại ngữ có liên quan đến bà Tuyến.

Qua kiểm tra, cả 3 cơ sở dạy ngoại ngữ đều thuộc Công ty MST English do bà Nguyễn Thị Kim Tuyến làm đại diện theo pháp luật đều chưa đăng ký đào tạo ngoại ngữ tại Sở GD&ĐT Hà Nội theo quy định. Kết quả thanh tra ban đầu cho thấy thời gian qua Công ty MST hoạt động chủ yếu theo hình thức cung cấp dịch vụ hỗ trợ học tập qua tài khoản Facebook cá nhân.

Còn địa điểm hoạt động của cả ba cơ sở đều ở các nơi khuất nẻo của các tòa nhà, diện tích phòng hẹp, không có biển hiệu doanh nghiệp.

Đáng chú ý, vào tháng 2/2018, MST English đã từng bị Ban kiểm tra liên ngành quận Bắc Từ Liêm lập biên bản yêu cầu dừng hoạt động đào tạo do không xuất trình được giấy chứng nhận hoạt động do Sở GD&ĐT Hà Nội cấp.

Như vậy, theo kết quả kiểm tra, xác minh ban đầu, hoạt động của MST English là vi phạm các quy định hiện hành- ông Minh khẳng định.

Mất bò mới lo làm chuồng?

Liên quan đến các cơ sở giáo dục ngoài nhà trường đang hoạt động trên địa bàn Thủ đô, cơ quan chức năng cũng cho hay, qua quá trình kiểm tra phát hiện nhiều đơn vị quảng bá một đằng, thực hiện một nẻo; không đúng cam kết với người học..  

Những đợt thanh, kiểm tra đã cho thấy nhiều trung tâm có trụ sở trên địa bàn nhưng chỉ là văn phòng đại diện để giao dịch, ký kết hợp đồng đào tạo, thông báo tuyển sinh, chiêu sinh.

Còn việc đào tạo, thi cấp chứng chỉ lại diễn ra ở nơi khác. Một số ít trung tâm có đăng ký cấp phép nhưng hoạt động không hiệu quả nên dừng và cho thuê phòng học.

Tại Hà Nội, tình trạng các trung tâm dạy tiếng Anh hoạt động tràn lan và không có giấy phép là khá phổ biến. Tuy nhiên, chỉ đến khi vụ việc tại trung tâm tiếng Anh MST được phơi bày thì dư luận mới xôn xao về công tác quản lý hoạt động của các trung tâm tiếng Anh cũng như vấn đề thanh – kiểm tra các trung tâm và cơ sở dạy học trái phép, có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Trước sự quan tâm của dư luận về  thực trạng cơ sở dạy ngoại ngữ hoạt động “chui”, ông Chử Xuân Dũng - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: Đầu các năm học, Sở đã có những văn bản chỉ đạo siết chặt quản lý các trung tâm ngoại ngữ, đồng thời tổ chức kiểm tra đột xuất 30% số cơ sở giáo dục ngoài nhà trường trên địa bàn mỗi quận, huyện, thị xã.

Qua sự việc xảy ra tại cơ sở MST English, thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục chỉ đạo Phòng GD&ĐT các quận, huyện tiếp tục tăng cường kiểm tra, rà soát và quản lý chặt các trung tâm ngoại ngữ.

Đánh giá về thực trạng cấp giấy phép và công tác quản lý, chỉ đạo đối với các trung tâm ngoại ngữ, ông Kiều Văn Minh cho biết, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật hiện hành đối với lĩnh vực hoạt động của các trung tâm giáo dục, đào tạo (hệ ngắn hạn) khá đầy đủ, tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho công tác quản lý Nhà nước cũng như hoạt động của các nhà đầu tư trong nước, nước ngoài… Tuy nhiên, theo đánh giá của đại diện một số trung tâm ngoại ngữ, việc cấp phép cho các trung tâm còn rườm rà, phức tạp. 

Chính vì vướng mắc những thủ tục hành chính, nhiều cơ sở đã không xin cấp phép mà hoạt động “chui”,  khiến công tác quản lý hiện đang gặp nhiều khó khăn.    

Yêu cầu xử nghiêm cô giáo chửi học viên trong lớp

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung về thông tin trung tâm ngoại ngữ đào tạo chui, giảng viên chửi học viên trong lớp học.

Cụ thể, ông Nguyễn Đức Chung yêu cầu Giám đốc Sở GD&ĐT phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ thông tin, xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có). Ông Nguyễn Đức Chung yêu cầu Sở GD&ĐT báo cáo Thành uỷ, UBND TP kết quả xử lý vụ việc trước ngày 15/5.

Trước đó, tối 5/5, xuất hiện clip ghi lại cảnh giáo viên dạy ngoại ngữ đứng trên bục giảng chửi bới học viên bằng nhiều từ ngữ tục tĩu. Giáo viên dạy tiếng Anh nói trên được xác định là bà Nguyễn Thị Kim Tuyến, tại trung tân MST English thuộc Công ty CP hệ thống giáo dục MST. M.Quyên

Minh Thúy

    Nguon: daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ