A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

40 năm thắp sáng niềm tin

13:56 | 26/12/2016

Chỉ hơn một năm sau ngày thống nhất đất nước, ngày 28-12-1976, Bộ trưởng Bộ Điện và Than đã ký quyết định thành lập Sở Quản lý và Phân phối điện Đắk Lắk, tiền thân của Công ty Điện lực Đắk Lắk.

Trong 40 năm qua, đơn vị đã nỗ lực vượt khó xây dựng cơ sở vật chất, phát triển nguồn, lưới điện, đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhân dân trong tỉnh.

Khắc phục tình trạng thiếu điện gay gắt

Khi mới thành lập, cơ sở vật chất của ngành Điện Đắk Lắk hết sức thiếu thốn, chỉ đủ cung cấp điện sinh hoạt cho một bộ phận dân cư của thị xã Buôn Ma Thuột.

Trong giai đoạn 1976 – 1990, ngành Điện Đắk Lắk lần lượt tiếp nhận lắp đặt vận hành hàng loạt các tổ máy, hình thành trạm diesel Ea Tam, nâng công suất khả dụng lên gần 5.000 kW. Lưới điện cũng dần vươn ra ngoại ô thị xã Buôn Ma Thuột để cung cấp điện cho một số cơ sở công nghiệp đầu tiên của tỉnh. Tuy nhiên, cơ sở vật chất cũ kỹ, chắp vá trong khi nhu cầu sử dụng ngày một tăng khiến tình trạng thiếu điện kéo dài triền miên.

Công nhân Công ty  Điện lực  Đắk Lắk  sửa chữa lưới điện.  Ảnh: X.Vinh

Công nhân Công ty Điện lực Đắk Lắk sửa chữa lưới điện. Ảnh: X.Vinh

Năm 1989, Nhà máy Thủy điện Đray H’Linh được đưa vào vận hành, góp phần giải quyết cơ bản việc thiếu điện phải cắt điện luân phiên trong những năm trước đó. Với 23 triệu kWh, tổng sản lượng tính riêng trong năm 1989 đã tăng lên khoảng 20 lần so với thời điểm năm 1975 - 1976 và lên đến 38 triệu kWh vào năm 1991. Đây là thời kỳ xã hội hóa việc đầu tư xây dựng đường điện nở rộ, lưới điện tỏa ra các huyện, các xã trong tỉnh. Tuy nhiên, do tốc độ phát triển nhanh chóng, chỉ 5 năm sau tình trạng thiếu điện đã tái diễn gay gắt.

Cuối năm 1995, một cột mốc lớn đánh dấu sự phát triển bền vững cả về lượng và chất của Công ty Điện lực Đắk Lắk: được nhận điện từ lưới điện quốc gia, khởi đầu bằng việc nhận điện 35 kV qua đường dây 220, 110 kV Pleiku – Buôn Ma Thuột và sau đó là trạm 220 kV Krông Búk, trạm 110 kV Buôn Ma Thuột... Lúc này, toàn tỉnh có 10 trạm 110 kV cùng với 14 nhà máy thủy điện nhỏ tại chỗ đủ đáp ứng điện cho các nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của địa phương.

Tập trung “phủ sóng” điện lưới quốc gia

Từ năm 1996 tới nay, lưới điện được phủ kín đến tất cả các xã trong tỉnh. Hàng loạt các dự án lớn đã được khởi công và hoàn thành đưa vào sử dụng, như: Dự án cải tạo lưới điện TP. Buôn Ma Thuột; nâng cấp Nhà máy Thủy điện Đray H’Linh bằng nguồn vốn vay của Ngân hàng tái thiết Đức… Các dự án sau khi hoàn thành đã nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, an toàn điện và chất lượng điện năng trong khu vực TP. Buôn Ma Thuột.

Từ năm 2003 đến 2006, Dự án cấp điện cho 63 thôn, buôn căn cứ cách mạng tỉnh Đắk Lắk được hoàn thành. Trong đó, quy mô, khối lượng đầu tư gồm: 115 km đường dây trung áp; 169 km đường dây hạ áp; 61 trạm biến áp (TBA), cấp điện cho 6.760 hộ dân với tổng vốn đầu tư trên 53,2 tỷ đồng. Đến năm 2009, thực hiện chủ trương Chính phủ về Chương trình dự án cấp điện cho đồng bào các thôn, buôn chưa có điện của 5 tỉnh Tây Nguyên, Điện lực Đắk Lắk trực tiếp nhận nhiệm vụ khảo sát thiết kế, lắp đặt công tơ cho gần 23.000 hộ dân tại 315 thôn, buôn thuộc 11 huyện trên toàn tỉnh, với khối lượng thi công gần 479 km đường dây trung áp, 545 km đường dây hạ áp và 297 TBA. Dự án hoàn thành đã vượt qua cả kỳ vọng ban đầu, góp phần đưa Đắk Lắk trở thành một trong những địa phương có số thôn, buôn, số hộ gia đình sử dụng điện lưới quốc gia nhiều nhất trong các tỉnh Tây Nguyên.

Hiện nay, Công ty Điện lực Đắk Lắk tiếp tục thực hiện đầu tư cải tạo lưới điện hạ áp nông thôn sau tiếp nhận từ các tổ chức bán lẻ điện nông thôn. Trong năm 2013, PC Đắk Lắk đã phối hợp cùng Ban Quản lý Dự án Điện nông thôn miền Trung triển khai dự án nâng cao hiệu quả năng lượng khu vực nông thôn tỉnh Đắk Lắk từ vốn vay Ngân hàng tái thiết Đức. Theo đó, quy mô của công trình gồm 30 km đường dây trung áp; 406 km đường dây hạ áp; 64 TBA có tổng dung lượng 8.900 kVA với tổng mức đầu tư trên 193 tỷ đồng, cấp điện cho hơn 12 nghìn hộ. Sau các dự án lớn này, sang năm 2016, Dự án cải tạo và phát triển lưới điện tỉnh Đắk Lắk (vay vốn JICA) với tổng nguồn vốn trên 225 tỷ; Tiểu dự án giảm cường độ phát thải trong cung cấp năng lượng điện vay vốn Ngân hàng tái thiết Đức có tổng mức đầu tư trên 166 tỷ cũng bước đầu được triển khai trên địa bàn tỉnh.

Tiếp cận công nghệ tiên tiến, từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ

Nâng cao chất lượng dịch vụ với việc đổi mới, áp dụng công nghệ trong các hoạt động sản xuất kinh doanh là một trong những nhiệm vụ quan trọng được Công ty Điện lực Đắk Lắk tập trung nguồn lực triển khai.

Từ năm 2010 đến nay, với chủ trương từng bước xây dựng lưới điện thông minh, Công ty đã triển khai lắp đặt 150.000 công tơ điện tử và áp dụng ghi chỉ số công tơ bằng thiết bị cầm tay bằng sóng RF. Bước cải tiến này đã giúp đơn vị tiết kiệm được thời gian, sức lao động rất nhiều so với trước kia. Cùng với đó, các khâu khác trong khảo sát thiết kế, phát hành hóa đơn tiền điện, thu nộp cũng đã có những đổi mới mạnh mẽ với việc áp dụng máy tính bảng, hóa đơn điện tử, xây dựng các phần mềm ứng dụng trong nhiều lĩnh vực công tác, đáp ứng nhu cầu tự động hóa một số khâu trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Riêng công tác thu nộp đã có nhiều chuyển biến tích cực với việc áp dụng thu điểm tiền điện, khách hàng nộp trực tiếp, thu qua ngân hàng và các tổ chức thu hộ đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Toàn Công ty hiện có 10,06% trong tổng số hóa đơn phát hành 5 tháng đầu năm 2016 đăng ký sử dụng dịch vụ. Bên cạnh đó, Công ty Điện lực Đắk Lắk đã tiến hành thu thập số điện thoại, email để chủ động thông báo tiền điện, lịch cắt điện, các thông tin chăm sóc khách hàng…

Từ các hoạt động tích cực này, qua các đợt khảo sát sự hài lòng của khách hàng, PC Đắk Lắk nhận được nhiều ý kiến đồng thuận về các công tác xử lý sự cố, cấp điện mới, cung cấp các thông tin của đơn vị. Các thay đổi về giá điện, lịch cắt điện cũng như chi tiết tiền điện sử dụng hằng tháng được gửi trực tiếp đến từng khách hàng thông qua tin nhắn dịch vụ. Điều này cho thấy tính chủ động, sự tương tác giữa ngành Điện và khách hàng ngày một lớn.

Ghi nhận những đóng góp trong việc cung ứng điện phục vụ sự phát triển tại địa phương, Công ty Điện lực Đắk Lắk đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba (năm 1995), Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2011), Huân chương Lao động hạng Nhất (năm 2016). 

Năm 1976

- Tiếp nhận và quản lý 1 trạm phát diesel, 2 trạm thủy điện nhỏ gồm 9 tổ máy với công suất đạt 4 MW; lưới điện gồm một trạm phân phối 15 kV, 5 đường dây trung, hạ áp có tổng chiều dài 70 km; 50 trạm biến áp phụ tải.

- Thương phẩm đạt khoảng 1 triệu kWh/năm.

- Cung cấp điện sinh hoạt cho khoảng 2.500 khách hàng ở trung tâm thị xã Buôn Ma Thuột.

Năm 2016

- Quản lý hơn 360 km đường dây 35 kV, gần 3.700 km đường dây 22 kV, trên 4.600 km đường dây hạ áp và hơn 4.000 trạm biến áp phụ tải (TBA).

- Thương phẩm đạt trên 1,3 tỷ kWh, cung cấp điện cho hơn 481.000 khách hàng.

- Có 184/184 số xã, phường, thị trấn có điện, gần 97% số hộ nông thôn đã sử dụng điện từ lưới điện quốc gia.

Nguyễn Văn Thân

    (Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Điện lực Đắk Lắk)

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ