A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Công ty Điện lực Đắk Lắk đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương

14:13 | 26/12/2016

Sau giải phóng, từ một tỉnh nghèo nàn, lạc hậu, qua hơn 41 năm xây dựng và phát triển, đến nay Đắk Lắk đã có những bước phát triển vượt bậc, ...

Đạt được những kết quả như trên là nhờ sự nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh; đồng thời, có sự đóng góp rất lớn của ngành Điện lực nói chung và Công ty Điện lực Đắk Lắk (PC Đắk Lắk) nói riêng.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk LắkPhạm Ngọc Nghị

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị.

Nhìn lại chặng đường 40 năm qua, kể từ ngày thành lập Sở Quản lý và Phân phối điện Đắk Lắk (28-12-1976) - Sở Điện lực Đắk Lắk - Điện lực Đắk Lắk và Công ty Điện lực Đắk Lắk (14-4-2010) cho thấy: mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, thách thức nhưng ngành Điện Đắk Lắk đã không ngừng phấn đấu, vượt qua và đạt được cơ bản các mục tiêu, nhiệm vụ cấp trên giao. Các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và đầu tư xây dựng đều phát triển mạnh mẽ, đáp ứng được nhu cầu cung cấp điện cho địa phương, tạo bước đệm quan trọng cho việc phát triển kinh tế - xã hội cũng như bảo đảm an ninh - quốc phòng đối với một tỉnh có vị trí chiến lược của Tây Nguyên và cả nước, góp phần cho sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh nhà.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ và lan tỏa trong cộng đồng dân cư, bằng nhiều nguồn vốn khác nhau được bố trí từ Công ty Điện lực 3 (nay là Tổng công ty Điện lực miền Trung), nhiều dự án lớn đã được triển khai trên địa bàn, góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội. Có thể điểm qua một số dự án sau: Dự án “Cải tạo lưới điện nông thôn” vào năm 2001 (nguồn vốn vay chủ yếu từ Ngân hàng thế giới - WB), PC Đắk Lắk đã thực hiện lắp đặt công tơ cho hơn 10.000 khách hàng của 18 xã thuộc 4 huyện trong tỉnh; Dự án cấp điện cho 63 thôn, buôn căn cứ cách mạng tỉnh Đắk Lắk được đầu tư trong giai đoạn 2003 – 2006 cấp điện cho 6.760 hộ dân với tổng vốn đầu tư trên 53,2 tỷ đồng.

 Năm 2006, PC Đắk Lắk thực hiện tiếp nhận lưới điện trung hạ áp, các trạm biến áp từ các nông, lâm trường, với quy mô, khối lượng tiếp nhận gồm: 334,48 km đường dây trung áp; 434,7 km đường dây hạ áp; 223 trạm biến áp với dung lượng 37.860 kVA và hơn 32.000 khách hàng. Đây là các lưới điện được đầu tư từ những năm 1990 - 1995 đã xuống cấp trầm trọng, mất an toàn, PC Đắk Lắk cũng đã dành hàng trăm tỷ đồng để đầu tư, nâng cấp, cải tạo lại.

Dự án cấp điện cho các thôn, buôn chưa có điện trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên được Chính phủ đầu tư (với nguồn vốn 85% là của Chính phủ, 15% vốn ngành Điện) triển khai năm 2008 và hoàn thành năm 2010. Đắk Lắk có 315 thôn, buôn được thụ hưởng dự án (gọi tắt là dự án 315 thôn, buôn). Dự án có tổng mức đầu tư gần 412 tỷ đồng cho cả hệ thống, gồm: 477 km đường dây trung áp, 559 km đường dây hạ áp, 297 trạm biến áp, cấp điện cho hơn 22.000 hộ gia đình. 

Ngã Sáu thành phố Buôn Ma Thuột.  Ảnh:  H. Gia

Ngã Sáu thành phố Buôn Ma Thuột. Ảnh: H. Gia

Cùng với nguồn vốn từ xã hội hóa, đến thời điểm hiện nay, PC Đắk Lắk đã cơ bản bảo đảm việc cấp điện cho các nhu cầu phụ tải và đã làm tốt vai trò cung ứng điện trên địa bàn tỉnh. Điện lưới đã được phủ rộng đến các xã, phường, thị trấn, số hộ dân được sử dụng điện trên địa bàn tỉnh đạt khoảng 97%, trong đó có những xã vùng sâu đường sá đi lại khó khăn, như các xã Cư San, Ea Trang (huyện M’Đrắk), Cư Amung (huyện Ea H’leo), Cư Pui (huyện Krông Bông) hay các xã biên giới Ia R’vê, Ya Lốp (huyện Ea Súp)... Người dân đã có điện lưới phục vụ sinh hoạt, sản xuất; bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc. PC Đắk Lắk cũng là một trong những doanh nghiệp đóng góp tích cực cho ngân sách địa phương.

Hiện nay, PC Đắk Lắk đang tiếp tục thực hiện đầu tư cải tạo, nâng cấp lưới điện hạ áp nông thôn, lưới điện tiếp nhận của các hợp tác xã quản lý điện nông thôn, hoàn thiện cải tạo lưới điện tiếp nhận từ nông, lâm trường, lưới điện của các đơn vị quân đội, của các doanh nghiệp, người dân đầu tư… và phối hợp cùng Ban Quản lý dự án Điện nông thôn miền Trung triển khai Dự án nâng cao hiệu quả năng lượng khu vực nông thôn tỉnh Đắk Lắk từ vốn vay Ngân hàng tái thiết Đức (KwF) giai đoạn 2.

Trên cơ sở những thành tích đạt được trong chặng đường 40 năm xây dựng và phát triển, mong rằng PC Đắk Lắk cùng ngành Điện không ngừng đầu tư, nâng cấp, mở rộng hệ thống nguồn, lưới điện; nâng cao chất lượng nhân lực, bảo đảm nhu cầu của khách hàng; đóng góp cùng địa phương thực hiện tốt tiêu chí số 4 (Điện nông thôn) trong Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, thực hiện tốt nghĩa vụ đối với Nhà nước. Tin rằng PC Đắk Lắk sẽ phát huy thế mạnh của mình, thật sự trở thành một trong những hạt nhân quan trọng, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh, bảo đảm quốc phòng an ninh trên địa bàn.

Phạm Ngọc Nghị

(Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk)

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ