A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Dồi dào thanh khoản cuối năm

13:56 | 19/12/2017

Một số ngân hàng đang điều chỉnh lãi suất huy động cũng như tung ra các chương trình tặng quà nhân dịp Tết đến để hút tiền gửi. Cũng tại thời điểm này nhiều ngân hàng khẳng định thanh khoản đang ổn định.

Thanh khoản hiện tại đang ổn định.

Theo báo cáo tổng hợp của Công ty chứng khoán Bảo Việt, tuần qua Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã hút ròng hơn 15.800 tỷ đồng qua kênh tín phiếu. Tổng hợp hai kênh nghiệp vụ thị trường mở (OMO) và tín phiếu, NHNN đã hút ròng 15.820,7 tỷ đồng từ thị trường. Điều này cho thấy thanh khoản hệ thống đang có tín hiệu tích cực hơn so với các tuần trước đó. Báo cáo từ các cơ quan giám sát tài chính cũng cho biết hiện thanh khoản của toàn hệ thống ngân hàng khá dồi dào.

Tuy nhiên theo nhìn nhận của giới chuyên gia, thanh khoản hiện tại tốt nhưng quan trọng hơn là vấn đề đáp ứng vốn cho nền kinh tế. Bởi theo quy luật, quý IV là thời điểm doanh nghiệp (DN) cần lượng vốn lớn để phục vụ kinh doanh, sản xuất. Do đó, DN, các hộ kinh doanh sẽ rút lượng tiền lớn khỏi tổ chức tín dụng để đầu tư nhằm thu lợi nhuận. Nhiều phân tích cũng chỉ ra, thanh khoản đang được hỗ trợ nhờ nhiều yếu tố.

Xét về thị trường tài chính tiền tệ hiện nay vẫn đang được NHNN điều hành một cách nhịp nhàng, dù thị trường tiền tệ trên thế giới có biến động, đặc biệt là việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vừa nâng lãi suất lần thứ 3 trong năm khiến thị trường chứng khoán toàn cầu rung động, đồng USD rớt giá. Nhưng với Việt Nam thì sẽ không ảnh hưởng nhiều bởi đang có nền tảng rất tốt. 

Ở một hướng khác, các ngân hàng cũng đang đẩy mạnh vốn cho vay nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng cả năm là 21%. Mục tiêu tăng trưởng tín dụng 21% là một trong những giải pháp kích thích tăng trưởng kinh tế song trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay, nếu thúc ép tăng trưởng tín dụng phải đạt mục tiêu, có thể sẽ khiến thị trường khó kiểm soát nguồn vốn, chất lượng, cũng như thiếu sự hài hòa. Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cũng khẳng định sẽ phấn đấu tiếp tục giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ các DN tiếp cận được với nguồn vốn mở rộng sản xuất kinh doanh và thúc đẩy GDP tăng trưởng.

Theo NHNN, hiện, mặt bằng lãi suất huy động VND phổ biến ở mức 0,8-1%/năm đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng; 4,5-5,4%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng; 5,4-6,5%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng; kỳ hạn trên 12 tháng ở mức 6,4-7,2%/năm.

Mặt bằng lãi suất cho vay phổ biến với các lĩnh vực ưu tiên ở mức 6-6,5%/năm đối với ngắn hạn, các ngân hàng thương mại nhà nước áp dụng lãi suất cho vay trung và dài hạn phổ biến đối với các lĩnh vực ưu tiên ở mức 9-10%/năm. Lãi suất cho vay các lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường ở mức 6,8-9%/năm đối với ngắn hạn; 9,3-11%/năm đối với trung và dài hạn. Đối với nhóm khách hàng tốt, tình hình tài chính lành mạnh, minh bạch, lãi suất cho vay còn thấp hơn.    

Hồ Hương

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ