A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Lập lại trật tự vận tải hành khách khu vực nội thành: "Thuốc" chưa đủ liều!

09:33 | 07/12/2015

Trong những năm qua, trên địa bàn tỉnh số lượng phương tiện vận tải không ngừng phát triển, chất lượng phục vụ từng bước được nâng lên rõ rệt, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

... Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng về số lượng phương tiện, cùng với việc quản lý thiếu chặt chẽ của cơ quan quản lý cũng là nguyên nhân dẫn đến hoạt động vận tải trở nên lộn xộn, gây mất an toàn giao thông.

Bắt cóc bỏ đĩa!

Trước tình hình trật tự ATGT thời gian cuối năm luôn diễn biến phức tạp, đặc biệt là về hoạt động vận tải khách, từ ngày 20 đến 30-11-2015, Tổ liên ngành của tỉnh gồm Thanh tra Sở GTVT và Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh (PC64) đã tăng cường lực lượng, phương tiện bảo đảm trật tự ATGT trong vận tải hành khách khu vực TP. Buôn Ma Thuột. Theo kế hoạch, 2 đơn vị sẽ cử lực lượng chủ động nắm tình hình tại một số tuyến đường được xem là điểm “nóng” tập trung các phương tiện ôtô chở khách đậu, đỗ, đón, trả khách không đúng nơi quy định như Nguyễn Tất Thành đoạn trước khu vực Siêu thị Co.oopMart Buôn Ma Thuột; đường Nguyễn Chí Thanh đoạn trước khách sạn Đăkruco, trước Bến xe liên tỉnh Đắk Lắk; Ngô Gia Tự, Ngô Quyền đoạn gần Bến xe TP. Buôn Ma Thuột; Mai Hắc Đế khu vực Bệnh viện Đa khoa tỉnh và một số đường nhánh, đường hẻm như Y Wang, Tuệ Tĩnh, Mai Thị Lựu… Qua gần 10 ngày triển khai (từ ngày 21 đến hết 29-11) tổ liên ngành đã phát hiện, lập biên bản xử phạt hành chính 39 trường hợp vi phạm, trong đó có 15 xe ngoài tỉnh và 24 xe trong tỉnh. Các lỗi vi phạm chủ yếu: đón, trả khách không đúng nơi quy định; vận chuyển khách theo hợp đồng nhưng không có hợp đồng; chạy tuyến cố định không có phù hiệu; để hàng hóa trong khoang chở hành khách... Vấn đề đáng quan tâm ở đây là tình trạng các nhà xe tái phạm vẫn xảy ra, việc xử phạt vẫn chưa đủ sức răn đe, chỉ như “bắt cóc bỏ đĩa”. Đơn cử, trong ngày đầu ra quân (21-11) lực lượng chức năng đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với một xe của nhà xe Việt Thanh vì lỗi đón, trả khách không đúng nơi quy định; sau đó 3 ngày, xe này lại tiếp tục vi phạm cũng với hành vi trên. Đây không chỉ là trường hợp riêng của nhà xe Việt Thanh mà là thực trạng chung của hầu hết nhà xe thường xuyên đậu, đỗ, đón, trả khách không đúng nơi quy định như Thế Vĩnh, Thanh Phương, Hào Nhi… Theo đánh giá của tổ liên ngành, tình trạng xe tái phạm rất nhiều, biên bản lập những ngày sau chủ yếu là các xe vi phạm đã bị lập biên bản từ những ngày đầu ra quân!

Một ôtô đón khách sai quy định.

Một ôtô đón khách sai quy định.

“Thuốc” chưa đủ liều

Kế hoạch cao điểm chỉ diễn ra trong vòng 10 ngày, trong khi đó, các văn bản quy định về xử lý vi phạm vẫn còn nhiều chỗ “hở” để các nhà xe, DN tìm cách lách luật. Có nghĩa nếu các nhà xe tái phạm chỉ áp dụng theo tình tiết tăng nặng đó là xử phạt hành chính ở mức cao hơn chứ không có biện pháp nào khác. Vì vậy, nhiều xe vẫn liều lĩnh chạy dù, chấp nhận nộp phạt và tìm đủ cách né tránh lực lượng chức năng. Đơn cử, vào ngày 24-11, khi tổ liên ngành làm nhiệm vụ trên đường Ngô Gia Tự, phát hiện xe ôtô mang BKS 81B-002.73 của nhà xe Tiến Lộc, khi ra hiệu lệnh dừng xe, thay vì chấp hành, tài xế đã cho xe phóng bạt mạng, bất chấp tính mạng hành khách trên xe và người đi đường. Vì khu vực nội thành có nhiều người và phương tiện lưu thông, buộc tổ liên ngành phải gọi lực lượng tuần tra trên tuyến Buôn Ma Thuột – Gia Lai phối hợp kiểm tra. Trong một trường hợp khác, tổ liên ngành phát hiện ôtô loại 16 chỗ ngồi của nhà xe Diên Hồng đang trả khách trên đường Tuệ Tĩnh, với lý do đưa ra là chở người nhà nên không chấp hành yêu cầu kiểm tra. Tổ liên ngành phải mất rất nhiều thời gian giải thích, tài xế mới chịu xuất trình giấy tờ liên quan và ký vào biên bản xử phạt. Ông Trần Thủ, Chánh Thanh tra Sở GTVT cho biết, hiện nay số lượng xe đón, trả khách không đúng nơi quy định khu vực nội thành rất nhiều, đặc biệt loại xe 16 chỗ ngồi, nhưng kết quả xử lý còn hạn chế. Nguyên nhân do lực lượng thanh tra còn mỏng, thiếu phương tiện xe mô tô phân phối lớn. Trong khi đó, vẫn còn nhiều xe đội lốt xe trung chuyển như Đoàn Hiền, Thuần Sự… thực hiện hành vi đón, trả khách như xe chạy tuyến cố định gây mất trật tự vận tải. Khi gặp lực lượng chức năng nhà xe đối phó bằng cách lấy lý do xe trung chuyển hành khách từ bến xe TP. Buôn Ma Thuột về các điểm yêu cầu của khách, dẫn đến công tác xử lý gặp nhiều khó khăn.

Tổ liên ngành kiểm tra một trường hợp đón, trả khách trên đường  Nguyễn Chí Thanh (TP. Buôn Ma Thuột).

Tổ liên ngành kiểm tra một trường hợp đón, trả khách trên đường Nguyễn Chí Thanh (TP. Buôn Ma Thuột)

Rõ ràng, việc xử lý vi phạm hành chính về trật tự vận tải trong nội thành chỉ là giải pháp mang tính tạm thời. Để việc vi phạm, tái phạm không diễn ra, đưa hoạt động vận tải dần đi vào khuôn khổ, cơ quan quản lý Nhà nước và lực lượng chức năng cần có “liều thuốc đặc trị” như sớm thực hiện việc quy hoạch, xây dựng các vị trí đón, trả khách hợp lý tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và hạn chế thấp nhất trường hợp đón, trả khách tại nhà, dọc đường. Đồng thời, không cấp phù hiệu tràn lan đối với loại dịch vụ xe trung chuyển để hạn chế tình trạng xe nấp bóng trung chuyển chạy dù…

Hoàng Tuyết

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ