A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

“Ông trời” đang cứu giá cà phê?

06:18 | 24/07/2013

Sau một thời gian giảm mạnh, giá cà phê đang có xu hướng nhích lên. Theo các chuyên gia và giới kinh doanh, thời tiết không thuận lợi đã “kích” giá cà phê.

Hồi tháng 6, giá cà phê Robusta Việt Nam đã giảm mạnh từ mức 46.000 đồng/kg về mức rất thấp 37.000- 38.000 đồng/kg. Trước tình hình đó, Hiệp hội Cà phê- Ca cao Việt Nam đã phải kiến nghị với Chính phủ hỗ trợ vốn và lãi suất cho phép mua tạm trữ khoảng 200.000 - 300.000 tấn cà phê của vụ 2013-2014 để ổn định giá bán cà phê cho nông dân.

Tuy nhiên, những ngày gần đây, giá cà phê đang có xu hướng nhích lên nhẹ. Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan vào ngày 22-7, ông Nguyễn Nam Hải, Tổng Giám đốc Tổng Công ty cà phê Việt Nam cho biết: Mấy hôm nay giá cà phê có biến động. Trước đây giá cà phê là 38.000 đồng/kg thì ngày 22-7 giá cà phê đã tăng lên mức 42.000 đồng/kg.

Lí giải cho việc cà phê tăng giá, ông Hải cho biết: Một là do thời tiết mưa nên thu hoạch cà phê ở Indonesia chậm hơn so với các năm nên hàng cung ra thị trường cũng chậm hơn. Hai là một số dự báo cho thấy ở Brazil sẽ xuất hiện sương giá, nhiệt độ ở Sao Paulo-vùng trọng tâm cà phê của Brazil có thể giảm xuống còn âm 3 độ C nên 2 tuần nay giá cà phê đang tăng.

Ông Lương Văn Tự, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê- Ca cao Việt Nam cũng cho biết: Lượng cà phê Brazil năm nay có thể thấp hơn dự báo, chỉ đạt 49 triệu bao, so với dự báo trước đó là 53,4 triệu bao. Khả năng thời tiết lạnh ở Brazil, cộng thêm sương muối nếu xuất hiện sẽ tác động đến sản lượng cà phê Brazil.

Mặt khác, sản lượng cà phê Việt Nam dự kiến cũng giảm 15-20% so với năm 2012. Sản lượng cà phê giao hàng 6 tháng đầu năm 2013 cũng thấp hơn năm ngoái 20%. "Sản lượng giảm, nguồn cung không dồi dào, cho nên giá cà phê có xu hướng tăng lên" - ông Lương Văn Tự nói với phóng viên Báo Hải quan.

Theo một lãnh đạo Hiệp hội Cà phê- Ca cao, đây là năm thứ hai liên tiếp sản lượng cà phê Việt Nam giảm. Nguyên nhân thứ nhất là do đợt mưa vào thời kì cà phê đang ra hoa ảnh hưởng đến quá trình thụ phấn; hai là tình trạng hạn hán đã khiến hơn 20.000 ha cà phê bị giảm sút sản lượng, cộng với yếu tố cà phê già ở Việt Nam chiếm tới 30% tổng diện tích cây cà phê. Các yếu tố này đã khiến sản lượng cà phê giảm.

"Quá trình mua bán cà phê hiện nay đang xuất hiện nhiều doanh nghiệp trốn thuế nên tạo ra khó khăn cho nhà xuất khẩu. Những doanh nghiệp trốn thuế này là những nhà cung ứng của Việt Nam, chủ yếu tập trung ở Đồng Nai. Các doanh nghiệp này mua cà phê vào với giá cao, bán ra giá rẻ, khiến cho các nhà xuất khẩu cà phê đàng hoàng không thể cạnh tranh nổi nên lượng xuất khẩu chắc chắn giảm những tháng tới" - ông Nguyễn Hải Nam, Tổng Giám tốc Tổng Công ty cà phê Việt Nam chia sẻ.

 

    Theo Báo Hải quan

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ