A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Lo ngại phát triển nóng cây hồ tiêu

09:03 | 04/12/2015

Hiện nay giá tiêu liên tục tăng trong những năm gần đây là do các nhà buôn lớn như Trung Quốc, Ấn Độ, Dubai … đang đầu cơ tích trữ sản lượng hồ tiêu lớn dẫn đến giá tiêu chưa có dấu hiệu đảo chiều....

...Tuy nhiên, nếu chúng ta không kiểm soát tốt việc tăng diện tích, một khi sản lượng quá nhiều, đồng thời khi các nhà đầu cơ bung hàng sẽ làm cho giá tiêu trên thị trường đảo chiều và thiệt hại sẽ lại rơi vào người dân trồng tiêu.  

Lo ngại phát triển nóng cây hồ tiêu.

Tại Hội nghị “Đẩy mạnh sản xuất chế biến và tiêu thụ hồ tiêu” do Cục Chế biến nông lâm thủy sản và nghề muối vừa diễn ra tại TP Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Văn Hòa - Cục phó Cục Trồng trọt Bộ NN và PTNT cho biết, dự kiến quy hoạch vùng hồ tiêu nguyên liệu đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 là khoảng 50.000ha. Tuy nhiên, do nhu cầu của thị trường tiêu thế giới trong những năm gần đây tăng cao, dẫn đến giá tiêu liên tục tăng trong các năm. Từ 40-60.000 đồng/kg của những năm trước đây, đến nay giá 1kg tiêu đã lên đến trên 200.000 đồng, điều này cho thấy việc diện tích cây tiêu tăng như hiện nay cũng dễ hiểu.

Thống kê của Cục Trồng trọt cho thấy, từ 27.900 ha năm 2000, đến nay cả nước hiện có khoảng trên 100.000 ha tiêu, được trồng chủ yếu ở các tỉnh Tây nguyên, Đông Nam Bộ và Phú Quốc…, năng suất bình quân khoảng 26 tạ/ha, có vùng lên đến 31,4 tạ/ha, riêng Gia Lai có năng suất cao nhất, 39,4 tạ/ha.  Sản lượng năm 2014 đạt gần 152.000 tấn.

Theo ông Võ Thành Đô - Phó Cục Trưởng Cục chế biến nông lâm thủy sản và nghề muối, hiện nay hồ tiêu là một trong những sản phẩm xuất khẩu (XK) chủ lực của ngành nông nghiệp, năm 2014, XK đạt 1,2 tỷ USD. Hồ tiêu của Việt Nam đã xuất đi khoảng 100 quốc gia trên thế giới. Năm 2011, tiêu đen XK đứng đầu thế giới. 

Ông Nguyễn Văn Hòa - Cục Trồng trọt cho hay, nếu diện tích tăng ồ ạt cộng với biến đổi khí hậu sẽ gây thiệt hại nhiều nếu trồng ở vùng không phù hợp. Giữ uy tín chất lượng hồ tiêu là vấn đề lớn, đề nghị xác định dư lượng thuốc BVTV ở công đoạn nào, Cục cần nghiên cứu đầy đủ hơn từ đó trao đổi với Cục BVTV để xử lý tốt hơn. Tình hình phát triển ồ ạt, thâm canh quá mức, vườn tiêu xảy ra tình trạng sâu bệnh hại nhiều, thiếu nước tưới… chính vì vậy, Cục Trồng trọt khuyến cáo địa phương nên thâm canh bền vững.

Theo các đại biểu, cần sớm ban hành tiêu chuẩn VietGAP đối với cây hồ tiêu, thông qua cơ quan nhà nước ban hành quy chuẩn kỹ thuật chất lượng cho hồ tiêu, chính sách hỗ trợ người dân làm theo quy chuẩn kỹ thuật. Nghiên cứu cơ bản giống, xác định các giống được phép kinh doanh, các giống hồ tiêu chưa có tên trong danh mục.

Trở ngại lớn nhất hiện nay cho ngành hồ tiêu là khâu canh tác chưa tốt, đặc biệt là khâu sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật không kiểm soát tốt nên một số chỉ tiêu VSATTP lại đang có chiều hướng đi xuống, ảnh hưởng đến xuất khẩu dù khâu chế biến bảo quản đang có nhiều nỗ lực. Các doanh nghiệp xuất khẩu, việc kinh doanh ngày càng vất vả tuy giá xuất khẩu cao. Nguyên nhân chủ yếu là biến động giá trong nước hết sức khó lường, chất lượng không ổn định và đang có chiều hướng ngày càng xấu mặc dù doanh nghiệp xuất khẩu đã đầu tư mạnh vào công nghệ xử lý, bảo quản, chế biến…

Sở dĩ hiện nay giá tiêu liên tục tăng trong những năm gần đây là do các nhà buôn lớn như Trung Quốc, Ấn Độ, Dubai … đang đầu cơ tích trữ sản lượng hồ tiêu lớn dẫn đến giá tiêu chưa có dấu hiệu đảo chiều. Tuy nhiên, nếu chúng ta không kiểm soát tốt việc tăng diện tích, một khi sản lượng quá nhiều, đồng thời khi các nhà đầu cơ bung hàng sẽ làm cho giá tiêu trên thị trường đảo chiều và thiệt hại sẽ lại rơi vào người dân trồng tiêu.    

Quốc Định - Đại Dương

_________________________________________________________

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ