Xây dựng sản phẩm quốc gia "Cà phê Việt Nam chất lượng cao"
09:05 | 25/11/2017
Bộ Nông nghiệp-PTNT vừa phê duyệt Đề án khung phát triển sản phẩm quốc gia “Cà phê Việt Nam chất lượng cao” với tổng kinh phí dự kiến khoảng 170 tỷ đồng và được thực hiện trong giai đoạn 2018-2023, ...
... tầm nhìn đến năm 2030. Đây là chính sách rất quan trọng nhằm nâng cao giá trị xuất khẩu, thương hiệu, vì sau gần 20 năm, dù Việt Nam đứng thứ 2 về xuất khẩu cà phê trên thế giới nhưng thương hiệu cà phê Việt còn rất nhỏ.
Nông dân xã Quảng Trực (Tuy Đức) thu hoạch cà phê. Ảnh tư liệu
90% lượng cà phê xuất khẩu dưới dạng thô
Theo Bộ Nông nghiệp-PTNT, lượng cà phê xuất khẩu năm 2016 tăng 33% lên 1,78 triệu tấn, tương đương tăng 25% lên, đưa lại tổng giá trị 3,35 tỷ USD bao gồm cả cà phê chế biến. Hiện nay, tỷ lệ cà phê chế biến sâu vẫn còn rất “khiêm tốn”, chiếm khoảng đến 10% sản lượng cà phê cả nước. Trong năm 2017, tỷ lệ cà phê chế biến sâu cũng chỉ dự kiến đạt 12%.
Cà phê nước ta có trên 80% sản lượng được sơ chế bằng phương pháp chế biến khô tại hộ gia đình với sân phơi bạt, sân gạch, sân xi măng. Điều này khiến chất lượng cà phê sơ chế tại nông hộ còn thấp. Cụ thể, vào năm 2000, Việt Nam đã xuất khẩu 680.000 tấn cà phê, đạt kim ngạch xuất khẩu trên 500 triệu USD, đứng thứ hai trên thế giới về xuất khẩu cà phê, sau Brazil. Đến nay, cà phê Việt Nam vẫn giữ vững vị trí thứ hai thế giới về xuất khẩu với kim ngạch xuất khẩu 10 tháng đầu năm 2017 đạt 2,69 tỷ USD.
Theo các chuyên gia, sau gần 20 năm giữ vị trí thứ 2 về xuất khẩu, nhưng cà phê Việt Nam vẫn chủ yến xuất khẩu dưới dạng thô và rất ít người trên thế giới biết đến thương hiệu cà phê Việt. Đối với chế biến cà phê bột, các cơ sở chế biến có quy mô nhỏ với máy móc thiết bị chế tạo trong nước, chưa bảo đảm điều kiện an toàn thực phẩm và chất lượng sản phẩm. Việc pha trộn nguyên liệu thay thế chưa được kiểm soát dẫn đến chất lượng cà phê bột còn hạn chế.
Cà phê là một trong những cây trồng chủ lực khi hằng năm đem lại giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng tỷ USD. Tuy nhiên, mối liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân trong sản xuất, chế biến vẫn lỏng lẻo, chưa thực sự gắn kết thành chuỗi để nâng cao chất lượng sản phẩm xuất khẩu.
Giá trị xuất khẩu cà phê sẽ được nâng cao trong những năm tới khi các doanh nghiệp được hỗ trợ liên kết sản xuất, kết nối thị trường. Ảnh tư liệu
Từng bước nâng cao giá trị thương hiệu
Theo Đề án khung phát triển sản phẩm quốc gia “Cà phê Việt Nam chất lượng cao” thì mục tiêu hướng tới là nâng cao thu nhập của người trồng cà phê trên đơn vị diện tích gieo trồng thông qua việc gia tăng giá trị sản phẩm cà phê: đến 2020 tăng 5% và đến 2023 là 7% so với mức thu nhập bình quân niên vụ 2013/2014. Năng suất cà phê vối đạt 2,7 tấn/ha, cà phê chè đạt 2,0 tấn/ha.
Đề án cũng hoàn thiện chuỗi giá trị sản xuất tiêu thụ cà phê, xây dựng được thương hiệu cà phê Việt Nam chất lượng cao, có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường trong nước và xuất khẩu; nâng giá cà phê xuất khẩu của Việt Nam đến 2020 tương đương với các nước trong khu vực và quốc tế trong cùng nhóm chất lượng.
Đề án sẽ hỗ trợ tối thiểu 10 doanh nghiệp hoàn thiện quy trình công nghệ chế biến ướt nâng cao chất lượng, giảm tổn thất sau thu hoạch; hỗ trợ tối thiểu 5-10 doanh nghiệp xây dựng mô hình sản xuất cà phê chất lượng cao. Tổng giá trị các mô hình cho thu nhập tương đương 2.000 tỷ đồng/năm, trong đó quy mô mỗi dự án sản xuất thử nghiệm cà phê chất lượng cao đạt không dưới 100 tỷ đồng/năm…
Đề án sẽ hỗ trợ 10 doanh nghiệp tham gia trực tiếp xây dựng mô hình liên kết sản xuất cà phê chất lượng cao ở các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Quảng Trị, Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum và Lâm Đồng. Quy mô tại mỗi tỉnh trồng giống mới 5-10 nghìn ha/năm hoặc trồng tái canh từ 20-30 ngàn ha/năm. Các doanh nghiệp quản trị tốt vùng nguyên liệu hàng hóa tập trung 50-80 ngàn ha, xây dựng bộ chỉ số vùng trồng cà phê chất lượng cao. |
Về mục tiêu, đề án đặt ra có ít nhất 10 doanh nghiệp tham gia đầu tư sản xuất và chế biến sâu các sản phẩm cà phê chất lượng cao theo chuỗi từ giá trị sản xuất, chế biến đến thương mại, bảo đảm được giá trị gia tăng cho ngành cà phê giai đoạn 2020-2030. Đề án xây dựng thương hiệu cà phê Việt Nam chất lượng cao, bảo đảm có 50% doanh nghiệp đầu ngành gắn thương hiệu cà phê Việt Nam chất lượng cao trên bao bì sản phẩm trong giao dịch, mua bán trên thị trường trong nước và thế giới…
Dự kiến, tổng kinh phí thực hiện Đề án khoảng 170 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước là 110 tỷ đồng (khoảng 35 tỷ đồng nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện và chuyển giao công nghệ, sản xuất thử nghiệm, đào tạo trong mô hình; 45 tỷ đồng phát triển vùng nguyên liệu, hợp tác công tư, hỗ trợ xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường; 25 tỷ đồng hỗ trợ tăng cường cơ sở vật chất của các đơn vị và 5 tỷ đồng cho các hoạt động khác).
Có thể nói, dù hơi muộn nhưng Đề án khung phát triển sản phẩm quốc gia “Cà phê Việt Nam chất lượng cao” hiện nay rất cần thiết nhằm hỗ trợ đắc lực đối với doanh nghiệp trong việc liên kết sản xuất với nông dân, kết nối thị trường, nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê trong những năm tới.
Bình Minh
Nguồn "Đắk Nông Điện tử"
CÁC TIN KHÁC
- Điểm sáng phong trào hiến đất làm đường ở xã Buôn Tría (27/11/2017)
- Giảm thuế xăng dầu, lo đứt nguồn cung! (27/11/2017)
- Tháo gỡ khó khăn trong quy hoạch và quản lý quy hoạch đô thị (27/11/2017)
- Kỳ vọng từ giảm sở hữu chéo ngân hàng (26/11/2017)
- Hiệu quả khi sử dụng 2 nguồn điện (25/11/2017)
- Làm giàu từ mô hình nuôi thỏ New Zealand (25/11/2017)
- Tết này người dân có xế hộp giá rẻ? (24/11/2017)
- Chuẩn bị hàng hóa Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018: Không tăng giá đột biến (24/11/2017)
- Làm thế nào phát triển thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực nông thôn? (24/11/2017)
- Trung Nguyên xin giãn tiến độ dự án đồi Cư H'Lâm (24/11/2017)
- Phát triển kinh tế từ việc nuôi cá lồng trên hồ thủy điện (24/11/2017)
Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04
Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể
- Bùng nổ ưu đãi
- Mừng chi nhánh mới Buôn Ma Thuột: Khai trương giảm sốc- Chào hè cực bốc
- Trải nghiệm Hyundai, nhận ngay ưu đãi tại thị trấn Phước An
- Chương trình Mua Xe Tặng Vàng - Ngập Tràn Ưu Đãi
Sầu riêng và những bước đi trên con đường chính ngạch
Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch là cơ hội lớn để ngành hàng này phát triển.
- Đắk Lắk: Lễ hội nâng tầm sầu riêng Krông Pắc
- Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất
- Sẽ biểu diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I năm 2022
- Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng
- Nâng cấp Cảng hàng không Buôn Ma Thuột thành cảng hàng không quốc tế: Kỳ vọng đột phá trong phát triển
- Mùa thu hoạch sấu: Mừng ít, lo nhiều
- Giá cà phê thế giới lao dốc, vì sao?
- Điện mặt trời mái nhà bán giá 0 đồng để ngăn "trục lợi chính sách"
- Sầu riêng rớt giá, nhà vườn lên mạng tìm người mua
- Giá vàng hôm nay, 2-5: Đảo chiều bật tăng
- 138 người chết, 285 người bị thương vì tai nạn giao thông trong 5 ngày nghỉ lễ
- Các dịch vụ đi lại, lưu trú, ăn uống dịp nghỉ lễ 30-4 gây áp lực lên mặt bằng giá
- Bắt giữ cô gái chuyên môi giới bán dâm 6 triệu đồng/đêm
- Cà phê - “mối lương duyên” giữa Buôn Ma Thuột và TP. Hồ Chí Minh
- trần nhôm thả Topmatstore
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN