A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đổi đời nhờ trồng keo

13:58 | 03/06/2015

Những năm gần đây, trồng rừng đã thực sự trở thành một nghề cho thu nhập cao ở huyện M’Drak, nhờ vậy mà hàng ngàn hộ dân trồng rừng ở đây đã có cuộc sống khấm khá; đất trống, đồi trọc được phủ xanh, môi trường tự nhiên được cải thiện.

Trên con đường từ UBND xã Cư Króa đến thôn 1, hai bên đường ngút ngàn những vườn keo xanh tốt, xen lẫn trong đó là những ngôi nhà mới xây khang trang đẹp đẽ. Ông Nguyễn Văn Song, Chủ tịch UBND xã Cư Króa không giấu được vui mừng: Trồng rừng ở đây bây giờ đã trở thành một nghề, người dân đã có thể sống được với rừng, làm giàu cũng nhờ rừng. Trong số 768 hộ dân của xã thì có đến 70% số hộ trồng keo, với diện tích 751 ha. Những diện tích đất chuyển sang trồng keo là loại đất xấu, đất trống, đồi trọc, nếu trồng các loại cây khác thì sẽ cho hiệu quả kinh tế thấp, tuy nhiên, loại đất này lại phù hợp với cây keo nên chỉ cần trồng trong khoảng thời gian 4-5 năm là có thể khai thác.  Chị Nguyễn Thị Nguyện ở thôn 1 (xã Cư Króa) cho biết, gia đình hiện có 4 ha keo lai, nhờ cây keo đạt sản lượng cao, được giá nên mấy năm trở lại đây kinh tế gia đình trở nên khấm khá, có của ăn, của để. Trước đây, cũng với diện tích này, chị trồng cây sắn thì may lắm cũng chỉ đủ ăn, năm 2006, chị đã mạnh dạn chuyển đổi toàn bộ diện tích này sang trồng keo, riêng năm nay, gia đình chị đã thu hoạch được sản phẩm trên diện tích 2,5 ha keo lai, thu về 190 triệu đồng.

Anh Nguyễn Văn Điều ở thôn 1 (xã Cư Króa)  đang chăm sóc vườn keo của gia đình.

Anh Nguyễn Văn Điều ở thôn 1 (xã Cư Króa) đang chăm sóc vườn keo của gia đình.

Cạnh đó, gia đình anh Nguyễn Văn Điều có 8 ha đất trồng keo, anh vừa bán 3,5 ha được 300 triệu đồng. Anh Điều phấn khởi cho biết, hiện trên vùng đất này không loại cây nào có hiệu quả bằng cây keo, vì là loại cây dễ trồng, ít tốn công chăm sóc, cũng như chi phí đầu tư nhưng năng suất cao, giá cao và dễ bán. Bây giờ chỉ cần có vườn cây đến độ tuổi thu hoạch là thương lái vào mua luôn cả vườn, người trồng chỉ việc thỏa thuận giá bán và lấy tiền, còn việc thu hoạch, vận chuyển thương lái tự lo. Chính nhờ trồng keo lai mà kinh tế gia đình anh đã trở nên khá giả, xây được nhà khang trang, mua sắm nhiều tiện nghi đắt tiền. 

Theo thống kê của Phòng NN-PTNT huyện M’Drak, địa phương hiện có khoảng 13.800 ha rừng trồng, trong đó của người dân là hơn 6.000 ha, còn lại là của các đơn vị: Công ty TNHH Một thành viên Lâm nghiệp M’Drak, Ban quản lý rừng phòng hộ Núi Vọng Phu, Công ty Cổ phần tập đoàn Tân Mai, Công ty TNHH Tam Phát, Công ty Cổ phần trồng rừng Trường Thành M’Drak.

Ông Nguyễn Thế Thập, Trưởng phòng NN-PTNT huyện M’Drak cho biết, nhờ khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp nên cây keo có tốc độ sinh trưởng nhanh, khả năng sinh khối lớn, sau một chu kỳ 4 - 5 năm đạt 80 – 100 m3/ha. Với giá bán hiện nay vào khoảng 1 triệu đồng/m3, mỗi héc-ta keo giúp người trồng thu về 80-100 triệu đồng. Một thuận lợi nữa là chi phí đầu tư trồng và chăm sóc cây keo lai rất thấp, chỉ khoảng 10-15 triệu đồng cho một chu kỳ. Ngoài ra, năm đầu tiên, có thể trồng xen mì để tận dụng đất trống, tăng thu nhập. Hiện nay, tất cả các xã, thị trấn của huyện đều có rừng trồng, chỉ tính riêng năm 2014, sản lượng gỗ rừng trồng khai thác của toàn huyện là 100.000 m3, tạo ra một nguồn thu nhập lớn cho các đơn vị, doanh nghiệp, người dân trồng rừng tại địa phương.

Về M’Drak hiện nay, rất khó để tìm được những vùng còn đất trắng, đồi trọc mà thay thế vào đó là những vườn, đồi keo xanh tốt. Và rừng trồng đang dần khẳng định là một ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.   

 Vạn Tiếp

    nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ