A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hiệu quả từ việc cải cách hành chính của Cục Hải quan Đắk Lắk

13:59 | 18/07/2017

Cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ chiến lược được Tổng cục Hải quan quan tâm và nỗ lực thực hiện trong những năm gần đây. Tại Cục Hải quan Đắk Lắk, công tác này đã được triển khai hiệu quả thông qua những hành động cụ thể.

Trong những năm gần đây, nhất là từ năm 2016 trở đi, cùng với toàn ngành, Cục Hải quan Đắk Lắk đã nỗ lực và chủ động triển khai thực hiện Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP và Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ về tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Nhờ đó, theo lộ trình chung, đến nay đơn vị đã rà soát bãi bỏ 88 thủ tục hành chính (TTHC); thực hiện thủ tục hải quan điện tử và thanh toán điện tử tự động qua hệ thống VNACCS/VCIS (hệ thống thông tin phục vụ cho công tác quản lý rủi ro và giám sát nghiệp vụ của Hải quan Việt Nam). Cục trưởng Cục Hải quan Đắk Lắk Lê Văn Nhuận cho biết, lãnh đạo Cục  thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định, hướng dẫn của ngành, địa phương về công tác CCHC nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính, không để xảy ra các trường hợp gây phiền hà, sách nhiễu và tiêu cực của cán bộ ngành trong thực thi nhiệm vụ.

Cán bộ Cục Hải quan Đắk Lắk kiểm tra hàng hóa tại Cửa khẩu Bu Prăng (Đắk Nông).

Cán bộ Cục Hải quan Đắk Lắk kiểm tra hàng hóa tại Cửa khẩu Bu Prăng (Đắk Nông).

Cục đã triển khai 46 dịch vụ công trực tuyến, nâng số dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 lên 119/168 TTHC (71%); trong đó 114 TTHC được cung cấp trực tuyến mức độ 4, (gần 68%). Đồng thời, đơn vị đã nâng cấp phần mềm phục vụ công tác thống kê; chính thức sử dụng phần mềm quản lý, điều hành CloudOffice (hệ thống phần mềm quản lý văn bản, hồ sơ tài liệu và điều hành quản trị công việc từ xa). Qua đó, trên địa bàn đơn vị quản lý, 100% DN đã tham gia, sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Ngoài ra, đơn vị cũng đã triển khai thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa Quốc gia và một cửa ASEAN nhằm giảm tối đa thời gian thông quan và chi phí cho doanh nghiệp.

Nỗ lực CCHC của Cục Hải quan Đắk Lắk đã tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại, đầu tư, du lịch của người dân, DN. Theo đại diện một DN xuất khẩu cà phê trên địa bàn tỉnh, việc triển khai cơ chế một cửa Quốc gia bước đầu giúp DN không còn phải trực tiếp làm việc với từng cơ quan nhà nước để hoàn thành các TTHC; giảm thời gian và chi phí chuẩn bị hồ sơ thông quan. Qua đó tạo sự tin cậy nhất định trong cộng đồng DN và ngày càng có nhiều DN tham gia làm thủ tục xuất nhập khẩu tại đơn vị. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2017 đã có 150 DN làm thủ tục tại Cục, tăng 21 DN so với cùng kỳ năm 2016 (16,3%).

Bên cạnh đó, nhờ ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý rủi ro nên việc thu thập thông tin nghiệp vụ hải quan có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý rủi ro; giảm tỷ lệ kiểm tra thực tế hàng hoá, chi tiết hồ sơ nhưng vẫn kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu. Trong 6 tháng đầu năm, kết quả phân luồng xanh (chấp nhận thông quan trên cơ sở thông tin khai hải quan điện tử) được 3.625/5.608 tờ khai (64,64%); luồng vàng (kiểm tra chứng từ giấy thuộc hồ sơ hải quan trước khi thông quan hàng hóa) 1.676/5.608 tờ khai (29,88%); luồng đỏ (kiểm tra chứng từ giấy thuộc hồ sơ hải quan và kiểm tra thực tế hàng hóa trước khi thông quan hàng hóa) 307/5.608 tờ khai (5,48%).

Với những nỗ lực trên, Cục Hải quan Đắk Lắk được Tổng cục Hải quan biểu dương là 1 trong 9 Cục Hải quan tỉnh, thành phố tích cực, tiêu biểu trong việc triển khai công tác CCHC. Riêng trên địa bàn tỉnh, chỉ số cải CCHC năm 2016 của Cục Hải quan Đắk Lắk đứng thứ nhất trong tổng số 27 sở, ban, ngành triển khai công tác này.

Giang Nam

 

 

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ