A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Gặp gỡ "đại sứ nhí" tham gia trại hè quốc tế thiếu nhi châu Á - Thái bình dương lần thứ 26

14:14 | 27/08/2014

Trở về từ tỉnh Fukuoka - Nhật Bản sau 2 tuần tham gia Trại hè quốc tế thiếu nhi Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 26 diễn ra đầu tháng 7-2014...

Nguyễn Đức Tuyết Nhi, học sinh lớp 5 Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn (thị trấn Phước An, huyện Krông Pak) chững chạc hơn so với các bạn cùng trang lứa.

Cũng dễ hiểu, bởi 2 tuần qua Tuyết Nhi phải tự lập ở một đất nước hoàn toàn xa lạ, khác biệt về ngôn ngữ, văn hóa, phong tục tập quán. Tuần đầu tiên của Trại hè dành để giao lưu với các bạn thiếu nhi đến từ 49 quốc gia và một tuần sống cùng gia đình bố mẹ nuôi ở Nhật Bản, cùng đến trường với chị, em nuôi và tham gia các hoạt động ngoại khóa - khoảng thời gian quý báu để cô học trò nhỏ đến từ Tây Nguyên của Việt Nam tìm hiểu về văn hóa của xứ sở hoa Anh đào. Rất tự tin, Nhi nói: “Với khả năng giao tiếp tiếng Anh kha khá, cộng với năng khiếu múa hát, con nhanh chóng hòa nhập với các bạn thiếu nhi đến từ nhiều đất nước trên thế giới. Hôm đến Lãnh sự quán Việt Nam tại thành phố Fukuoka, sau khi tự giới thiệu về bản thân, vùng đất nơi mình sinh sống, con đã hát một bài hát tiếng Nhật. Thật bất ngờ Ngài thị trưởng của thành phố Fukuoka đã vỗ tay và cùng múa, hát theo. Không khí buổi gặp mặt thân mật, cởi mở, thân thiện, khác với suy nghĩ của con và các bạn khi mới đặt chân đến đất nước Nhật Bản”. Để khẳng định khả năng tiếng Nhật của mình, Nhi đã nói một vài tiếng Nhật đã học được ở nhà bố mẹ nuôi như: xin chào, cảm ơn, hẹn gặp lại và hát lại bài hát tiếng Nhật đã hát ở buổi gặp mặt Ngài thị trưởng thành phố Fukuoka để mọi người cùng thưởng thức.  Chị Nguyễn Thị Tuyết Nhung, mẹ Nhi âu yếm xoa đầu cô con gái mắng yêu: “Nghe giọng hát đúng là con mẹ, còn từ nãy giờ nghe con kể chuyện mẹ cứ ngỡ một cô bé Hà Nội nào đó”. Nhi đáp: “Cô phụ trách đoàn của Việt Nam là người Hà Nội, nên con bị lai tiếng mất rồi!”

Tuyết Nhi (ôm hoa) vừa trở về từ đất nước Nhật Bản sau 2 tuần tham gia Trại hè quốc tế thiếu nhi Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 26.

Tuyết Nhi (ôm hoa) vừa trở về từ đất nước Nhật Bản sau 2 tuần tham gia Trại hè quốc tế thiếu nhi Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 26.

Nhi cho biết: Bố mẹ nuôi có hai cô con gái, chị đầu cũng vừa học xong lớp 5 giống  Nhi, còn em gái học lớp 3, cả hai chị em học chung một trường. Bố nuôi là người Canada và nói tiếng Anh rất giỏi, các thành viên trong gia đình thỉnh thoảng trao đổi với nhau bằng tiếng Anh, do đó Nhi không quá khó để làm quen, thích nghi với gia đình. Nhưng em lại gặp một vài trở ngại nhỏ khi đến trường học cùng hai chị em do không biết tiếng Nhật. Nhi háo hức khoe: “Trường học ở Nhật Bản rất sạch. Bước vào lớp, tất cả các bạn phải cởi giày gác lên kệ và mang đôi giày đồng phục (giống như giày múa ba lê ở Việt Nam) để đi trong lớp. Dù học trong lớp hay học ngoại khóa, các bạn đều vui vẻ, tích cực hoạt động chứ không phải ngồi im phăng phắc, cặm cụi chép lại những điều cô giáo đọc. Các bạn rất tự tin phát biểu và mạnh dạn trao đổi với thầy, cô giáo. Các bạn rất thân thiện, dễ gần, sẵn sàng hướng dẫn bạn bè đến từ các nước khác viết thư pháp, làm thủ công”. Thầy cô giáo ở Nhật Bản vẫn hay nói với học sinh của mình rằng, việc làm Toán kém và viết chữ xấu không đáng xấu hổ bằng việc không trả lời được câu hỏi: Lớn lên em muốn làm gì? Ước mơ của em là gì? theo đúng nghĩa đen của nó. Vì vậy, các bạn không học văn hóa nhiều như ở Việt Nam, mà có nhiều thời gian để học ngành nghề thủ công truyền thống, tham gia các môn thể thao mà mình yêu  thích. Với Nhi, một tuần học chung với các bạn Nhật Bản thật đáng nhớ, tuy không thể đọc, viết tiếng Nhật, nhưng Nhi đã làm được nhiều “sản phẩm” thủ công, viết thư pháp và nghệ thuật  gấp giấy Origami, được mọi người khen ngợi.

Cái tên Nguyễn Đức Tuyết Nhi không xa lạ với những ai yêu âm nhạc, cách đây 3 năm cô bé xinh xắn với  nick name dễ thương “Heo xinh” đã đoạt giải phong cách chương trình Đồrêmí năm thứ 5. Lời nhận xét của một giám khảo dành cho “ca sĩ nhí” đến từ Dak Lak bởi khả năng ứng xử và trả lời nhanh, lưu loát trước Ban giám khảo, trước ống kính máy quay phim. Trước khi sang Nhật, Nhi được các cô giáo Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn và bố, mẹ chuẩn bị quà lưu niệm là quả bầu khô, chiếc gùi của dân tộc Êđê để làm quà tặng các bạn thiếu nhi cùng tham dự Trại hè, bố mẹ nuôi… đặc biệt là món cơm lam nhưng rất tiếc ở Nhật khó có tre tươi để nướng cơm vì vậy Nhi đành phải mua các loại mứt sấu – đặc sản của Hà Nội để làm quà tặng.  Khi cùng chị phụ trách Đoàn đi siêu thị ở Hà Nội mua quà, Nhi cứ lo lắng, sợ không làm bố mẹ nuôi vui lòng, nhưng khi nhìn cả nhà thưởng thức từng quả sấu, miệng liên tục khen ngon, Nhi vui lắm. Nhi nói: “Em thích trở thành ca sĩ, nhưng cũng thích trở thành đại sứ. Nếu có cơ hội được đi nước ngoài em vẫn thích được trở lại đất nước mặt trời mọc. Trại hè năm nay chỉ diễn ra trong 2 tuần, nhưng quá nhiều hoạt động, do đó em chưa có thời gian khám phá về đất nước, con người Nhật Bản và em cũng muốn giới thiệu với người Nhật đôi chút về quê hương Dak Lak”.

 Nguyên Hoa

    nguồn: Baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ