A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hiệu quả từ chủ trương hỗ trợ xi măng làm đường giao thông nông thôn

09:21 | 11/11/2016

Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm đường giao thông nông thôn (GTNT), trong những năm qua, nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện Krông Ana đã xây dựng và hoàn thành, góp phần thay đổi diện mạo thôn, buôn vùng sâu, vùng xa của huyện.

Toàn huyện có trên 480 km đường giao thông các loại, trong đó, 36 km tỉnh lộ; trên 50 km đường xã; 34 km đường đô thị và 296 km đường nội thôn, buôn, giao thông nội đồng. Nhằm đẩy mạnh phong trào làm đường GTNT trên địa bàn, năm 2010 huyện đưa ra chủ trương hỗ trợ 100% xi măng, nhân dân các xã, thị trấn đóng góp vật liệu khác, ngày công lao động để bê tông hóa các tuyến đường liên thôn, buôn và đưa vào sử dụng khá hiệu quả. Còn hiện nay, huyện đang tiếp tục triển khai thi công 23 công trình GTNT cũng với phương châm hỗ trợ 100% xi măng, trong đó, 15 tuyến phấn đấu hoàn thành vào cuối năm nay, còn lại 8 tuyến dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2017.

Người dân xã Dur Kmăl (Krông Ana) tham gia làm đường GTNT.

Người dân xã Dur Kmăl (Krông Ana) tham gia làm đường GTNT.

Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới nói chung, làm đường GTNT nói riêng được xác định là giải pháp trọng tâm hàng đầu và được đông đảo nhân dân đồng tình, ủng hộ cao, giờ đây trở thành phong trào lan tỏa rộng khắp các thôn, buôn của huyện. Tùy vào điều kiện và đặc thù riêng mà mỗi xã có hình thức triển khai, phát động phong trào làm đường GTNT với mức đóng góp kinh phí của người dân khác nhau, dựa trên tinh thần tự nguyện, dân chủ, công khai. Chẳng hạn, tại một số thôn ở xã Dur Kmăl, tất cả các hộ có tuyến đường đi qua đều tự nguyện hiến đất, chặt cây cối để giải tỏa mặt bằng; việc đóng góp tiền mặt thì tính theo nhân khẩu (nhiều người thì đóng nhiều tiền và ngược lại). Còn tại xã Bình Hòa, việc đóng góp lại được triển khai theo hình thức chia theo mét ngang đất của các hộ dọc 2 bên tuyến.

Từ đầu năm 2016 đến nay, huyện Krông Ana đã hỗ trợ 100% xi măng cho các xã, thị trấn, tương đương số tiền gần 2 tỷ đồng và huy động nhân dân đóng góp trên 4,6 tỷ đồng bê tông 18 tuyến đường liên thôn, buôn tại các xã, thị trấn.

Là xã điểm của huyện trong chương trình xây dựng nông thôn mới, ngay từ đầu năm nay, Bình Hòa đã tranh thủ mọi nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước (xi măng tương đương 450 triệu đồng) và huy động nhân dân đóng góp gần 1,4 tỷ đồng để làm 8 tuyến đường tại các thôn: 1, 2, 4, 5, Sơn Trà và Hải Châu. Tiêu biểu như đường bê tông xóm Đất Cày (thôn Hải Châu), nhân dân đóng góp 287 triệu; đường xóm 4 (thôn Sơn Trà), bà con đóng góp 217 triệu; đường xóm 5 (thôn 4), đóng góp 196 triệu; đoạn đường từ hộ ông Nguyễn Thanh đến hộ Phan Ngọc Trí (thôn 2), người dân đóng góp 189 triệu đồng… Tương tự, tại xã Đray Sáp, mặc dù số tiền hỗ trợ xi măng từ ngân sách huyện chỉ được trên 260 triệu, nhưng địa phương đã vận động nhân dân đóng góp gần 900 triệu đổ bê tông đường thôn Đoàn Kết và Buôn Kuốp, dài gần 1,2 km. Trong khi đó, tại thị trấn Buôn Trấp, phong trào làm đường cũng được người dân hưởng ứng cao, năm nay, bà con đã đóng góp gần 500 triệu đồng để làm đường tại thôn Quỳnh Tân 2, đường Trần Bình Trọng (tổ dân phố 3) và đường Chu Văn An nối dài. Trước đó, trong năm 2015, từ chương trình hỗ trợ 100% xi măng, tuyến đường bê tông liên thôn Hòa Đông – Hòa Trung – Hòa Tây (xã Ea Bông) đã hoàn thành đưa vào sử dụng, với tổng kinh phí trên 1 tỷ, riêng nhân dân đóng góp hơn 700 triệu đồng.

Làm đường giao thông tại xã Ea Na.

Làm đường giao thông tại xã Ea Na.

Ông Phan Thanh Việt, Phó Trưởng phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Krông Ana cho biết, chủ trương hỗ trợ xi măng làm đường GTNT của Nhà nước ở địa phương đã tạo động lực lớn cho việc vận động người dân đóng góp tiền, ngày công làm đường ở các xã, thị trấn. Nhờ đó, đến nay tỷ lệ nhựa, bê tông hóa các tuyến đường trên địa bàn huyện đã tăng lên đáng kể.        

Hoàng Tuyết

 

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ