Đề xuất học THCS 5 năm: Thay đổi sẽ gây xáo trộn cho HS
10:35 | 23/08/2014
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, thay đổi số năm học ở THCS (từ 4 năm lên 5 năm) sẽ là một bài toán khó đối với các cấp quản lý và nhà trường...
Bởi để tiếp tục giảng dạy thêm 1 năm, các trường sẽ phải đối mặt với một nhu cầu lớn về phòng ốc, trang thiết bị, đội ngũ giáo viên…
Ngày 20/8, Hội đồng quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực đã họp và thảo luận về hai đề án trong chương trình công tác: Hội nhập quốc tế và đổi mới giáo dục; Xây dựng xã hội học tập. Tại đây, Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho biết, Bộ đã có nhiều thay đổi trong dự thảo đề án đổi mới chương trình và sách giáo khoa phổ thông. Trong đó, dự thảo đưa ra vấn đề xác định lại số năm học của mỗi cấp học.
Phương án 1 là giáo dục cơ bản được thực hiện trong 10 năm học, gồm 5 năm học giáo dục tiểu học và 5 năm giáo dục trung học cơ sở, giáo dục định hướng nghề nghiệp (THPT) được thực hiện trong 2 năm.
Phương án 2 là giáo dục cơ bản được thực hiện trong 9 năm học, 5 năm học giáo dục tiểu học và 4 năm THCS, giáo dục định hướng nghề nghiệp (THPT) được thực hiện trong 3 năm học.
Tiến sĩ Vũ Thu Hương, giảng viên Đại học Sư phạm Hà Nội cho biết, phương án 1 là phương án định hướng nghề nghiệp chỉ gói gọn trong 2 năm. Học sinh vẫn có 1 năm học gần như dồn toàn bộ kiến thức mới của cấp 3 hiện nay vào đó. Như vậy, một ưu thế rõ rệt là học sinh sẽ không bị xáo trộn quá nhiều.
“Với phương án này, 2 năm học định hướng nghề nghiệp sẽ giúp các em định hình suy nghĩ của mình về nghề nghiệp tương lai, về những dự định, ước mơ. Thời gian này có thể nói là vừa đủ để các em lướt qua các nghề nghiệp, những khó khăn và thuận lợi, đặc trưng của từng nghề”, Tiến sĩ Hương nói.
Tiến sĩ Vũ Thu Hương, giảng viên Đại học Sư phạm Hà Nội
Tuy nhiên, tiến sĩ Hương cho biết thêm, ở phương án 1, hệ THCS, nếu học sinh học 5 năm thay vì 4 năm như trước đây thì vấn đề cán bộ, giáo viên, cơ sở vật chất, và trang thiết bị của khối THCS là một bài toán vô cùng khó cho các cấp quản lý, nhà trường. Để tiếp tục giảng dạy thêm 1 năm, các trường sẽ phải đối mặt với một nhu cầu lớn về phòng ốc, trang thiết bị. Trong khi đó, các trường cấp 3 (THPT) lại thừa thãi từ phòng ốc, trang thiết bị, cho đến giáo viên. Do đó, để giải quyết vấn đề này cần có một lộ trình nghiêm túc và chặt chẽ.
Theo tiến sĩ Hương, ở phương án 2, học sinh chỉ học hết cấp 2 đã được coi là hoàn thành kiến thức bậc phổ thông về các nội dung cơ bản ở các môn Toán, Lý, Hóa, Văn, Sử, Địa…. Cấp 3 là 3 năm định hướng nghề nghiệp. Ở phương án này có thuận lợi, vấn đề trang thiết bị, phòng ốc, đội ngũ giáo viên sẽ dễ dàng giải quyết hơn nhiều so với phương án 1. Nhưng ngược lại thời gian học các kiến thức cơ bản của học sinh bị rút lại quá ngắn, thậm chí có nhiều bộ môn sẽ bị thiếu hụt trầm trọng.
“Tôi nghiêng nhiều về phương án 1. Tuy nhiên, nó phải được xây dựng theo một lộ trình cải tiến để dần dần phù hợp với điều kiện của Việt Nam hiện nay”, tiến sĩ Hương nói.
Giáo sư Văn Như Cương, Hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội cho biết, nếu như thực hiện theo phương án 1 sẽ phải thay đổi rất nhiều thứ bởi học sinh đang học hệ THPT 3 năm nay lại phải giảm xuống còn 2 năm. Trong khi đó, về cơ số giáo viên, trường lớp cũng phải có sự thay đổi lớn.
"Chúng ta cứ thử hình dung, nếu như bây giờ thay đổi số năm học của cấp THCS và THPT thì sẽ gây xáo trộn lớn về cơ sở vật chất, phòng, số lượng giáo viên. Đặc biệt, ở hệ THPT nếu định hướng nghề nghiệp cho học sinh trong 2 năm cũng là quá ít. Tôi nghĩ sự thay đổi này sẽ gây khó khăn và tốn một chi phí lớn”, Giáo sư Cương nói.
Theo Giáo sư Cương, hiện nay ở bậc phổ đang ổn định với mô hình 5-4-3 (tiểu học - THCS - THPT) và nó không có gì đáng ngại. Như vậy, với phương 2, định hướng nghề nghiệp cho học sinh trong 3 năm (THPT) là vừa đủ.
“Cái quan trọng bây giờ làm phải giảm nhẹ chương trình sách giáo khoa, chương trình, tăng thêm những kỹ năng cần thiết cho học sinh bước vào đời, đẩy mạnh việc hướng nghiệp cho học sinh ở bậc phổ thông”, GS Cương cho hay.
nguồn: khampha.vn
CÁC TIN KHÁC
- Gặp gỡ "đại sứ nhí" tham gia trại hè quốc tế thiếu nhi châu Á - Thái bình dương lần thứ 26 (27/08/2014)
- Chàng thủ khoa chọn nghề Y theo tâm nguyện của bố (27/08/2014)
- Học trò nghèo vùng sâu chuẩn bị cho năm học mới (27/08/2014)
- Daklak có 3 trường THPT nằm trong danh sách 200 trường có điểm thi Đại học năm 2014 cao của cả nước (25/08/2014)
- Nguyện vọng bổ sung: Khó lường! (25/08/2014)
- Trường Đại học Tây nguyên tuyển 460 chỉ tiêu nguyện vọng 2 (23/08/2014)
- Thông tin về đối tượng được hỗ trợ chi phí học tập theo nghị định 49 và nghị định 74 của chính phủ (21/08/2014)
- Quy định mức thu lệ phí thi nghề phổ thông năm 2014 (21/08/2014)
- Đề án sách giáo khoa điện tử: Đừng biến trẻ thành robot biết nói! (20/08/2014)
- Trường THCS cư Drăm (Krông Bông): Năm học mới, nỗi lo không mới (20/08/2014)
- Lập thân không chỉ từ ĐH (18/08/2014)
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tuyển sinh 5000 chỉ tiêu trong đó 5% chỉ tiêu dành cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh: 5% trong 5000 chỉ tiêu tuyển sinh đại học 2020 cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
- Trường Đại học Tây Nguyên xét tuyển bổ sung gần 700 chỉ tiêu
- Nhiều cơ hội cho thí sinh với nguyện vọng bổ sung
- Rối bời tuyển sinh cao đẳng sư phạm
- Học tiếng Nhật miễn phí hè 2017 tại Đắk Lắk
- Nâng cấp Cảng hàng không Buôn Ma Thuột thành cảng hàng không quốc tế: Kỳ vọng đột phá trong phát triển
- Rút ngắn tiến độ 6 tháng đối với dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột
- LÁI XE AN TOÀN CÙNG HONDA Ô TÔ ĐẮK LẮK – BUÔN MA THUỘT
- Điện mặt trời mái nhà bán giá 0 đồng để ngăn "trục lợi chính sách"
- Sầu riêng rớt giá, nhà vườn lên mạng tìm người mua
- Các dịch vụ đi lại, lưu trú, ăn uống dịp nghỉ lễ 30-4 gây áp lực lên mặt bằng giá
- Chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024
- Nghỉ lễ, cẩn trọng với các thủ đoạn lừa đảo vừa được ngân hàng cảnh báo
- Đề xuất giảm thuế GTGT đến hết năm 2024
- Giá vàng hôm nay, 2-5: Đảo chiều bật tăng
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN