A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Giá heo tăng, chưa hẳn đã mừng

08:02 | 20/07/2017

Trong 2 tuần qua, giá thịt heo hơi đã tăng trở lại và đang nhích lên từng ngày. Thế nhưng với người chăn nuôi, điều đó chưa hẳn đã mang lại niềm vui.

Trước hết, giá heo tăng vào thời điểm mà hầu như người chăn nuôi heo đã không còn heo để bán. Bởi sau khi giá heo xuống thấp đến mức kỷ lục, rất nhiều hộ chăn nuôi heo đã không dám tái đàn. Thậm chí nhiều hộ chăn nuôi có muốn tái đàn cũng không còn vốn để đầu tư. Thế nên lợi nhuận từ việc tăng giá này không nhiều hộ chăn nuôi được hưởng, việc heo tăng giá chưa hẳn đã là điều đáng mừng.
 

Một điểm bán thịt heo tại chợ trung tâm thị xã Buôn Hồ. Ảnh minh họa

Một điểm bán thịt heo tại Chợ Trung tâm thị xã Buôn Hồ. Ảnh minh họa

Kế đến, việc giá heo tăng liên tục dễ dẫn đến khả năng tái đàn ồ ạt của người chăn nuôi, dẫn đến nguy cơ khủng hoảng thừa như trước đây. Bởi theo quy luật thị trường, sau mỗi đợt khủng hoảng giá thấp, giá thường tăng đột biến do thiếu hụt nguồn cung. Nhưng cũng gần như ngay sau đó, giá lại giảm sâu do nguồn cung quá dồi dào và “vết xe đổ” khủng hoảng thừa lại quay trở lại. Khả năng này là rất cao, nhất là với tâm lý của người nông dân Việt Nam và sự hời hợt của các nhà quản lý như hiện nay. Thế nên giá heo tăng hiện chỉ mang tính thời điểm, thiếu tính bền vững và hậu quả của rủi ro thị trường chỉ người chăn nuôi phải gánh chịu. 

Đó là những lo ngại trước mắt. Việc lên, xuống đột biến của giá heo nói riêng, giá nông – lâm – thủy sản nói chung như thời gian qua cho thấy khả năng điều tiết thị trường, định hướng sản xuất đang gặp rất nhiều vấn đề. Đó mới là điều đáng lo nhất.
 
Giang Nam

 

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ