A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ngân hàng đua nhau tăng lãi suất

09:08 | 15/01/2016

Nhiều ngân hàng chính thức tăng nhẹ lãi suất tiền gửi tiết kiệm trong những ngày đầu năm, với mức tăng phổ biến từ 0,3% đến 0,5%.

Phạm vi tăng lãi suất huy động đã ngày càng rộng hơn khi nhiều ngân hàng công bố biểu bảng lãi suất mới.

Cụ thể Ngân hàng Á Châu (ACB) cộng thêm 0,1 – 0,2% cho tiền gửi ở các kỳ hạn ngắn. Hiện nay mức lãi cao nhất của ngân hàng này là 6,9% với kỳ hạn 36 tháng. Tại Ngân hàng Techcombank áp dụng cho các khách hàng, lãi suất kỳ hạn 1 tuần được điều chỉnh tăng từ 0,30%/năm lên 0,50%/năm. Lãi suất kỳ hạn 2 tuần tăng từ 0,40%/năm lên 0,50%/năm. Ở kỳ hạn tháng, kỳ hạn 1 tháng trả lãi cuối kỳ tăng từ 4,40%/năm lên 4,70%/năm... Tương tự LienViet PostBank cũng tăng lãi suất kỳ hạn 1 tháng từ 4,20%/năm lên 4,40%/năm; tăng lãi suất kỳ hạn 3 tháng từ 4,60%/năm lên 4,80%/năm. 

Trước đó vào thời điểm tháng 12/2015, nhiều Ngân hàng như Bản Việt, Sacombank, Eximbank cũng đã điều chỉnh tăng lãi suất. Đây là do một phần các ngân hàng chủ động điều chỉnh lãi suất để huy động lượng tiền nhàn rỗi, tiền lương, tiền thưởng tết ở người dân trong dịp cuối năm. 

Ngoài ra cũng bắt đầu từ thời điểm này, kéo dài đến ngày giáp Tết nhiều doanh nghiệp rút tiền để chi trả lương thưởng. Nguồn vốn tạm thời sẽ bị ảnh hưởng, việc tăng lãi suất huy động vừa để thu hút tiền gửi tiết kiệm từ cư dân, vừa để cân đối lại nguồn vốn. Lãnh đạo một chi nhánh ngân hàng thương mại cho rằng, lãi suất tăng là do ngân hàng muốn có thêm nguồn vốn dự phòng để phục vụ nhu cầu vốn doanh nghiệp. 

Bên cạnh đó tình trạng cạnh tranh giữa các ngân hàng đang rất khốc liệt trong việc vợt khách của nhau. Ngoài các chiêu quen thuộc là quà tặng đặc biệt, chăm sóc đặc biệt thì công cụ lãi suất là điều không thể thiếu. Các ngân hàng tìm mọi cách để câu kéo được tiền gửi của khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp từ phía đối phương về mình. Điều này cũng giải thích tại sao, các ngân hàng không chỉ điều chỉnh tiền gửi ở kỳ hạn tháng, mà còn ở kỳ hạn tuần.

Ngân hàng huy động lượng tiền dịp cuối năm.

Câu chuyện huy động vốn vẫn luôn nóng, bởi bên cạnh sự giành giật khách quen của nhau thì thời gian gần đây, khách hàng đang có xu hướng dịch chuyển dòng vốn sang đầu tư bất động sản, chứng khoán... Ngân hàng buộc phải tăng lãi suất để đảm bảo kênh gửi tiết kiệm mang lợi nhuận cho người dân không quá chênh lệch so với các kênh đầu tư khác.  Cùng với lãi suất, giới ngân hàng cũng tung ra chương trình khuyến mại tiết kiệm. Seabank, Eximbank, hay Đông Á bank. tất cả đều áp dụng chương trình gửi tiền được quà. 

Chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Trí Hiếu phân tích với Đại Đoàn Kết, nguyên nhân lãi suất tăng chính là lợi suất trái phiếu chính phủ khá cao. Chính phủ đi vay với lãi suất 6%/năm (cao hơn lãi suất huy động ngân hàng) và hệ số rủi ro hoàn toàn không có. Nói cách khác, trái phiếu chính phủ đang tạo điều kiện để mặt bằng lãi suất được đẩy lên.

Trái với niềm vui mỏng manh của người dân, khi lãi suất tiết kiệm tăng nhẹ, các doanh nghiệp lại cho rằng họ bất an về lãi suất cao đang dần quay lại. Nhiều doanh nghiệp vừa ký hợp đồng vay vốn cách đây 3 - 6 tháng cũng đã nhận được thông báo, sau thời gian 3 tháng ưu đãi lãi suất, lãi suất cho vay “theo giá thị trường”.

Không chỉ lãi suất tăng, hiện nay, việc tiếp cận vốn với doanh nghiệp vẫn là một vấn đề. Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa cho hay, 70% doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn khó tiếp cận vốn. Thực tế đang cho thấy, một mặt bằng lãi suất đang dần được thiết lập, điều này đồng nghĩa rằng, lãi suất sẽ rất khó giảm.

Trong khi đó, tại cuộc họp về triển khai nhiệm vụ năm Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho biết trong năm 2016, mặt bằng lãi suất cố gắng duy trì ổn định như năm 2015 và nếu được sẽ cố gắng giảm lãi suất cho vay trung và dài hạn thêm 0,3- 0,5%.  

 Thúy 

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ