A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thực hiện chỉ tiêu thu ngân sách: Vẫn còn nhiều thách thức

07:59 | 21/07/2017

Thu ngân sách Nhà nước (NSNN) của tỉnh trong những tháng đầu năm đã đạt được những kết quả khích lệ. Tuy nhiên, trước những khó khăn hiện hữu, để hoàn thành kế hoạch thu NSNN cả năm vẫn còn nhiều thách thức cần phải vượt qua.

Những tín hiệu khả quan

Theo báo cáo của UBND tỉnh, 6 tháng đầu năm 2017, tình hình kinh tế - xã hội của địa phương đã đạt được kết quả tích cực. So với cùng kỳ năm 2016, tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt 6,25%; thu NSNN ước thực hiện 2.319 tỷ đồng, đạt 51,5% dự toán HĐND tỉnh giao và đây là mức đạt cao nhất so với cùng kỳ trong 5 năm trở lại đây. Những yếu tố cấu thành, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế như tăng trưởng tín dụng, thu thuế, phí, thu hút đầu tư... đều cho thấy những khởi sắc nhất định. Chẳng hạn, đến nay tổng dư nợ cho vay nền kinh tế trên 73,7 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng tín dụng toàn địa bàn đã tăng 10,2% so với đầu năm.

Theo Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Đắk Lắk Tăng Hải Châu, đây là mức tăng trưởng rất cao so với mặt bằng chung của cả nước (8,6%), cho thấy khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế đang có dấu hiệu phục hồi tốt. Trong khi đó, nhờ làm tốt công tác cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư nên trong những tháng đầu năm, tỉnh đã thu hút được 29 dự án, với tổng vốn đăng ký trên 1.470 tỷ đồng và 1 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), với tổng vốn đầu tư 45 triệu USD, tăng 5 dự án và 2,8 lần vốn đầu tư so với cùng kỳ năm 2016. Cùng với đó, tiến độ thu thuế, phí cơ bản bảo đảm theo kế hoạch, với trên 1.873 tỷ đồng, bằng 52,4% dự toán pháp lệnh, 49,7% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 17,9% so với cùng kỳ 2016. Trong đó, các khoản thu lũy kế đạt cao so với cùng kỳ là khu vực quốc doanh tăng 16,5%; khu vực ngoài quốc doanh tăng 11,4%; thuế thu nhập cá nhân tăng 28,9%; thuế bảo vệ môi trường tăng 29,2%; phí - lệ phí tăng 60,4%.

Khai thác cát tại huyện Krông Ana.

Khai thác cát tại huyện Krông Ana.

Vẫn còn nhiều thách thức

Mặc dù nhiều chỉ số quan trọng có mức tăng trưởng tốt, nhưng tổng sản phẩm xã hội ước đạt 17.953 tỷ đồng, bằng 37,5% kế hoạch, tăng 6,25% so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên so với kế hoạch cả năm 2017 đề ra là 47.910 tỷ đồng thì nhiệm vụ của 6 tháng cuối năm rất nặng nề. Do vậy, đòi hỏi các cấp, ngành phải nỗ lực hơn nữa trong thời gian tới. Trả lời Báo Đắk Lắk bên lề kỳ họp thứ Tư HĐND tỉnh khóa IX (nhiệm kỳ 2016-2021) mới đây, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hải Ninh cho biết, muốn hoàn thành kế hoạch đề ra, cần bảo đảm tăng trưởng nhiều chỉ số quan trọng. Chẳng hạn, huy động vốn đầu tư toàn xã hội mới chỉ đạt 41,6% kế hoạch (trong đó vốn ngoài ngân sách chiếm 81,4%), do vậy cần đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư để “giải phóng” nhiều hơn nữa vốn đầu tư ngoài ngân sách vào nền kinh tế. Cùng với đó, tập trung rà soát, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công (mới chỉ đạt 41,5% kế hoạch) để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Cán bộ  Chi cục Thuế Krông Pắc kiểm tra một cơ sở kinh doanh trên  địa bàn.

Cán bộ Chi cục Thuế Krông Pắc kiểm tra một cơ sở kinh doanh trên địa bàn.

Cũng tại kỳ họp này, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Y Biêr Niê cho rằng, mặc dù thu ngân sách đã có nhiều khởi sắc, nhưng trong đó chủ yếu vẫn khai thác từ nguồn sử dụng đất; công tác thu thuế, phí ở nhiều lĩnh vực còn chưa được quản lý tốt; vấn đề khai thác khoáng sản chưa quản lý chặt chẽ… đã ảnh hưởng đến nguồn thu chung của tỉnh. Cùng với đó, công tác cải cách hành chính dù đã có những kết quả nhất định, nhưng ở một số nơi vẫn còn những tồn tại cần tháo gỡ nhằm tạo ra một môi trường đầu tư kinh doanh thật thông thoáng, hiệu quả phục vụ cho doanh nghiệp và người dân. Vì vậy, phải giải quyết triệt để những vấn đề trên mới có thể tạo sức bật cho nền kinh tế, tạo điều kiện hoàn thành kế hoạch của cả năm 2017.

Giang Nam

 

 

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ