A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cần xoá bỏ tình trạng điểm đầu vào quá thấp

08:04 | 10/05/2018

Bộ GD&ĐT đang khẩn trương hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Đề án quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và đào tạo giáo viên giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn 2035 theo Luật Quy hoạch và định hướng của Nghị quyết 19-NQ/TW.

Đây được coi là một trong những giải pháp quan trọng để khắc phục tình trạng điểm chuẩn đầu vào của một số trường đại học quá thấp (điển hình như khối ngành sư phạm), dẫn đến lo ngại về chất lượng sinh viên tốt nghiệp. 

Điểm chuẩn đầu vào của một số trường đại học quá thấp.

Theo văn bản trả lời kiến nghị cử tri của Bộ GD&ĐT, vừa được gửi đến Quốc hội để phục vụ Kỳ họp thứ 5 của Quốc hội, thực tế trong nhiều năm qua, điểm chuẩn của một số ngành ở một số cơ sở giáo dục đại học còn thấp. Trong đó có một số trường sư phạm địa phương điểm chuẩn còn thấp hơn so với mặt bằng chung. 

Trước thực trạng này, GD&ĐT đã nghiên cứu, đổi mới công tác tuyển sinh, trong đó đã thực hiện chính sách hạn chế mở ngành đào tạo mới (quy định tại công văn số 4802/BGDĐT-GDĐH ngày 10/7/2013 về việc tạm dừng xem xét hồ sơ đăng ký mở ngành đào tạo mới thuộc khối ngành khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên).

Bộ cũng đã rà soát các điều kiện đảm bảo chất lượng của các ngành đào tạo giáo viên đang triển khai đào tạo, qua đó tạm dừng 39 ngành sư phạm/211 ngành bị dừng tuyển sinh (theo công văn số 452/BGDĐT-GDĐH ngày 25/1/2014  và công văn số 912/BGDĐT-GDĐH ngày 3/3/2014). Cảnh báo 27 ngành sư phạm/136 ngành bị cảnh báo cần tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng để đáp ứng yêu cầu đào tạo (công văn số 453/BGDĐT-GDĐH ngày 25/1/2014).

Đặc biệt, đã tạm dừng tuyển sinh hình thức đào tạo từ xa đối với các ngành thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên (Quyết định số 2833/QĐ-BGDĐT ngày 7/8/2014), giảm chỉ tiêu tuyển sinh sư phạm theo từng năm với lộ trình cụ thể, đào tạo chuyển đổi các giáo viên dôi dư để sử dụng hiệu quả hơn... “Mặc dù vậy, vẫn chưa giải quyết dứt điểm tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ tại một số địa phương”- Bộ chủ quản công nhận.  

Để nâng cao hơn nữa chất lượng đầu vào nhất là chất lượng đầu vào ngành sư phạm, Bộ GD&ĐT cho biết sẽ đổi mới phương thức xác định chỉ tiêu tuyển sinh, trong đó đối với nhóm ngành/ngành đào tạo giáo viên dựa trên nhu cầu sử dụng giáo viên của các địa phương và điều kiện đảm bảo chất lượng của từng trường. Quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với các ngành tuyển sinh đào tạo giáo viên ở các trình độ. 

Chỉ đạo các trường sư phạm nghiên cứu, đề xuất luận cứ để quy hoạch, sắp xếp lại mạng lưới các trường sư phạm để xây dựng quy hoạch tổng thể về hệ thống trường sư phạm trên toàn quốc. Bộ GD&ĐT cũng đang khẩn trương hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Đề án quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và đào tạo giáo viên giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn 2035 theo Luật Quy hoạch và định hướng của Nghị quyết 19-NQ/TW.    

H.M.

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ